Thể thao

Cơ hội nào cho tuyển nữ Việt Nam trước Bồ Đào Nha?

10:21, 26/07/2023
Trận gặp Bồ Đào Nha được coi là cơ hội tốt để đội tuyển nữ Việt Nam có điểm số đầu tiên tại World Cup 2023.

Tuy nhiên, mục tiêu này không dễ thực hiện, nhất là khi nhìn vào những gì đội bóng bán đảo Iberia thể hiện trong cuộc đọ sức với Hà Lan.

Điểm mạnh của các cô gái Bồ Đào Nha

Đội tuyển nữ Việt Nam phải chơi mạo hiểm hơn nếu muốn có bàn thắng vào lưới Bồ Đào Nha.
Đội tuyển nữ Việt Nam phải chơi mạo hiểm hơn nếu muốn có bàn thắng vào lưới Bồ Đào Nha.

Ngày 27/7, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận đấu thứ hai tại bảng E World Cup 2023 gặp đội tuyển nữ Bồ Đào Nha.

Trước khi World Cup khởi tranh, giới chuyên môn đều nhận định đây là cơ hội duy nhất để thày trò HLV Mai Đức Chung giành điểm số hoặc chí ít ghi được bàn thắng. Hy vọng trên càng có cơ sở khi nhìn vào màn trình diễn của các cô gái áo đỏ trước nhà đương kim vô địch Mỹ.

Trận này, nhà vô địch SEA Games 32 đã chơi chặt chẽ, ngăn cản được nhiều đường lên bóng bên phía đối thủ và chỉ để thủng lưới 3 bàn, tốt hơn nhiều so với kỳ vọng. Nhưng cũng cần lưu ý, trước Mỹ, Huỳnh Như và đồng đội gần như chơi tử thủ, không thể triển khai tấn công.

Bên cạnh đó, Bồ Đào Nha cũng cho thấy họ không phải đối thủ yếu khi chơi ngang ngửa Hà Lan, đội đang giữ ngôi á quân World Cup. HLV Francisco Neto chủ trương để học trò chơi đội hình thấp, đá phòng ngự phản công nhưng sẵn sàng dâng cao, chơi pressing ngay bên phần sân đối phương khi có cơ hội.

Quân số trong những lần tấn công của đoàn quân áo bã trầu cũng được đảm bảo, ít nhất 2 - 3 cầu thủ. Đáng chú ý, trong đội hình Bồ Đào Nha có tiền đạo Silva sở hữu tốc độ và kỹ thuật cá nhân rất tốt, mang lại nhiều nguy cơ cho hàng thủ Việt Nam.

Nhìn từ phân tích trên, sự khác biệt lớn nhất trong cách chơi của Bồ Đào Nha và Việt Nam là khả năng tấn công. Nền tảng thể lực dồi dào giúp các cô gái tới từ bán đảo Iberia triển khai lối chơi linh hoạt hơn, tính đe dọa cũng cao hơn.

Bồ Đào Nha không cần chơi quá sắc nét, không cần chơi ào ạt nhưng trước một đối thủ thể lực hạn chế như Việt Nam, những pha tăng tốc đoạn cuối của đối thủ sẽ đặc biệt nguy hiểm.

Về phần mình, đội tuyển nữ Việt Nam chắc chắn vẫn chọn lối chơi phòng ngự phản công nhưng cần lưu ý, Huỳnh Như và đồng đội thường xuyên gặp khó trước các đối thủ có khả năng càn lướt. Trận thua New Zealand ở giai đoạn tập huấn hay xa hơn là trận thua Philippines tại vòng bảng SEA Games 32 là minh chứng rõ nhất.

Chờ đợi sự mạo hiểm

Bình luận viên Ngô Quang Tùng nhìn nhận, cuộc đọ sức với Bồ Đào Nha vẫn là thử thách lớn với Việt Nam: Bồ Đào Nha thua Hà Lan nhưng thế trận của họ tốt và góc độ nào đó có thể khẳng định họ đã tiệm cận trình độ hàng đầu thế giới. Việt Nam tuy hạn chế được bàn thua khi đối đầu Mỹ nhưng trình độ của chúng ta vẫn còn khoảng cách lớn với thế giới. Họ sẽ trơn tru hơn, biết bài Việt Nam hơn nên sẽ khó cho chúng ta.

“Bồ Đào Nha rõ ràng ở cửa trên và họ coi trận gặp Việt Nam là cơ hội để có 3 điểm, thậm chí nuôi hy vọng đi tiếp. Bồ Đào Nha đương nhiên sẽ chơi áp đặt. Nhưng trình độ của họ nói gì thì nói vẫn kém Mỹ nên Việt Nam hoàn toàn có cửa tạo ra những pha phản công, vấn đề là ý tưởng cần thực sự rõ ràng, bài bản”, ông Tùng phân tích.

Sau trận thua Mỹ, HLV Mai Đức Chung úp mở về việc đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có cách chơi khác khi đối đầu Bồ Đào Nha. Dường như nhà cầm quân lão luyện này đã tính toán cụ thể về lộ trình.

Ngoài ra, ông Tùng nhấn mạnh, điểm cộng của tuyển nữ Việt Nam là tinh thần hưng phấn sau khi làm được một việc khó là chỉ thua Mỹ 3 bàn. “Các cầu thủ đang tự tin nên chúng ta có quyền hy vọng. Chúng ta nên dành những gì tốt nhất, chơi quyết tâm nhất để thực hiện mục tiêu có bàn thắng, xa hơn là có điểm trước Bồ Đào Nha”.

Trong khi đó, HLV Hoàng Văn Phúc chia sẻ, kỳ vọng của người hâm mộ ở trận đấu sắp tới là có thể hiểu được nhưng tuyển nữ Việt Nam phải có chiến thuật hợp lý.

Ông Phúc cho rằng, muốn có bàn thắng, HLV Mai Đức Chung và học trò cần chơi mạo hiểm hơn.

“Chúng ta không thể chọc thủng lưới đối phương khi phòng ngự 1/2 sân nhà. Hàng phòng ngự phải đẩy lên cao hơn, tranh chấp, pressing từ khu vực giữa sân, thậm chí bên phần sân đội bạn. Như vậy thì cơ hội tìm thấy bàn thắng sẽ sáng hơn. Nhưng mấu chốt là cầu thủ Việt Nam phải chịu được sức ép và tăng cường khả năng thu hồi bóng vì khi đẩy đội hình lên cao đồng nghĩa với việc khoảng trống phía sau cũng lộ ra nhiều hơn”, ông Phúc nói.

 

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện