Tin tức

Thêm 65 người chết vì virus corona Vũ Hán, tổng cộng 24.324 ca nhiễm

08:01, 05/02/2020
Số người chết vì virus corona tại Hồ Bắc đã lên tới 479 người, với 65 ca tử vong mới được ghi nhận trong đêm bởi giới chức ủy ban y tế của tỉnh.

Trung Quốc lại trải qua một ngày với số người tử vong vì virus corona tăng cao kỷ lục.

Theo số liệu công bố mới nhất ngày 5/2 của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tổng cộng 24.324 ca nhiễm bệnh và 490 người tử vong đã được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục.

Hồ Bắc, tâm điểm của dịch virus corona, ghi nhận thêm 3.156 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn tỉnh lên thành 16.678.

Trên toàn thế giới có 492 người đã tử vong, với 2 ca được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc đại lục là ở Hong Kong và Philippines.

Đáng chú ý, 757 ca được chữa khỏi bệnh cũng được ghi nhận trên toàn cầu.

Kỷ lục mới về số người tử vong tính theo ngày

Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc và được cho là nơi virus lần đầu lây sang người, ghi nhận 49 ca tử vong mới trong ngày 4/2, tăng so với 48 ca ngày trước đó. Tổng cộng 362 người tại Vũ Hán đã thiệt mạng vì virus. Số ca nhiễm mới tại thành phố cũng tăng thêm 1.967 ca trong ngày 4/2, so với 1.242 ca ngày trước đó.

 
Một tình nguyện viên trong bộ đồ bảo hộ điều khiển máy bay không người lái phun thuốc khử trùng tại làng Zhengwan ở Handan, tỉnh Hồ Bắc, để đối phó với sự bùng phát của virus corona.  

Thống kê mới xuất hiện giữa lúc các chuyên gia y tế ngày càng lo lắng về việc số ca nhiễm trong thực tế có thể cao hơn nhiều, vì số liệu chính thức nhìn chung chỉ phản ánh các trường hợp bệnh nhân nhập viện.

Khả năng định lượng của giới chức y tế Vũ Hán đối với quy mô của bùng phát dịch cũng bị ảnh hưởng bởi sự thiếu thốn các bộ xét nghiệm, theo đánh giá của một chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc, theo SCMP.

Hơn 2.500 bệnh nhân đang chữa trị tại Hồ Bắc được cho là đang trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch, theo những dữ liệu mới nhất công bố sáng 5/2.

Số ca tử vong mới công bố ngày 5/2 lại đánh dấu kỷ lục mới về số người tử vong tính theo ngày, trong lúc đội ngũ y tế ở tuyến đầu đang vật lộn với việc chữa trị cho bệnh nhân và khống chế sự lây lan của virus.

Dự báo tỉ lệ tử vong sẽ giảm

Trước đó, hôm 4/2, một quan chức y tế hàng đầu của Trung Quốc dự đoán các biện pháp chăm sóc sức khỏe gần đây sẽ giúp giảm tỉ lệ tử vong tại Hồ Bắc, đặc biệt là tại Vũ Hán.

Những biện pháp này, theo ông Jiao Yahui, phó lãnh đạo của Cục Y tế thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc, bao gồm việc gia tăng các giường bệnh cho những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch và triển khai các đội y tế đặc biệt có kinh nghiệm với các bệnh hô hấp cấp.

Các con số ghi nhận qua đêm cho thấy sự giảm nhẹ ở tỉ lệ tử vong ở Hồ Bắc, xuống còn khoản 2,9% so với 3,1% của ngày trước đó.

Tỉ lệ tử vong tại tỉnh này vẫn cao hơn đáng kể so với cả nước, hiện ở mức trên 2%.

Trong ngày 4/2, một trong ba bệnh viện dã chiến được xây dựng cấp tốc ở Vũ Hán, Hỏa Thần Sơn, đã đi vào hoạt động. Bệnh viện, với quy mô 1.000 giường, chỉ tiếp nhận các ca nhiễm đã được xác nhận từ các bệnh viện khác vốn đang quá tải.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn được xây dựng bên hồ Zhiyin, thuộc thành phố Vũ Hán. Đội ngũ công nhân xây dựng gồm 7.000 người với hàng loạt xe tải và máy xúc thi công liên tục ở khu đất quanh hồ. Đối với Bắc Kinh, bệnh viện này được coi là biểu tượng cho quyết tâm chống dịch virus corona đang lây lan nhanh chóng từ tâm dịch Vũ Hán.

 
 Những bệnh nhân đầu tiên đã được đưa tới bệnh viện Hỏa Thần Sơn tại Vũ Hán.

Tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc hôm 3/2, cơ quan này kết luận rằng hệ thống quản lý ứng phó khẩn cấp phải được cải thiện. Theo Tân Hoa Xã, hơn 400 quan chức địa phương đã bị cách chức hoặc xử phạt vì xử lý kém sự bùng phát dịch viêm phổi do virus corona.

Chỉ tính riêng ở thành phố Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc, đã có 337 quan chức bị kỷ luật. Hoàng Cương là thành phố xếp thứ hai sau "tâm chấn" Vũ Hán về số ca nhiễm virus corona, với hơn 1.200 trường hợp.

Tại Thiên Tân, Hà Bắc và Phúc Kiến, nhiều quan chức khác cũng bị xử phạt. Một quan chức cấp cao ở thành phố Hà Trì thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, đã bị cách chức sau khi bị phát hiện dự tiệc cưới ở Vũ Hán và sau đó về Hechi đi uống rượu thay vì đi khám.

Động thái kỷ luật hàng loạt quan chức này theo sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị vào ngày 25/1. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho tất cả các đảng ủy doanh nghiệp và chính quyền địa phương nỗ lực hết mình để ngăn chặn dịch bệnh.

Bắc Kinh cũng cảnh báo rằng bất kỳ sai phạm hoặc xử lý chậm trễ tình hình dịch bệnh sẽ bị xử phạt nghiêm khắc, theo Nikkei Asian Review.

 

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện