Thể thao

HLV Troussier chính thức thay ông Park

07:48, 15/02/2023
Vào cuối tháng 2, ông thầy người Pháp Philippe Troussier 68 tuổi sẽ chính thức trở thành tân HLV trưởng của các đội tuyển Việt Nam và nhiệm vụ đầu tiên của ông là bảo vệ HCV SEA Games 32.

HLV Park Hang-seo chia tay VFF từ cuối tháng 1-2023 và trong ít nhất ba tháng trước đó, các phòng, ban chức năng của VFF đã tiếp nhận hồ sơ ứng cử viên cho chiếc ghế nóng ở các đội tuyển Việt Nam (VN). Và sau nhiều lần rào trước đón sau, VFF không còn ngần ngại lộ dần cái tên Philippe Troussier là người kế nhiệm ông Park.

HLV Troussier trong lần trao đổi với HLV Park Hang-seo trên sân tập. Ảnh: ND
HLV Troussier trong lần trao đổi với HLV Park Hang-seo trên sân tập. 

Ông Troussier là một chọn lựa khả dĩ nhất của VFF ở thời điểm này, nhờ sự hiểu biết về bóng đá VN và không mất thời gian để thích nghi sau ba năm cộng tác với Trung tâm đào tạo trẻ PVF trong vai trò giám đốc kỹ thuật. Ông cũng là người từng được PVF “cho mượn” làm HLV đội tuyển U-19 quốc gia.

Thật ra VFF chưa vội công bố HLV người Pháp vì còn vướng mắc hai chuyện, một là ông Troussier có chịu trở lại VN hay không, hai là mức lương trả cho ông bao nhiêu cho vừa. Hồi còn làm ở PVF, ông Troussier từng nhận lương tháng 125.000 USD, trong khi VFF chỉ trả cho thầy Park 50.000 USD. Theo nhiều nguồn tin, mức lương sắp tới của ông Troussier cao hơn ông Park nhưng không nhiều hơn PVF từng trả, cùng với khoản chi do nhà tài trợ của VFF thanh toán nên ông thầy người Pháp chỉ còn chọn ngày đẹp để chính thức ra mắt.

Không chỉ có thuận lợi từng gắn bó cùng bóng đá trẻ VN, bản lý lịch trích ngang của HLV Troussier là đẹp nhất từ trước đến nay so với các thầy ngoại tiền nhiệm. Ông từng dẫn dắt sáu đội tuyển quốc gia gồm Bờ Biển Ngà, Nigeria, Qatar, Morocco, giúp chủ nhà Nam Phi dự cúp thế giới 2010 và đặc biệt đưa đội tuyển Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua vòng bảng World Cup 2002. Ông cũng rất thành công với bóng đá trẻ Nhật Bản với lứa U-20 và Olympic.

HLV Troussier từng dẫn dắt sáu đội tuyển quốc gia gồm Bờ Biển Ngà, Nigeria, Qatar, Morocco, Nam Phi và đặc biệt là đưa đội tuyển Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua vòng bảng tại World Cup 2002.

HLV Troussier kết thúc ba năm làm việc ở PVF vào giữa năm 2021 nhưng vẫn giữ mối quan hệ tốt với VFF và các giới chức, cầu thủ bóng đá VN. Thầy Pháp cũng muốn thử thách mình ở môi trường mới cùng cấp độ cao hơn lứa U-19 là nắm cùng lúc hai đội U-23 và tuyển quốc gia, tương tự HLV Park Hang-seo từng trải qua.

Sau khi ra mắt, HLV Troussier sẽ làm quen với đội tuyển VN trong thời điểm FIFA Days vào cuối tháng 3 và tiếp đó dẫn dắt U-23 tham dự giải mời Qatar chuẩn bị cho chiến dịch vàng SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia vào cuối tháng 4.

Sức ép của tân HLV các đội tuyển VN là giữ vững thành tích vô địch SEA Games cho lứa U-23 hay quyết tâm đòi lại ngôi vua Đông Nam Á từ tay người Thái. Nhưng tham vọng lớn nhất của VFF và ông Troussier vẫn là tận dụng cơ hội đưa tuyển VN vào chơi vòng chung kết World Cup 2026 khi châu Á có đến 8,5 suất tham dự.•

Thử thách lớn ở đấu trường châu Á

Vào tháng 11-2023, thầy trò HLV Troussier sẽ chơi hai trận ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á (có bốn vòng đấu, VN miễn vòng 1). Sau đó, đội tuyển VN góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2023 tại Qatar (dời đến tháng 1-2024 khi chủ nhà Trung Quốc từ chối đăng cai do ảnh hưởng của dịch COVID-19) cùng với 23 đội tuyển mạnh nhất châu lục. Đáng chú ý, tuyển VN sớm giành vé dự Asian Cup nhờ lọt vào vòng loại cuối World Cup 2022. Đây là sân chơi thử thách tài nghệ của HLV Troussier và sức mạnh của bóng đá VN, sau lần ông Park Hang-seo giúp học trò vào đến tứ kết năm 2019. 

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện