Thể thao

Đội hình Brazil dự World Cup 2022

16:05, 02/11/2022
Sẽ thiếu sót nếu kể tên các ứng viên vô địch World Cup 2022 mà bỏ qua đội tuyển Brazil của HLV Tite.

Brazil là đội tuyển giàu thành tích nhất tham dự World Cup 2022 với 5 lần vô địch thế giới. Dù vậy, lần gần nhất đội tuyển Brazil đăng quang tại World Cup đã diễn ra 20 năm trước. 4 kỳ World Cup gần nhất, Brazil chỉ tiến xa nhất là bán kết. Đội bóng của HLV Tite cần bước đột phá tại World Cup 2022 để đòi lại quyền lực vang bóng một thời. 

Tại World Cup 2018, đội tuyển Brazil là một trong những ứng viên vô địch sáng giá nhất. Neymar cùng đồng đội thắng Serbia, Costa Rica và hòa Thụy Sĩ để đứng đầu bảng. 

Neymar là ngọn cờ đầu của Brazil tại World Cup 2022. 
Neymar là ngọn cờ đầu của Brazil tại World Cup 2022. 

Tại vòng 1/8, Brazil tiếp tục thắng thuyết phục Mexico. Tuy nhiên, hành trình của đội bóng xứ Samba dừng lại trước Bỉ ở tứ kết, trong trận đấu mà sự chặt chẽ và sắc sảo trong phản công của Bỉ đã chặn đứng cảm hứng của Brazil. Dù sau đó vô địch Copa America thuyết phục với thành tích bất bại, nhưng World Cup vẫn là ám ảnh với HLV Tite cùng học trò.

Ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ, Brazil thống trị cuộc chơi với 14 chiến thắng và 3 trận hòa, hơn đội nhì bảng Argentina 6 điểm và đội xếp thứ ba là Uruguay tới 17 điểm. Xét trên cục diện đua đường dài, Brazil vẫn là đội tuyển ổn định và hoàn thiện nhất.

Song, Brazil lại thiếu sắc sảo và đột biến ở những trận đấu cân não. Thất bại trước Bỉ (tứ kết World Cup 2018) hay Argentina (chung kết Copa America 2021) cho thấy thiếu sót này ở đội bóng của HLV Tite.

Cựu chiến lược gia của Corinthians xây dựng Brazil với cách chơi chặt chẽ, hiệu quả hơn so với thời của những người tiền nhiệm như Carlos Dunga, Luiz Felipe Scolari, nhưng ở thời điểm cần ngẫu hứng và bùng nổ, Brazil lại tỏ ra cứng nhắc và khuôn mẫu. 

HLV Tite đứng trước áp lực tại World Cup 2022. 

Neymar là cầu thủ hiếm hoi còn lại của đội tuyển xứ Samba chơi theo trường phái cống hiến jogo bonito. Neymar cũng là hy vọng vàng của Brazil tại World Cup 2022. 

Đội hình Brazil dự World Cup 2022 nhiều khả năng tập trung đầy đủ các hảo thủ. Bên cạnh Neymar, HLV Tite có dàn tiền đạo đẳng cấp như Gabriel Jesus, Roberto Firmino, Vinicius Jr, Richarlison, cùng những tiền vệ giàu sức chiến đấu như Casemiro, Fabinho, Bruno Guimaraes, Fred... 

Nỗi lo của Brazil chủ yếu nằm ở hàng phòng ngự khi Thiago Silva, Marquinhos và Eder Militao hoặc đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, hoặc còn quá trẻ. Gia cố lại bộ khung hậu vệ là nhiệm vụ đầu tiên HLV Tite phải làm nếu muốn đưa Brazil tiến xa.

Brazil nằm cùng bảng với 2 đối thủ quen thuộc là Thụy Sĩ và Serbia (từng chạm trán tại World Cup 2018), bên cạnh Cameroon. Đây là bảng đấu thuận lợi để Neymar cùng đồng đội chạy đà cho vòng knock-out World Cup 2022.

Danh sách dự kiến của đội tuyển Brazil tại World Cup 2022 

Thủ môn: Alisson (Liverpool), Ederson (Man City), Weverton (Palmeiras).

Hậu vệ: Alex Sandro (Juventus) Danilo (Jvuentus), Thiago Silva (Chelsea), Marquinhos (PSG), Alex Telles (Sevilla), Roger Ibañez (Roma), Éder Militão (Real Madrid), Renan Lodi (Nottingham Forest), Bremer (Juventus).

Tiền vệ: Casemiro (Man Utd), Lucas Paquetá (West Ham), Fred (Man Utd), Éverton Ribeiro (Flamengo), Fabinho (Liverpool), Bruno Guimarães (Newcastle).

Tiền đạo: Richarlison (Tottenham), Neymar (PSG), Antony (MU), Raphinha (Barca), Vinicius (Real Madrid), Matheus Cunha (Atletico Madrid), Roberto Firmino (Liverpool), Pedro (Flamengo), Rodrygo (Real Madrid).

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện