Tin tức

Không thể kiểm soát cháy rừng, Úc yêu cầu hàng ngàn du khách sơ tán

08:12, 03/01/2020
Hàng ngàn du khách ở Úc được lệnh trong 48 giờ đồng hồ phải sơ tán khỏi các làng ven biển đang bị cháy rừng tấn công, trong lúc nước này đang căng mình chuẩn bị đối phó với nguy cơ trận sóng nhiệt vào cuối tuần này sẽ càng khiến cuộc khủng hoảng cháy rừng tồi tệ hơn.

Những đám cháy rừng thảm khốc đã càn quét một dải lớn ở khu vực đông nam nước Úc trong đêm 31/12, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và nhiều người đi nghỉ ở các thị trấn ven biển bị mắc kẹt vì không thoát ra ngoài được. 

Ngày 2/1, lực lượng cứu hỏa bang New South Wales tuyên bố thiết lập vùng “du khách buộc phải sơ tán” trải dài khoảng 200km từ vịnh Bateman xuống phía đông nam đến bang Victoria, nơi người dân cũng đang được thúc giục phải sơ tán khỏi các khu vực bị cháy rừng đe dọa. Du khách được cảnh báo phải rời khỏi khu vực này trước thứ Bảy tới (ngày 4/1), thời điểm gió lớn và nhiệt độ tăng lên trên 40 độ C. 

Lực lượng chức năng Úc không thể kiểm soát tình hình cháy rừng ở nhiều khu vực. (Ảnh: BBC)
Lực lượng chức năng Úc không thể kiểm soát tình hình cháy rừng ở nhiều khu vực. (Ảnh: BBC)

Tình hình thời tiết đó sẽ khiến cháy rừng thêm nghiêm trọng hơn ngày 31/12, ngày có nhiều người thiệt mạng nhất trong cuộc khủng hoảng cháy rừng kéo dài mấy tháng qua ở Úc. Nhiều người dân và du khách trải qua 2 đêm đầu năm mới trong tình trạng không có điện và tín hiệu viễn thông, thực phẩm thiếu thốn, trước khi lực lượng chức năng mở được đường để giải cứu. 

Quan chức phụ trách giao thông bang New South Wales, ông Andrew Constance, nói với đài phát thanh ABC rằng đây sẽ là đợt sơ tán dân quy mô lớn nhất ở khu vực này từ trước đến nay, với hàng ngàn người dự kiến phải tạm dời đi nơi khác. 

Lực lượng cứu hộ bang này cho biết họ không thể dập hay kiểm soát các đám cháy. 

“Thông điệp của chúng tôi là lửa lan đã quá rộng, chúng tôi không kể kiểm soát các đám cháy.

Chúng tôi cần đảm bảo rằng người dân không phải đối diện với lửa”, ông nói. 

Nhưng với tình hình thực phẩm và nhiên liệu ở nhiều trung tâm đang cạn dần, đang có lo ngại nhiều người sẽ bị mắc kẹt. 

Giới chức vẫn chưa kể kết nối với một số cộng đồng nông thôn, như thị trấn Genoa ở bang Victoria. 

Cũng có lo ngại rằng 5 người vẫn mất tích đã thiệt mạng, sau khi số nhà được xác nhận bị lửa thiêu rụi đã lên đến 400 trong vài ngày qua. Con số này dự kiến tiếp tục tăng khi lực lượng cứu hỏa tiếp cận được những khu dân cư vẫn đang bị lửa bao vây. 

Các tàu hải quân và máy bay quân sự của Úc được triển khai để hỗ trợ cứu hộ nhân đạo và đánh giá thiệt hại. 

Mùa cháy rừng năm nay ở Úc đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, thiêu cháy hơn 1.000 ngôi nhà và khoảng 5,5 ha. Giới chức bang Victoria cho biết 17 người ở bang này vẫn mất tích. 
Cuộc khủng hoảng chưa từng thấy này đã dẫn đến những cuộc biểu tình trên đường phố để đòi chính phủ ngay lập tức phải hành động để chống biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học nói rằng biến đổi khí hậu khiến mùa cháy rừng ở Úc dài hơn và nghiêm trọng hơn. 

Thủ tướng Scott Morrison đang chịu áp lực nhiều hơn, đặc biệt sau khi chuyện ông cùng gia đình đi nghỉ ở Hawaii trong lúc cả nước đang đối phó với cháy rừng bị lộ và chuyện ông nhắc lại quan điểm ủng hộ ngành công nghiệp khai thác than mang lại nhiều lợi nhuận nhưng cũng gây ô nhiễm nghiêm trọng. 

Trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi đợt cháy rừng gần đây nhất bùng phát, ông Morrison hôm nay nói rằng chính quyền “đang có nỗ lực tuyệt đối” để hỗ trợ các khu dân cư bị ảnh hưởng. Ông cũng bảo vệ chính sách khí hậu của Úc là “hợp lý”. 

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện