Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phan Văn Đức - từ dự bị đến "át chủ bài"

07:56, 05/12/2018

Phan Văn Đức dần trở thành vũ khí sắc bén trong tay áo của huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-Seo. Để có được vị trí hôm nay là cả một hành trình khổ luyện của nam cầu thủ.

Nhắc đến Văn Đức của đời thường, người ta thường nhắc về anh với những cụm từ như “thánh selfie 1.001 kiểu như một”, “nghiện vuốt tóc”, “thánh ngơ”. Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến anh với sự tỏa sáng của phong cách thi đấu hiện đại.

Chiến thắng đến từ lối chơi hợp lý

Trong trận bán kết lượt đi tối 2/12 trên sân nhà đối thủ Philippines, ông Park Hang-Seo bố trí đội hình thiên về phòng ngự khi Hùng Dũng và Đức Huy trấn giữ hàng tiền vệ. Trọng Hoàng và Văn Hậu nắm giữ đôi cánh của tuyển Việt Nam. Quang Hải lãnh xướng tiền vệ công, hỗ trợ cho bộ đôi tiền đạo Anh Đức và Văn Đức.

Việt Nam tiến hành pressing từ đầu với lối chơi chuyền dài khó chịu. Từ một tình huống tưởng không nguy hiểm ở phút 12, Anh Đức xử lý tỉnh táo, bóng chạm đầu talisman của đội bóng áo đỏ bay thẳng vào lưới trước sự ngỡ ngàng của thủ môn đội tuyển Philippines.

a
Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục ở trận bán kết lượt đi trước đối thủ Philippines.

Ở hiệp 2, Việt Nam tiếp tục thể hiện lối chơi quyết liệt, không ngại tấn công. Phút 48, Trọng Hoàng có pha chuyền bóng loại bỏ hoàn toàn hàng hậu vệ cao to của đội bóng chủ nhà. Văn Đức thoát xuống đối mặt thủ môn. Anh tỉnh táo phá bẫy việt vị và dứt điểm chính xác màn “xâu kim” thủ môn Philippines.

Phút 58, Văn Đức có pha đột phá và ra chân nhanh ngay trong khu vực 16,5 m, tuy nhiên, cú sút của số 20 chưa đủ lực để hạ gục thủ môn Falkesgaard.

Khổ luyện thành tài

Ở V. League năm nay, Văn Đức gây ấn tượng với 9 bàn thắng và 2 pha kiến tạo, ngang với Hà Đức Chinh và chỉ sau Tiến Linh. Trước đó, cây săn bàn thuận 2 chân này chỉ có được tấm vé vớt lên tuyển ở vòng chung kết U23 châu Á tổ chức ở Thường Châu đầu năm, nơi anh và các đồng đội làm nên chiến tích với tấm huy chương bạc. Nhờ phong độ ổn định và thái độ luyện tập chăm chỉ, Văn Đức dần trở thành lựa chọn quan trọng của ông Park Hang-Seo.

Tại AFF cup 2018 lần này, Văn Đức là một trong số các cầu thủ chiếm trọn niềm tin của người hâm mộ với lối chơi đa dạng ở nhiều vị trí, từ hậu vệ, tiền đạo cánh trái tới tiền đạo cánh phải. Lối chơi của Văn Đức thể hiện ở khả năng tận dụng cơ hội, các pha xử lý bóng gọn ghẽ. Trong trận đấu với Malaysia, Văn Đức là người châm ngòi để Anh Đức ghi bàn ấn định 2-0.

Văn Đức dần trở thành “át chủ bài” trong đội.
Văn Đức dần trở thành “át chủ bài” trong đội.

Tiền đạo người Nghệ An tiếp tục thể hiện khả năng dứt điểm trong trận đấu với Myanmar và Campuchia. Dù không thể giúp đội tuyển có được 3 điểm trong trận hòa trước Myanmar, Văn Đức có ít nhất 3 cơ hội dứt điểm thành bàn. Đáng tiếc nhất là cú vuốt bóng quyết đoán, bóng bay trúng cột dọc. Ở trận đấu với Campuchia trên sân Hàng Đẫy, Văn Đức ghi một trong số những bàn thắng đẹp nhất giải với pha xử lý một chạm nhạy cảm và quay compa sút quyết đoán, khiến bóng bay thẳng vào khung thành Campuchia.

Tiền đạo người Nghệ An trở thành sát thủ vô hình. Thay vì thực hiện những pha bóng phô diễn kỹ thuật hay qua người lòng thòng dễ mất bóng, Văn Đức thường xử lý đơn giản, chạy chỗ thông minh và dứt điểm gọn gàng. Pha phối hợp ăn ý và chạy chỗ khôn khéo phá bẫy việt vị cùng Trọng Hoàng thể hiện bản lĩnh của tuyển thủ này, không khác gì pha bóng ghi bàn vào lưới Olympic Uzbekistan.

Văn Đức được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.
Văn Đức được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Kết thúc trận bán kết lượt đi, Văn Đức được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu - Honor Man of The Match.

Theo Zing