Thể thao

Dư âm chung kết Europa League: Quỷ đỏ khóc hận ở Gdansk

07:17, 27/05/2021
Dưới cơn mưa ở Gdansk, MU đã dồn ép Villarreal trong phần lớn thời gian trận chung kết Europa League nhưng lại phải gạt nước mắt nhìn đối thủ nâng cao chiếc cúp vô địch.
MU không thể tái lập thành tích vô địch Europa League như dưới thời Jose Mourinho năm 2017. (Ảnh: Getty)
MU không thể tái lập thành tích vô địch Europa League như dưới thời Jose Mourinho năm 2017. (Ảnh: Getty)

Quỷ đỏ săn đuổi Tàu ngầm vàng

Theo định giá của Transfermarkt, giá trị đội hình MU cao gấp 3 lần Villarreal (716,75 triệu Euro so với 247,7 triệu Euro). Sự chênh lệch giữa đôi bên được cụ thể hóa thành thế trận áp đảo của Quỷ đỏ trước Tàu ngầm vàng.

Trong 120 phút của trận chung kết Europa League, MU là đội cầm bóng nhiều hơn (61% so với 29%), dứt điểm nhiều hơn (14 so với 12), thực hiện nhiều đường chuyền hơn (691 so với 451), thậm chí phạm lỗi nhiều hơn Villarreal (15 so với 10).

Tuy nhiên, sức ép mà MU tạo ra chỉ được chuyển hóa thành 1 bàn thắng. Edinson Cavani sút tung lưới Villarreal sau khi cú sút cầu âu của Marcus Rashford vô tình tạo ra hỗn loạn trong vòng cấm ở phút 55.

Trước đó, dàn sao đắt giá của Quỷ đỏ dường như đã có chút căng cứng tâm lý. Họ chưa kịp nóng máy thì đã nhận bàn thua từ một tình huống bóng chết. Gerard Moreno dứt điểm cận thành mở tỷ số cho Villarreal ở phút 29, sau quả đá phạt bên cánh trái của Dani Pajero.

Bàn thua trước như đánh thức bản năng lội ngược dòng của Quỷ đỏ. Họ đẩy cao đội hình, xoay các cầu thủ Villarreal như chong chóng, gỡ hòa như hệ quả tất yếu và tưởng chừng sẽ ghi thêm bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1.

Tiếc rằng, MU đã không thể tạo ra một màn lội ngược dòng trọn vẹn như thói quen thường lệ. Tàu ngầm vàng đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần, kéo trận đấu vào hiệp phụ, rồi đến loạt sút luân lưu may rủi.

Gerard Moreno mở tỷ số cho Villarreal. (Ảnh: Getty)
Gerard Moreno mở tỷ số cho Villarreal. (Ảnh: Getty)
Edinson Cavani gỡ hòa cho MU. (Ảnh: Getty)
Edinson Cavani gỡ hòa cho MU. (Ảnh: Getty)
MU dồn ép nhưng không thể kết liễu Villarreal. (Ảnh: Getty)
MU dồn ép nhưng không thể kết liễu Villarreal. (Ảnh: Getty)

Unai Emery xứng danh “Vua Europa League”

Nếu như Solskjaer mới có trận chung kết đầu tiên trên cương vị thuyền trưởng MU, thì Unai Emery là biểu tượng chiến thắng ở Europa League. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha từng giúp Sevilla vô địch 3 lần liên tiếp từ năm 2014 đến 2016 và cùng Arsenal làm á quân vào năm 2019.

Bước vào trận chung kết ở Gdansk, Solskjaer đã chơi tất tay khi tung ra đội hình mạnh nhất và tới hiệp phụ mới bắt đầu thay người để “đấu súng”. 11 ngôi sao sáng nhất của MU suýt nữa đã hạ gục Villarreal ngay trong 90 phút thi đấu chính thức, còn 5 người vào sân từ ghế dự bị đều đã hoàn thành nhiệm vụ trên chấm luân lưu.

Solskjaer sở hữu lực lượng mạnh hơn, nhưng Unai Emery là nhà cầm quân cao tay hơn. Tiền vệ phòng ngự Francis Coquelin vào thay tiền đạo Carlos Bacca ở phút 60, thời điểm Villarreal bị ép sân dữ dội nhất.

Unai Emery khiến MU khó chịu với nỗi lo phản công khi tiền đạo Paco Alcacer vào thay tiền vệ Yeremi Pino ở phút 77 và gia cố đôi cánh bằng việc tung cặp hậu vệ kinh nghiệm Alberto Moreno – Mario Gaspar vào thay cặp đôi trẻ trung Alfonso Pedraza – Juan Foyth ở phút 88.

David De Gea thất bại trên chấm 11m. (Ảnh: Getty)
David De Gea thất bại trên chấm 11m. (Ảnh: Getty)
Villarreal vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. (Ảnh: Getty)
Villarreal vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. (Ảnh: Getty)

Bước vào hiệp phụ, Villarreal mới là đội có nhiều cơ hội nguy hiểm hơn với 4 pha dứt điểm trong khi MU chỉ có 1 cú sút. Unai Emery hoàn thiện toan tính cho loạt sút luân lưu bằng việc đưa Dani Raba vào thay Etienne Capoue đã hoạt động hết công suất ở phút 120+3.

“Vua Europa League” Unai Emery từng bước giải cứu Tàu ngầm vàng trước khi được may mắn mỉm cười trong loạt sút luân lưu. Villarreal giành chiến thắng 11-10 trước MU. Thủ môn David De Gea thất bại trước người đồng nghiệp Gerónimo Rulli ở lượt sút thứ 22.

Unai Emery có lần thứ 4 giành danh hiệu Europa League. Villarreal vô địch với thành tích bất bại 11 chiến thắng, 3 trận hòa, trong đó có 7 lần giữ sạch lưới. Còn MU ngậm ngùi về nhì và vẫn trắng tay dưới thời Solskjaer./.

Unai Emery xứng danh Vua Europa League. (Ảnh: Getty)
Unai Emery xứng danh "Vua Europa League". (Ảnh: Getty)

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện