Tin tức

"Siêu Thứ Ba" bầu cử Mỹ: Bernie thắng ở Vermont, Biden ở Virginia

08:53, 04/03/2020
Kết quả bầu cử sơ bộ ở 14 bang của Mỹ trong ngày "Siêu Thứ Ba" 3/3 sẽ góp phần lớn vào việc định đoạt ai sẽ là ứng viên Dân chủ cạnh tranh với ông Trump vào ngày 3/11.

Cựu phó tổng thống Joe Biden khả năng lớn giành chiến thắng ở bang Virginia trong khi thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã về nhất tại bang nhà Vermont trong ngày "Siêu Thứ Ba" 3/3, khi 14 bang ở Mỹ đồng loạt tổ chức bầu cử sơ bộ trong cuộc đua tranh chức tổng thống Mỹ năm 2020.

Kết quả ở 14 bang này sẽ góp phần quan trọng vào việc chọn ra ứng viên của đảng Dân chủ đối đầu với Tổng thống Donald Trump vào ngày bầu cử toàn quốc 3/11. Do đó, "Siêu Thứ Ba" được coi là ngày quan trọng nhất trong giai đoạn bầu cử sơ bộ.

Virginia và Vermont là hai bang đầu tiên đóng cửa điểm bỏ phiếu hôm 3/3, theo Reuters. Kết quả phân chia như trên được hãng nghiên cứu Edison Research và các đài truyền hình nhanh chóng đưa ra.

 
Ông Joe Biden tại Los Angeles, California, hôm 3/3.  

Ông Biden, phó tổng thống Mỹ trong chính quyền Barack Obama, đã có được đà bứt phá sau chiến thắng vang dội tại bang Nam Carolina cuối tuần trước. Hàng loạt nghị sĩ tên tuổi cũng như cựu đối thủ đã chính thức đưa ra cam kết ủng hộ ông.

Ông Biden hy vọng có thể gạt ứng viên Michael Bloomberg, tỷ phú và là cựu thị trưởng New York, sang một bên và có được sự ủng hộ từ những người theo đường lối ôn hòa trong ngày 3/3, biến cuộc cạnh tranh thành cuộc đua song mã với đối thủ Sanders.

Kết quả thăm dò cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Sanders, thượng nghị sĩ độc lập từ bang Vermont, người đang hy vọng tiến một bước lớn đến đề cử của đảng Dân chủ sau "Siêu Thứ Ba".

Các cuộc bỏ phiếu tại 14 bang ngày 3/3 sẽ định đoạt 1.357 “phiếu đại biểu” (phiếu đại diện cho một khu vực nào đó trong bang), tức hơn 1/3 số phiếu đại biểu sẽ góp phần chọn ra ứng viên tổng thống cuối cùng của đảng Dân chủ vào tháng 7.

 
Ông Bernie Sanders tại Vermont hôm 3/3. 

Nếu một ứng viên có kết quả tốt trong ngày "Siêu Thứ Ba", họ sẽ có thể bứt phá, khiến các ứng viên còn lại rất khó theo kịp trong ba tháng tranh cử sơ bộ còn lại.

Các bang đứng đầu về số “phiếu đại biểu” bao gồm các các bang lớn như California (415 phiếu), Texas (228 phiếu), Bắc Carolina (110 phiếu), Virginia (99 phiếu), Massachusetts (91 phiếu).

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện