Thể thao

Man City - Man Utd, 23h30 ngày 7/3: Nhuộm xanh Manchester

09:49, 07/03/2021
Man City đang hơn Man Utd cả về phong độ, thứ hạng lẫn đẳng cấp trước trận derby Manchester đêm nay.

14 điểm là cách biệt giữa hai nửa thành Manchester trước cuộc so tài tại sân Etihad. Nếu màu đỏ chiếm ưu thế, cuộc đua vô địch cũng không được hâm nóng bởi ít người tin Manchester United có thể san bằng cách biệt 11 điểm trong 10 vòng còn lại. Nếu Manchester City chiến thắng, đội bóng của Pep Guardiola xem như chạm tay vào cúp. 

Man City sẽ dồn toàn lực để đánh bại Man Utd, đồng thời khẳng định mệnh đề hiện tại... ai cũng biết: Thành Manchester chỉ có một màu xanh.

Man City đang thăng hoa.
Man City đang thăng hoa.

Man City hoàn hảo  

Wolverhampton đã gây ra nhiều khó khăn cho Man City ở trận đấu sớm vòng 27. Khi "Bầy sói" duy trì tỷ số 1-1 trong phần lớn thời gian hiệp 2, lo lắng Man City mất điểm đã xuất hiện. Nhưng HLV Guardiola không nghĩ vậy.

Nửa xanh thành Manchester tấn công dồn dập và ghi một mạch 3 bàn trong 10 phút cuối trận. Đó là 10 phút cho thấy hình ảnh của nhà vô địch. Lạnh lùng, thực dụng, tàn nhẫn và trên hết là hiệu quả. 

Man City không tránh khỏi những lúc bị đẩy vào thế khó khăn. Khi Guardiola thất bại ở mùa 2016/2017 (trắng tay), báo chí Anh hả hê cho rằng chiến lược gia người Tây Ban Nha đã bị dạy cho bài học về bóng đá xứ sương mù.

Ông không chỉ đạo học trò xoạc bóng, không chuẩn bị cho những tình huống chống phản công, và chẳng lường trước được sự khắc nghiệt của Ngoại hạng Anh trong giai đoạn Giáng sinh và Năm mới. Guardiola dễ dàng vô địch với Barcelona và Bayern Munich trước đây. Bóng đá Anh đương nhiên là câu chuyện khác.

Guardiola từng bị hoài nghi khả năng thành công với Man City.
Guardiola từng bị hoài nghi khả năng thành công với Man City.

Tuy nhiên, thời gian chứng minh tại sao Guardiola là HLV hiếm hoi trong thế giới hiện đại chưa từng bị sa thải. Ông từng bước xây dựng một Man City hoàn hảo, trên cơ sở nguồn tài chính dồi dào và triết lý chơi bóng duy mỹ. Man City không chỉ đá đẹp, phóng khoáng, cống hiến mà còn vô cùng hiệu quả.

2 chiếc cúp Ngoại hạng Anh, kỷ lục 100 điểm, chuỗi thắng dài nhất lịch sử hay những danh hiệu quốc nội liên tục cho thấy nửa xanh thành Manchester ngày càng hoàn thiện, biến đổi thành cỗ máy hủy diệt đáng sợ. 

Guardiola không giấu diếm khi nói Man City thành công nhờ nhiều tiền. Nhưng không phải đội nào nhiều tiền cũng thành công được như Man City, mà đối thủ Man Utd đêm nay là một minh chứng.

Man City vừa mua nhiều, vừa mua hiệu quả. Những bản hợp đồng mang tên Ruben Dias, Joao Cancelo giúp Guardiola chữa tận gốc bài toán hàng thủ, Ilkay Gundogan được nâng tầm đẳng cấp, Phil Foden bước ra ánh sáng còn Raheem Sterling hay Bernardo Silva đều tiến bộ so với trước đây.

21 trận thắng trên mọi đấu trường, giữa thời điểm lịch đá Ngoại hạng Anh cùng Champions League dày đặc đến nghẹt thở cho thấy cái tài của Guardiola. Man City vẫn có điểm yếu, nhưng nửa xanh thành Manchester đủ mạnh để khắc phục khó khăn. 

Khó cho Man Utd 

Man Utd thắng 3, hòa 1 và chỉ thua 2 trong 6 trận gần nhất gặp Man City. Mùa trước, đội bóng của Ole Solskjaer thắng Man City tới 3 lần. Trong khi đó, cả hai chiến thắng của Man City đều diễn ra trong khuôn khổ Cúp Liên đoàn Anh. Như vậy, Man Utd không lép vé về thành tích đối đầu. 

Mùa này, Man Utd chưa lần nào hưởng niềm vui chiến thắng ở các trận cầu lớn, nhưng đội bóng của Solskjaer thua rất ít. 3 trận liên tiếp trên sân Liverpool, Chelsea và Arsenal, Quỷ đỏ đều hòa 0-0. Man Utd không dễ thắng, song nếu Quỷ đỏ chơi phòng ngự tập trung, đội bóng này cũng khó thua.

Từ sau trận thua 1-6 trước Tottenham, Man Utd đã thay đổi cách tiếp cận ở những trận lớn. Bruno Fernandes cùng đồng đội đã với đội hình thấp, đồng thời tận dụng tốc độ của Marcus Rashford, Anthony Martial và Mason Greenwood để đá phản công. 6 trận lớn gần nhất, Man Utd chỉ thủng lưới 1 bàn từ quả đá phạt đền của Aubameyang.

Tuy nhiên, tình thế với Man Utd đã khác. Quỷ đỏ không thể vào trận derby Manchester đêm nay với tư thế "không thua". Nếu trước đây, đội bóng của Solskjaer chủ trương kiếm 1 điểm ở trận lớn để dồn sức đá trận nhỏ, thì hiện tại, chiến thắng là nhiệm vụ tối thượng.

8 trận đã qua, Man Utd chỉ thắng 2 trận. Quỷ đỏ không còn uy thế, ngay cả ở trận nhỏ khi thua và hòa Sheffield United, West Brom hay Crystal Palace. Man Utd vẫn đứng nhì bảng bởi Leicester City, West Ham cũng thiếu ổn định. Song, nửa đỏ thành Manchester không thể ỷ lại vào sự thất thường của đối thủ.

Đội bóng của Solskjaer cần thắng để tự quyết. Thay đổi về cách tiếp cận cùng hàm lượng quyết tâm từ Man Utd sẽ giúp trận derby Manchester hấp dẫn hơn. Người hâm mộ có thể kỳ vọng sự "tự ái" của Quỷ đỏ sẽ giúp họ có ưu thế.

Nhưng rất khó thắng Man City lúc này. Nếu dồn lên tấn công, Man Utd sẽ để lộ sơ hở. Còn phòng ngự trước Man City chưa bao giờ đơn giản. 21 trận đã qua, đội bóng của Guardiola luôn tìm thấy mành lưới đối thủ.

Hàng công Man City quá mạnh mẽ và đa dạng, lại có sự trở lại của Sergio Aguero, trong khi Victor Lindelof, Harry Maguire chưa thể chơi ăn ý để bảo vệ cầu môn của David de Gea.

Dự đoán: 1-0 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện