Thể thao

Sau kỳ tích hạ ngôi số 1 thế giới, 'thiên tài trăm năm' cờ Vua Việt Nam thắng nhà vô địch World Cup

10:19, 27/04/2022
Rạng sáng nay, kỳ thủ Lê Quang Liêm đã thắng đương kim vô địch World Cup cờ Vua Jan Krzysztof Duda.

Theo đó, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (elo 2.765) đánh bại nhà đương kim vô địch World Cup cờ Vua Jan Krzysztof Duda (Ba Lan, elo 2.769) với tỷ số 4-2 sau 6 ván đấu ở Giải cờ vua trực tuyến Oslo Esports Cup 2022.

Ở ván đầu, Quang Liêm đi trước và thắng Jan Krzysztof Duda 1-0. Nhưng nhà đương kim vô địch World Cup gỡ lại 1-1 ở ván hai. Hai ván tiếp theo (3 và 4), Quang Liêm và Jan Krzysztof Duda bất phân thắng bại. 

Rạng sáng nay, kỳ thủ Lê Quang Liêm đã thắng đương kim vô địch World Cup cờ Vua Jan Krzysztof Duda. Ảnh: Chess24
Rạng sáng nay, kỳ thủ Lê Quang Liêm đã thắng đương kim vô địch World Cup cờ Vua Jan Krzysztof Duda. Ảnh: Chess24

Tỷ số hoà 2-2 sau 4 ván cờ nhanh khiến Quang Liêm và Jan Krzysztof Duda bước vào loạt đấu tie-break cờ chớp. Đây là cơ hội lớn cho Quang Liêm khi từng vô địch thế giới năm 2013 ở nội dung cờ chớp. Kỳ thủ được ví như “thiên tài trăm năm” của cờ Vua Việt Nam thể hiện bản lĩnh để thắng cả 2 ván trước Jan Krzysztof Duda, qua đó thắng chung cuộc 4-2. 

Cách đây 3 ngày, Lê Quang Liêm đã có trận thắng lịch sử trước Vua cờ Carlsen - người giữ vị trí số 1 thế giới trong 12 năm qua. Vua cờ Carlsen có elo cao nhất làng cờ với 2.864 và từng 5 lần vô địch thế giới.

Trong quá khứ, Quang Liêm toàn thua Carlsen. Nhưng ngôi sao số 1 cờ Vua Việt Nam đã có chiến thắng lịch sử với điểm số 2,5 - 1,5. 

 Lê Quang Liêm đánh bại Vua cờ Carlsen. Ảnh: FIDE

Hiện tại, Quang Liêm đang có cơ hội đua vô địch. Anh có 8 điểm bằng với Duda, Van Foreest. Hai người đang dẫn đầu là Praggnanandhaa (Ấn Độ, 12 điểm), Magnus Carlsen (Na Uy, 9 điểm).

Giải cờ vua trực tuyến Oslo Esports Cup 2022 nằm trong hệ thống Champions Chess Tour với tổng giá trị tiền thưởng là 1,6 triệu USD. Đây là giải đấu quy tụ 8 kỳ thủ hàng đầu thế giới. 

Ở ngày thi đấu thứ 6, Lê Quang Liêm sẽ chạm trán với kỳ thủ người Hà Lan Anish Giri (elo 2759). Đây là cơ hội để ngôi sao số 1 cờ Vua Việt Nam tiếp tục gia tăng điểm số.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện