Tin tức

Trung Quốc xác nhận 139 người mắc viêm phổi mới, dịch lan sang Bắc Kinh

09:11, 20/01/2020
Trung Quốc đã báo cáo trường hợp thứ 3 chết vì viêm phổi và 139 trường hợp mới mắc vào cuối tuần qua. Số ca mắc bệnh vì chủng coronavirus mới đang bùng phát trong khi các chuyên gia y tế vẫn chưa hiểu hết nguồn gốc và cách thức lây truyền.
 
Nhân viên y tế tiếp nhận một bệnh nhân mới ở Vũ Hán ngày 19/1 

Giới chức Trung Quốc xác nhận virus đã lan sang Thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Quảng Đông, đánh dấu lần đầu tiên dịch bệnh mới lan ra khỏi thành phố Vũ Hán, nơi phát hiện những ca bệnh đầu tiên.

Cơ quan y tế quận Daxing của Bắc Kinh cho biết, 2 người từng đến Vũ Hán đang được chữa trị bệnh viêm phổi có liên quan đến virus mới và hiện sức khoẻ ổn định.

Ở Quảng Đông, một người đàn ông Thâm Quyến (66 tuổi) được phát hiện nhiễm bệnh ngày 11/1 do bị sốt và có các triệu chứng khác sau chuyến đi thăm người thân ở Vũ Hán, cơ quan y tế tỉnh cho biết trong một thông báo.

Tại Vũ Hán, cơ quan y tế địa phương cho biết 136 trường hợp mới nhiễm bệnh được phát hiện cuối tuần qua, nhưng không cho biết thông tin cụ thể về người tử vong.

Trong số các ca mới nhiễm ở thành phố này, 66 người là nam và 70 người là nữ, độ tuổi từ 25 đến 89. Họ có các triệu chứng gồm sốt, ho hoặc tức ngực và khó thở, theo thông tin từ giới chức địa phương.

Tính đến nay cả Trung Quốc đã có tổng số 201 người mắc bệnh viêm phổi mới. Ở Vũ Hán, 170 người vẫn đang phải điều trị trong viện, trong đó 9 người trong tình trạng bệnh nặng.

Trung Quốc, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và giới chức các nước đang gia tăng nỗ lực kiểm soát virus sau khi nó xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Cho đến nay đã có 3 trường hợp được phát hiện ngoài Trung Quốc, gồm 2 người ở Thái Lan và 1 người Nhật Bản. Họ đều từng đến Vũ Hán.

Dịch viêm phổi lan rộng trong bối cảnh 1,4 tỷ người Trung Quốc đang trong thời kỳ di chuyển nội địa và quốc tế để đoàn viên với gia đình trong dịp Tết âm lịch, làm dấy lên lo ngại nguy cơ virus này lan nhanh sang các nước khác.

Virus gây bệnh này cùng họ với các chủng coronavirus khác, trong đó có chủng gây ra đại dịch SARS khiến gần 800 người trên khắp thế giới thiệt mạng khi nó bùng phát trong giai đoạn 2002-2003 và cũng bắt đầu từ Trung Quốc.

Dù một số chuyên gia nói rằng virus mới không nguy hiểm như SARS, nhưng họ vẫn chưa biết nhiều về nguồn gốc của nó cũng như mức độ lây lan từ người sang người.

Tổ chức Y tế thế giới hôm qua nói rằng một số ca nhiễm mới có vẻ không liên quan đến chợ hải sản ở Huanan, nơi được xác định là trung tâm của đợt dịch này.

Trung Quốc đang nỗ lực kiểm tra trên quy mô rộng hơn nên các ca nhiễm mới có thể được tìm ra trong thời gian tới, Tổ chức Y tế thế giới cho biết.

Vũ Hán, thành phố với 11 triệu dân và là một trung tâm vận tải lớn, sẽ phải tăng cường giám sát các sự kiện lớn và giảm số người đến các sự kiện đông người, báo chí chính thống Trung Quốc dẫn lời ông Chen Yanxin, chủ tịch thành phố, nói hôm 19/1.

Lực lượng chức năng ở các sân bay của Singpapore, Mỹ và hầu hết các nước châu Á đang tăng cường kiểm tra thân nhiệt của hành khách từ Vũ Hán.

 

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện