Tin tức

15 người nhiễm SARS-CoV-2 sau khi mở quan tài bệnh nhân COVID-19

16:26, 19/05/2020
15 người ở Đông Java (Indonesia) đã được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 sau khi mở quan tài một bệnh nhân COVID-19 để thực hiện nghi lễ tắm rửa thi thể.
Lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương tại Tây Java. Ảnh: Reuters
Lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương tại Tây Java. Ảnh: Reuters

Theo SCMP, đây là một trong số những sự cố cho thấy dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp ở quốc đảo 270 triệu dân, sống rải rác trên 17.000 hòn đảo.

Theo đó, 15 người sống tại Đông Java đã nhận kết quả mắc COVID-19 hôm Chủ nhật, 17/5.

Trước đó, những người này đã mở quan tài của một bệnh nhân COVID-19 để thực hiện nghi lễ tắm rửa thi thể.

Tại Tây Java, một bệnh nhân COVID-19 sau khi từ chối điều trị tại bệnh viện đã trở nên tức giận và ôm chầm lấy một người hàng xóm để lây virus cho người này.

Tính đến hết ngày thứ hai, Indonesia đã ghi nhận tới 18.010 ca mắc COVID-19, với 1.191 ca tử vong.

Trước đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bác bỏ phương án phong toả toàn quốc vì lo ngại sự ảnh hưởng nặng nề đối với các doanh nghiệp và thị trường việc làm.

Thay vào đó, các địa phương của Indonesia đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, yêu cầu các doanh nghiệp đóng cửa hoặc cho người lao động làm việc từ xa.

Muhammad Habib Abiyan Dzakwan – một chuyên gia từ Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế (CSIS) cho rằng lệnh giãn cách tại Indonesia chưa đạt hiệu quả như mong đợi, “vì tôi vẫn thấy người dân đi lại mà không đeo khẩu trang, hoặc tập trung ăn uống mà không để ý đến các quy định.”

Một số chuyên gia tin rằng điều tồi tệ hơn có thể xảy ra, khi mọi người rời khỏi nhà để kỷ niệm Lễ Eid đánh dấu sự kết thúc của tháng Ramadan. Khoảng 19,5 triệu người đã đi du lịch trong giai đoạn này của năm ngoái, theo chính phủ Indonesia.

Cũng theo ông Habib, Indonesia hiện đang vật lộn với 2 cụm dịch COVID-19. Một cụm trong số đó là sự kiện tôn giáo Tablighi Jamaat Ijtima Gowa-Tallo, đã thu hút hơn 8.000 người từ khắp châu Á đến đảo Sulawesi trước khi nó bị hủy vào phút chót và những người tham dự buộc phải trở về nhà.

Một cụm dịch khác đã lan rộng khắp cả nước bắt nguồn từ trường nội trú tôn giáo Al-Fatah Temboro ở Magetan, Đông Java.

Trường Al Fatah có 24 học sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

43 sinh viên Malaysia khác cũng được xác nhận mắc COVID-19 khi trở về nước. Trường Al Fatah có hơn 22.000 sinh viên, 2.000 trong số đó là người nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước Đông Nam Á.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện