Thể thao

Đội nữ Việt Nam lạ lẫm với vụ tiền thưởng World Cup bị “bốc hơi”

09:27, 25/03/2023
Chính Chủ tịch FIFA Gianni Infantino công bố việc phân chia tiền thưởng trị giá 150 triệu USD cho bóng đá nữ.

Lần đầu dự một vòng chung kết World Cup nên các nữ tuyển thủ Việt Nam (VN) rất lạ lẫm với kiến nghị lên FIFA của 150 tuyển thủ trong số 25 đội tuyển nữ các quốc gia lên tiếng nhiều việc, trong đó có vụ cầu thủ không nhận được tiền đầy đủ như FIFA công bố bởi nhiều liên đoàn quốc gia dùng tiền đấy sử dụng cho các mục đích khác. 

Lần đầu tham dự vòng chung kết World Cup nữ nên các nữ tuyển thủ Việt Nam lạ lẫm trước việc các nữ tuyển thủ thế giới kiến nghị với FIFA về vụ tiền thưởng hay bị “bốc hơi”. Ảnh: VFF
Lần đầu tham dự vòng chung kết World Cup nữ nên các nữ tuyển thủ Việt Nam lạ lẫm trước việc các nữ tuyển thủ thế giới kiến nghị với FIFA về vụ tiền thưởng hay bị “bốc hơi”. Ảnh: VFF

FIFA mới công bố tiền thưởng cho World Cup nữ 2023 sẽ tăng lên 150 triệu USD như một phần trong kế hoạch ba bước tiến lên bình đẳng giới của FIFA, gấp 10 lần so với năm 2015 và gấp ba lần so với năm 2019.

Chính Chủ tịch FIFA Gianni Infantino công bố việc phân chia tiền thưởng trị giá 150 triệu USD cho bóng đá nữ, dù con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với tổng số tiền thưởng trị giá 663 triệu USD dành cho nam ở World Cup 2022. Theo đó, mỗi đội tuyển nữ quốc gia góp mặt ở vòng chung kết cúp thế giới 2023, bao gồm tuyển nữ VN sẽ nhận số tiền thưởng 1 triệu USD (hơn 23 tỉ đồng), cao hơn so với cách đây bốn năm, mỗi đội nhận số tiền 750.000 USD. Tuy nhiên, có một chuyện rất tế nhị ở các đội tuyển nữ trên thế giới trước đây là họ thường không nhận đủ con số này sau khi FIFA chuyển tiền về các liên đoàn.


Cần biết ngay trước Đại hội FIFA hồi giữa tháng 3, có đến 150 cầu thủ từ 25 đội tuyển nữ quốc gia đã ký vào một lá thư kêu gọi FIFA cân bằng tiền thưởng World Cup, cũng như các điều kiện thỏa thuận tập thể toàn cầu. Bức thư đã được hỗ trợ bởi Hiệp hội Cầu thủ toàn cầu - FIFPro, đại diện cho khoảng 65.000 cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trên toàn thế giới, chuyển đến Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Bức thư được ký bởi các cầu thủ từ các quốc gia trên mọi châu lục, bao gồm nhà đương kim vô địch thế giới Mỹ, kêu gọi FIFA thực hiện ba cải cách lớn “đặt ra một con đường cho các cầu thủ bóng đá nữ có triển vọng kinh tế khả thi và không phân biệt đối xử”. Hơn nữa, các cầu thủ cũng muốn có một sự đảm bảo về mặt cơ cấu rằng họ cần nhận được ít nhất 30% số tiền thưởng tại World Cup 2023. Họ đề cập rằng không muốn xảy ra nghịch lý FIFA phân phối tiền thưởng cho các liên đoàn quốc gia, sau đó các liên đoàn này sẽ quyết định làm gì với số tiền đó, thay vì phân phối trực tiếp cho chính các cầu thủ.

Đội tuyển nữ VN sẽ tham dự vòng chung kết World Cup 2023 trong bảng đấu gồm nhà đương kim vô địch Mỹ, á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha. Thầy trò HLV Mai Đức Chung sau một tuần huấn luyện tại Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã trở lại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ VN để bước vào giai đoạn chuyên sâu với các bài tập về sức bền, phản xạ nhanh, các kỹ thuật chuyền bóng, dứt điểm.

Trong vài ngày tới, đội trưởng Thùy Trang và đồng đội thi đấu ba trận giao hữu với các đối thủ U-14 Phù Đổng, đội cựu tuyển thủ nam và đội thanh niên Hà Nội. Đây là các trận thử nghiệm để ban huấn luyện đưa ra danh sách rút gọn các cầu thủ sẽ tham dự vòng loại thứ nhất Olympic 2024 tại Nepal vào đầu tháng 4.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện