Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Việt Nam cần đạt kết quả nào trước Iran để vượt qua vòng bảng?

08:26, 11/01/2019
Trước đối thủ là Iran đang xếp số một châu Á trên bảng xếp hạng FIFA, nhiệm vụ giành được ít nhất 1 điểm với HLV Park Hang-seo tại Asian Cup 2019 đang gặp nhiều khó khăn.

Kết thúc vòng đấu đầu tiên tại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam thua ngược trước Iraq với tỷ số 2-3, khiến mục tiêu bước vào vòng knock-out tại đấu trường châu lục của HLV Park Hang-seo trở nên khó thực hiện.

Tuy nhiên, đoàn quân áo đỏ vẫn còn hai trận đấu trước mắt. Ở một viễn cảnh lạc quan, nếu đội tuyển Việt Nam có được một điểm trong trận gặp Iran và giành chiến thắng trước Yemen, tấm vé đi tiếp nhiều khả năng nằm trong tay của thầy trò Park Hang-seo.

Còn trong trường hợp tuyển Việt Nam tiếp tục trắng tay trước Iran, khả năng vượt qua vòng bảng của chúng ta sẽ rất mong manh, nhưng không phải là không có cơ hội.

Đội tuyển Việt Nam trắng tay trước Iraq dù có hai lần vượt lên dẫn trước
Đội tuyển Việt Nam trắng tay trước Iraq dù có hai lần vượt lên dẫn trước

Giả sử đội tuyển Việt Nam thắng Yemen ở lượt trận cuối cùng, trong khi Iraq để thua cả hai trận trước Iran và Yemen, cả 3 đội Iraq, Việt Nam và Yemen sẽ cùng có 3 điểm và phải phân định thứ tự trên bảng xếp hạng theo hiệu số bàn thắng bại.

Nếu đội tuyển Iraq tiếp tục thể hiện phong độ cao và cùng Iran nắm giữ vị trí top 2 bảng D, Việt Nam vẫn còn "cửa" nằm trong top 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất tại vòng bảng. Chúng ta buộc phải thắng Yemen và có được hiệu số đẹp để so sánh với các đối thủ khác bảng.

Theo xếp hạng sau vòng đấu đầu tiên, đội tuyển Việt Nam với hiệu số -1 đang cùng UAE ở bảng A (1 điểm), Palestine ở bảng B (1 điểm) và Turkmenistan ở bảng F (0 điểm, hiệu số -1) là 4 đội xếp thứ 3 có thành tích cao nhất.

Kết quả này cho thấy bảng A và B đang có lợi thế rất lớn để đội bóng về thứ ba chiếm được hai suất vào vòng trong nhờ tấm vé vớt.

Ở các bảng còn lại là C,E,F, các đội bóng đứng thứ 3 đều chưa có điểm như Việt Nam. Như vậy, ngoài nhiệm vụ có 3 điểm trước Yemen và mang về hiệu số tốt, đội tuyển Việt Nam cần hy vọng các đội đầu bảng Trung Quốc và Hàn Quốc lần lượt giành chiến thắng trước Philippines và Kyrgyzstan ở bảng C, Saudi Arabia và Qatar thắng Lebanon và Triều Tiên ở bảng E, Nhật Bản và Uzbekistan thắng Oman và Turkmenistan.

Có như vậy, các đội xếp thứ 3 ở các bảng C,E,F cũng chỉ có tối đa 3 điểm sau 3 lượt trận, giúp đội tuyển Việt Nam có cơ hội cạnh tranh vị trí top 4 đội xếp thứ 3 tốt nhất.

Thành tích của các đội bóng xếp thứ 3 sau lượt trận đầu tiên Asian Cup 2019.
Thành tích của các đội bóng xếp thứ 3 sau lượt trận đầu tiên Asian Cup 2019.

Lịch sử các kỳ Euro và World Cup khi còn giữ thể thức 24 đội đã chứng kiến nhiều cuộc cạnh tranh của các đội xếp thứ 3 vô cùng đa dạng, khốc liệt. Gần đây nhất tại Euro 2016, hai đội bóng chỉ có 3 điểm là Bồ Đào Nha và Bắc Ireland vẫn giành quyền vào vòng 1/8. Kết thúc giải đấu, Cristiano Ronaldocùng các đồng đội đã lên ngôi vô địch bằng một kịch bản khó ai ngờ tới.

​  Bảng xếp hạng các đội thứ 3 có thành tích tốt nhất tại vòng chung kết Euro 2016.  ​
​ Bảng xếp hạng các đội thứ 3 có thành tích tốt nhất tại vòng chung kết Euro 2016. ​

Theo đó, đội tuyển Việt Nam vẫn có "cửa" vào vòng 1/8 Asian Cup 2019 nếu giành chiến thắng trước Yemen.

Theo Zing