Thể thao

Điều đặc biệt ở SEA Games 31

08:09, 01/05/2022
SEA Games 31 là lần thứ 2 Đại hội Thể thao Đông Nam Á tổ chức tại Việt Nam.

Dù bị chậm 1 năm so với dự kiến do đại dịch Covid-19, nhưng Việt Nam đã và đang làm tất cả những gì có thể để tổ chức thành công kỳ đại hội với nhiều điều đặc biệt.

Các nghệ sĩ tập luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc.
Các nghệ sĩ tập luyện chuẩn bị cho Lễ khai mạc.

“Kỳ lân châu Á” ở Việt Nam

SEA Games 31 sẽ diễn ra trong 2 tuần, từ ngày 6 đến 23/5. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 12/5 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, một số bộ môn bắt đầu tranh tài từ ngày 6/5.

Lễ bế mạc tổ chức vào ngày 23/5 tại Cung điền kinh trong nhà (Hà Nội). Có tổng cộng 36 địa điểm thi đấu, trong đó có 18 điểm tại Hà Nội, 5 điểm tại tỉnh Quảng Ninh, 3 điểm tại tỉnh Bắc Ninh, 2 điểm tại tỉnh Vĩnh Phúc và 1 điểm tại các tỉnh Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Ninh Bình, Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang. 40 môn thể thao với tổng cộng 526 nội dung được đưa vào danh sách tranh tài tại kỳ đại hội năm nay.

Tác phẩm Sao La của họa sĩ Ngô Xuân Khôi đã được lựa chọn là linh vật của SEA Games 31. Sao La ngoài tự nhiên được mệnh danh là “Kỳ lân châu Á” chỉ sinh sống tại vùng rừng núi hẻo lánh thuộc Trung Trường Sơn Việt Nam và Nam Lào, là loài thú quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng.

Hình tượng Sao La còn mang ý nghĩa thân thiện, nhanh nhẹn và hoạt bát, vừa phù hợp với tính chất của thể thao, vừa mang đặc trưng của đất Việt.

Nước chủ nhà Việt Nam không coi linh vật Sao La chỉ là một món quà tặng cho vận động viên nhận huy chương theo một cách thông thường, mà kèm theo đó một nhiệm vụ lớn lao hơn.

Thú nhồi bông Sao La được kỳ vọng sẽ giúp cho kỳ đại hội đặc biệt trong lịch sử của thể thao Việt Nam không chỉ tồn tại trong 12 ngày sự kiện, mà còn có sức sống bền bỉ trong mọi gia đình, gắn kết các thành viên, không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở nước ngoài.

Theo Ban tổ chức SEA Games 31, 60.000 linh vật Sao La được sản xuất để trao tặng cho các đoàn thể thao/vận động viên và bán lẻ phục vụ người hâm mộ.

Trong một chia sẻ, họa sĩ Ngô Xuân Khôi cho biết, trong thời gian tổ chức cuộc thi tìm kiếm linh vật cho SEA Games 31 và sau khi công bố kết quả, có nhiều ý kiến trái chiều và khá gay gắt kể cả trong Hội đồng bình chọn.

“Sau rất nhiều cân nhắc trong các hình mẫu là ứng cử viên cho linh vật SEA Games 31, tôi tin là Ban tổ chức đã chọn đúng. Tôi tâm đắc với Sao La và thực sự xúc động khi Sao La được lựa chọn. Loài vật hiếm hoi, lẻ loi, lầm lũi trên dãy Trường Sơn có ngờ đâu nó đang được nhắc đến nhiều như thời gian qua”, họa sĩ chia sẻ.

Mãi đến năm 1992, một đoàn khảo sát của các nhà khoa học quốc tế cùng Bộ Lâm nghiệp Việt Nam lần đầu tiên phát hiện Sao La tại khu rừng quốc gia Vũ Quang, Hà Tĩnh. Sự kiện này gây chấn động giới nghiên cứu sinh học thế giới, vì loài vật này chỉ duy nhất có ở Việt Nam, trên dãy Trường Sơn và một số khu rừng Nam Lào.

Cuối thế kỉ XX không ai nghĩ còn phát hiện loài vật to lớn như vậy nữa. Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta loài có “1-0-2” trên Trái đất này, tại sao không nhân dịp này để quảng bá điều kỳ diệu đó.

Bên cạnh đó, họa sĩ Ngô Xuân Khôi cung cấp thêm thông tin rằng, ông cũng có ý làm gần với trang phục truyền thống của người nông dân Việt. Đỏ, vàng, nâu, gam màu nóng dễ tạo sự vui tươi, khơi gợi năng lượng.

Người Việt Nam yêu màu đỏ, màu của sự may mắn, hanh thông. Nâu của đất vàng của lúa chín, xanh của mạ non. Màu sắc và trang phục này còn gợi liên tưởng tới những môn võ cổ truyền dân tộc.

Và theo ông Khôi, Sao La sẽ “tiếp lửa” cho các vận động viên của chúng ta thi đấu tưng bừng hơn, thành công vang dội hơn. Và với sự đặc biệt duy nhất của mình, Sao La sẽ là sứ giả của tinh thần thể thao, của tinh thần đoàn kết, hiểu biết gắn kết cộng đồng các nước Đông Nam Á.

Điểm nhấn Lễ khai mạc

Vũ Thành An cầm cờ tại Lễ khai mạc SEA Games 30.
Vũ Thành An cầm cờ tại Lễ khai mạc SEA Games 30.

Một trong những chương trình được người dân Việt Nam và bạn bè trong khu vực quan tâm nhất, đó chính là Lễ khai mạc SEA Games 31. Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức SEA Games 31, tổng đạo diễn Lễ khai mạc và bế mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Việt Nam là NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL). Lễ khai mạc dự kiến kéo dài trong 120 phút.

Theo NSƯT Trần Ly Ly, Lễ khai mạc SEA Game 31 sẽ là một chương trình đồng diễn với những đại cảnh lớn chưa từng có, với phần lễ và phần hội đan xen nhau gồm nhiều chương. Chương I là “Việt Nam thân thiện”, chương II là “Đông Nam Á mạnh mẽ” và chương III là “Đông Nam Á tỏa sáng”.

Thông điệp được truyền tải ở Lễ khai mạc là câu chuyện của một Việt Nam thân thiện, ấm áp, sẽ lay động lòng người hơn là một sự thể hiện riêng. Sự lay động lòng người là sức hút mãnh liệt để bạn bè đến với Việt Nam với một tình cảm, với một sự mở cửa, hấp dẫn của riêng Việt Nam.

“Chúng tôi cố gắng làm sao để thể hiện được tinh thần của một đất nước Việt Nam thân thiện, cởi mở, giàu lòng yêu thương và có nhiều bản sắc văn hóa đặc sắc. Việt Nam luôn là một thành viên ở khu vực Đông Nam Á, nỗ lực đóng góp để xây dựng một Đông Nam Á hùng cường.

Tinh thần của cây tre, cây lúa, hoa sen, trống đồng, nón lá, áo dài, tranh Đông Hồ… mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và Đông Nam Á sẽ được sử dụng như một biểu tượng xuyên suốt trong các tiết mục” - NSƯT Trần Ly Ly cho biết.

Ngoài ra, sân khấu chương trình có công nghệ trình diễn hiện đại với 44 máy chiếu công nghệ cao 3D và AR được sử dụng trong nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể thao lớn trên thế giới, toàn bộ mặt cỏ được phủ màn chiếu…

Lần đầu tiên tranh Đông Hồ, nét văn hóa riêng biệt của Việt Nam, sẽ được thể hiện bằng ánh sáng, chiếu trên mặt sân Mỹ Đình, tạo nên một khung cảnh rực rỡ. Những nét văn hóa đặc sắc của mỗi nước Đông Nam Á sẽ được “vẽ” bằng ánh sáng theo phong cách tranh Đông Hồ.

Đặc biệt, trong Lễ khai mạc SEA Games 31, nam nghệ sĩ múa Nguyễn Đức Hiếu và nghệ sĩ nữ Đặng Linh Nga sẽ có màn biểu diễn múa solo trên nền bức tranh Đông Hồ.

Đáng chú ý, nghệ sĩ múa Đặng Linh Nga sẽ biểu diễn tiết mục lấy cảm hứng từ hoa sen, loài hoa phần nào tượng trưng cho con người và đất nước Việt Nam trong sáng, bao dung.

Sen sẽ được tạo hình với 11 cánh, tượng trưng cho 11 quốc gia Đông Nam Á. Chủ nhà Việt Nam muốn truyền tải thông điệp cùng chung cội nguồn Đông Nam Á, 11 quốc gia khu vực chung tay vượt qua đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, NSƯT Trần Ly Ly còn tiết lộ, bài hát chính thức của SEA Game 31 là Hãy tỏa sáng – Let’s Shine mang một tinh thần đoàn kết thể thao mạnh mẽ. Bài hát này sẽ được biểu diễn ở phần cuối của Lễ khai mạc SEA Game 31 với sự biểu diễn của nhiều diva, divo nổi tiếng làng nhạc Việt.

“Let’s Shine” có nhiều phiên bản và phiên bản biểu diễn trong Lễ khai mạc SEA Game sẽ là một màn đồng diễn hoành tráng chưa từng có. Các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ cùng biểu diễn với linh vật Sao La, biểu tượng của 64 dân tộc Việt Nam, đại diện 11 quốc gia vùng Đông Nam Á, 110 diễn viên múa và 250 vận động viên tham gia SEA Games.

Thể thao Việt Nam có gì “đặc biệt”?

Danh sách 10 vận động viên rước đuốc bao gồm: Hoàng Xuân Vinh (bắn súng - 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc Olympic Rio 2016), Trần Hiếu Ngân (taekwondo - Huy chương Bạc Olympic 2000), Hoàng Anh Tuấn (cử tạ - Huy chương Bạc Olympic 2008), Nguyễn Thúy Hiền (wushu - Huy chương Vàng SEA Games), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội - Huy chương Vàng SEA Games), Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa - vô địch ASIAD 2018), Lê Tú Chinh (điền kinh - Huy chương Vàng SEA Games), Quách Thị Lan (điền kinh - Huy chương Vàng ASIAD 2018), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ - Huy chương Vàng SEA Games), Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ - Huy chương Đồng Olympic 2012).

Đoàn Thể thao Việt Nam cho biết, Vũ Thành An - kiếm thủ số 1 nội dung kiếm chém Đông Nam Á - lần thứ 3 liên tiếp nhận trọng trách rước Quốc kỳ Việt Nam tại Lễ khai mạc SEA Games 31.

Vũ Thành An từng giành HCV nội dung kiếm chém nam 3 kỳ SEA Games liên tiếp (2015, 2017, 2019). Tại kỳ SEA Games 31 trên sân nhà lần này, mục tiêu của anh không gì khác ngoài việc bảo vệ thành công ngôi vô địch nội dung sở trường này.

Tại SEA Games 29 (năm 2017, Malaysia), SEA Games 30 (2019 Philippines), Vũ Thành An đã được trao trọng trách này. Đây là vinh dự mà chưa VĐV Việt Nam nào có được.

Trước đó, tại Lễ khai mạc Olympic Rio de Janairo 2016 và Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD Indonesia 2018, tay kiếm sinh năm 1992 này cũng là VĐV cũng được trao vinh dự rước Quốc kỳ Việt Nam.

Bên cạnh đó, “ông già gân” cầu lông Nguyễn Tiến Minh, người từng tham dự kỳ SEA Games đầu tiên Việt Nam đăng cai vào năm 2003 (SEA Games 22) sẽ thi đấu kỳ đại hội cuối cùng trong sự nghiệp cũng trên sân nhà.

Thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2002 ở tuổi 19, từng lọt vào tốp 5 bảng xếp hạng của Liên đoàn Cầu lông Thế giới năm 2010 (xếp hạng 4) nhưng tay vợt sinh năm 1983 này chưa từng giành được ngôi vị cao nhất ở SEA Games.

Dù vậy, Tiến Minh vẫn được đánh giá cao cho đến nay, không có vận động viên trẻ nào ở Việt Nam đủ sức thay thế anh suốt 2 thập kỷ qua.

Đặc biệt, với ý tưởng tôn vinh thể thao đỉnh cao, ngợi ca thành tích mà các vận động viên Việt Nam đã giành được trong lịch sử, 10 vận động viên tiêu biểu trong lịch sử thể thao Việt Nam từng giành huy chương Olympic, ASIAD, SEA Games sẽ rước ngọn đuốc trong Lễ khai mạc tối 12/5. Người châm ngọn đuốc thắp sáng SEA Games 31 là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - huyền thoại của bắn súng và thể thao Việt Nam.

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng sẽ thay mặt các vận động viên đọc tuyên thệ tại Lễ khai mạc SEA Games 31. Trong khi đó, trọng tài Nguyễn Thị Ngọc Hoa (bóng chuyền) sẽ thay mặt các trọng tài đọc tuyên thệ.

Cho đến thời điểm hiện tại, theo thông tin chính thức từ Tổng cục TDTT, Đoàn thể thao Việt Nam là đoàn đăng ký tham dự đại hội đông nhất với 1.372 thành viên.

Trong số này có: 407 cán bộ, bác sĩ, huấn luyện viên, chuyên gia; 965 vận động viên (534 nam, 431 nữ). Đây cũng là lực lượng đông kỷ lục của thể thao Việt Nam trong những lần góp mặt tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á từ trước tới nay.

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết, Việt Nam tổ chức SEA Games 31 trong điều kiện rất mới vì dịch bệnh. Chưa một quốc gia nào trong suốt 30 kỳ đại hội vừa qua phải tổ chức SEA Games trong bối cảnh như chúng ta.

Thời gian chuẩn bị cho đại hội rất ngắn. Để chạy đua với công việc, BTC đã phải làm việc ngày đêm. Đến nay, công tác chuẩn bị đã “hòm hòm” nhưng so với kế hoạch thì vẫn còn chậm…

“Theo khảo sát của chúng tôi ở 30 kỳ đại hội trước thì chưa có quốc gia nào tổ chức đủ các môn, nội dung Olympic. Những quốc gia chủ nhà thường lựa chọn, loại bỏ không ít nội dung Thế vận hội, gây ra không ít tranh cãi cho các quốc gia khác.

Nhưng ở SEA Games 31, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức đủ 40 môn, 526 nội dung với đầy đủ các nội dung ở Olympic. Vì thế mà ở các cuộc họp trưởng đoàn lần này, hầu như các quốc gia không có ý kiến gì cả.

Chúng tôi vẫn tâm niệm phải tổ chức thành công kỳ đại hội đặc biệt trong thời kỳ mới này vì đây là bộ mặt của cả quốc gia chứ không chỉ của ngành thể thao” – ông Trần Đức Phấn cho biết.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện