Tin tức

Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trên cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil

08:11, 14/08/2020
Nhà chức trách tại thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc, đã phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bề mặt cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil. Các mặt hàng tương tự trong thành phố cũng đang được kiểm tra kỹ lưỡng.

Theo Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc), thông báo chính thức từ Ủy ban Y tế thành phố Thâm Quyến cho biết mẫu vật lấy từ các cánh gà được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 trong đợt kiểm tra định kỳ ở quận Long Cương hôm 12/8 và đã được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Quảng Đông xác nhận.

Tất cả nhân viên có thể đã tiếp xúc với sản phẩm đã được xét nghiệm nucleic, những người tiếp xúc gần với mẫu vật đang được theo dõi và tất cả các sản phẩm lưu kho đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus. Ngoài ra, mọi sản phẩm đã bán ra đều đang được theo dõi, trong khi các khu vực đóng gói và lưu trữ các sản phẩm tương tự cũng đang được khử trùng.

“Thâm Quyến sẽ tiếp tục theo dõi và kiểm tra tất cả thực phẩm đông lạnh có liên quan. Người dân nên thận trọng khi mua thịt và hải sản đông lạnh nhập khẩu, đồng thời cần phải tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm”, chính quyền thành phố khuyến cáo.

Virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy trên cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil. Ảnh: Shutterstock
Virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy trên cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil. Ảnh: Shutterstock

Trước đó, virus SARS-CoV-2 cũng đã được phát hiện "ẩn náu" trên bề mặt, bao bì của thực phẩm nhập khẩu ở Trung Quốc. Ngày 12/8, các nhà chức trách ở thành phố Yên Đài, miền đông Trung Quốc, đã tìm thấy virus nguy hiểm này có trên bao bì hải sản đông lạnh nhập khẩu.

Tháng trước, lô bao bì và thùng container chứa tôm đông lạnh nhập khẩu cũng được phát hiện có chứa virus gây bệnh COVID-19. Tuy nhiên các nhà chức trách cho rằng điều này không có nghĩa là virus có thể lây lan qua bao bì thực phẩm.

Các nhà chức trách đã đẩy mạnh xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên thực phẩm nhập khẩu sau khi đại dịch bùng phát trở lại ở Bắc Kinh vào giữa tháng 6. Các chuyên gia đã phát hiện virus có trên thớt dùng để chế biến cá hồi nhập khẩu, họ cho biết bản thân cá không có khả năng nhiễm virus.

Hôm 12/8, Ủy ban Y tế Quốc gia đã ban hành hướng dẫn phòng dịch tại các quầy hàng hải sản trên toàn quốc. Các quy định bao gồm giám sát vệ sinh và sức khỏe trong các khu chợ ẩm ướt, đề ra tiêu chuẩn khử trùng ở các khu vực công cộng, đẩy mạnh vệ sinh cá nhân với các quy trình khẩn cấp.

Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến thịt JBS ở thị trấn Lapa, bang Paraná, Brazil, hồi tháng 3. Ảnh: Reuters
Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến thịt JBS ở thị trấn Lapa, bang Paraná, Brazil, hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Các nhà virus học cũng khuyến nghị người dân nên rửa sạch nguyên liệu trước khi chế biến và đảm bảo thực phẩm được nấu chín kỹ để tiêu diệt virus SARS-CoV-2 và các vi sinh vật gây bệnh khác.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 12/8 đã ban hành các hướng dẫn bảo vệ bản thân tại các quầy bán hải sản trên khắp đất nước, bao gồm giám sát vệ sinh và sức khỏe trong chợ, lập tiêu chuẩn khử trùng ở khu vực công cộng cùng các quy trình khẩn cấp.

Các nhà virus học cũng khuyến nghị người dân nên làm sạch nguyên liệu trước khi nấu và đảm bảo thực phẩm được nấu chín kỹ để tiêu diệt virus SARS-CoV-2 và các vi sinh vật gây bệnh khác.

Nhiều chuyên gia cho rằng các trường hợp nhiễm virus ở miền trung và miền nam Brazil đều tập trung quanh các thị trấn, nơi có các nhà máy chế biến thịt và nhiều công nhân sinh sống. Họ khẳng định có mối liên hệ trực tiếp giữa các ca mắc COVID-19 với các nhà máy này. 

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil. Tuy nhiên, từ ngày 29/6, Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đã tạm thời cấm nhập khẩu thịt từ 3 nhà máy tại Brazil do lo ngại ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện