Thể thao

Indonesia rời AFF, Việt Nam, Thái Lan tranh với Úc?

07:48, 19/07/2022
Chỉ có bóng đá mới xóa bỏ những vách ngăn địa lý khi mới đây Indonesia giận dỗi đòi chia tay gia đình bóng đá Đông Nam Á.

LĐBĐ Indonesia (PSSI) sau vụ lên tiếng U-19 Việt Nam (VN) và Thái Lan không fair play trong trận hòa 1-1 để U-19 Indonesia bị loại vì thua chỉ số phụ đã dọa sẽ rút khỏi ngôi nhà bóng đá Đông Nam Á (AFF).

Đội U-19 Indonesia bị loại và LĐBĐ Indonesia cho rằng do Việt Nam, Thái Lan thiếu fair play, đòi AFF phải xử lý nhưng rõ ràng AFF không thể xử được. Ảnh: AFF
Đội U-19 Indonesia bị loại và LĐBĐ Indonesia cho rằng do Việt Nam, Thái Lan thiếu fair play, đòi AFF phải xử lý nhưng rõ ràng AFF không thể xử được. Ảnh: AFF

Nghe có vẻ nực cười vì Indonesia thuộc Đông Nam Á nhưng bóng đá Indonesia mà không thuộc Đông Nam Á thì đi đâu?

Nhưng chuyện nực cười đấy cũng khác gì với Úc trước đây, bóng đá nước này được phân bổ ở châu Đại Dương nhưng rồi phân vùng lại thuộc Đông Nam Á (AFF) và trở thành một thế lực của bóng đá Đông Nam Á nhưng lại đứng ngoài không dự AFF Cup (nam).

Nhưng chuyện phân vùng của Úc không giống với chuyện cả làng bóng đang nhìn Indonesia giận dỗi qua giải U-19 Đông Nam Á họ đăng cai rồi muốn AFF phải xử. Đây là điều mà AFF không thể xử thuận theo Indonesia “kết tội U-19 VN và U-19 Thái Lan tiêu cực”.

Mới đây, báo chí Indonesia đã chỉ ra những bến đỗ được cho là khả dĩ đối với bóng đá Indonesia nếu rút khỏi ngôi nhà Đông Nam Á - điều mà lãnh đạo LĐBĐ Indonesia cho rằng rời AFF, họ sẽ lớn mạnh hơn (!?). Báo chí Indonesia còn phân tích có ba lựa chọn nếu tách khỏi sự quản lý của LĐBĐ Đông Nam Á là trực thuộc LĐBĐ châu Á (AFC), LĐBĐ châu Đại Dương (OFC) và LĐBĐ Nam Á (SAFF). Rồi cũng báo chí Indonesia phân tích rằng: Nhìn vào vị trí địa lý của Indonesia, LĐBĐ châu Đại Dương có thể là lựa chọn phù hợp và Indonesia sẽ “thay chỗ” Úc từ châu Đại Dương gia nhập AFC và AFF năm 2006 (!?).

Đồng tình với kiểu giận dỗi mà “bỏ nhà” đi “nhập hộ khẩu” nơi khác thì sẽ tạo tiền lệ xấu và không thể quản lý nổi các liên đoàn thành viên.

Tất cả đều là giả thuyết khá phóng túng và khá hài hước từ phía Indonesia trong cơn giận dỗi vụ U-19 bị loại mà Indonesia là chủ sân nhưng thấy mình khá “cô độc”.

Có ý kiến cho rằng FIFA có thể phân vùng lại cho bóng đá Úc. Tuy nhiên, để FIFA thuận với ý định của bóng đá Indonesia thì không bao giờ vì đồng tình với kiểu giận dỗi mà “bỏ nhà” đi “nhập hộ khẩu” nơi khác thì sẽ tạo tiền lệ xấu và không thể quản lý nổi các liên đoàn thành viên.

Mới đây lại cũng có những ý kiến vui từ việc Indonesia bỏ Đông Nam Á tìm “gia đình” mới khi nói đến AFF Cup vốn là sân chơi của 11 quốc gia nay sẽ mất Indonesia và như thế Úc sẽ được thuyết phục khoác áo đá AFF Cup.

Điều này mà xảy ra thì AFF Cup sẽ có xáo trộn lớn và cuộc chơi sẽ rất cam go với những đội đã định danh ở AFF Cup như Thái Lan, VN…•

Indonesia là một trong các quốc gia sáng lập LĐBĐ Đông Nam Á

AFF ra đời vào năm 1984, thời điểm ban đầu AFF có sáu thành viên và Indonesia là một trong các quốc gia sáng lập. Từ đó đến nay, AFF đã kiện toàn và có 12 thành viên, kể cả Úc gia nhập từ năm 2006.

Vừa qua có lẽ LĐBĐ Indonesia quên rằng trong đơn xin gia nhập AFF phải có những cam kết phù hợp với điều lệ, quy chế và thứ tự thường trực của AFF cũng như tuân thủ luật thi đấu của Hội đồng LĐBĐ Quốc tế.

Cũng trong điều lệ AFF có ghi rõ một LĐBĐ bị mất quyền thành viên khi vi phạm quy chế của chính thành viên hoặc của AFF; thành viên mất vị thế là cơ quan kiểm soát bóng đá ở đất nước của họ…

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện