Thể thao

HLV vô địch World Cup bị sa thải sau vụ "cưỡng hôn" của Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha

08:39, 06/09/2023
Trong khi Chủ tịch Luis Rubiales đang tạm bị đình chỉ, HLV Jorger Vilda đã bị sa thải dù từng được đề xuất gia hạn hợp đồng khi mang về chức vô địch World Cup đầu tiên cho bóng đá nữ xứ sở bò tót.

HLV trưởng tuyển nữ Tây Ban Nha Jorge Vilda chính thức bị sa thải vào hôm qua (5-9). "Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) đã quyết định sa thải ông Jorge Vilda trong tư cách là Giám đốc thể thao và HLV đội tuyển nữ quốc gia" - Thông báo của RFEF.

Việc sa thải ông Vilda là một phần trong chuỗi phản ứng liên quan đến vấn đề của Chủ tịch Luis Rubiales đang gặp phải. Trước đó, Luis Rubiales đã đề nghị gia hạn cho ông Vilda với thời gian bốn năm (dự kiến khoảng nửa triệu euro/năm).

Người đang giữ chức Chủ tịch tạm quyền là ông Pedro Rocha đã quyết định đưa ra thông báo này sau cuộc họp giữa ông và HLV Vilda tại trụ sở liên đoàn khi hợp đồng của chiến lược gia Tây Ban Nha còn thời hạn đến năm 2024.

 

Ông Rubiales đã gây phẫn nộ trên toàn thế giới vì hành vi cưỡng hôn tiền vệ Jenni Hermoso. Hành vi này dẫn đến việc đình công của hơn 80 cầu thủ Tây Ban Nha khi từ chối lên đội tuyển nếu RFEF không thay đổi ban lãnh đạo. Bên cạnh đó, đội ngũ ban huấn luyện của nhà vô địch World Cup nữ cũng đã từ chức nhằm phản đối ông Rubiales và HLV Vilda là người duy nhất còn lại trong ban huấn luyện trước khi bị sa thải.

Trong phiên họp đại hội bất thường của RFEF vừa qua, HLV Vilda ban đầu đã vỗ tay hoan nghênh về tuyên bố từ chối từ chức của ông Rubiales. Tuy nhiên, chiến lược gia này đã nhanh chóng "quay xe", chỉ trích hành vi của ông Rubiales là "không phù hợp và không thể chấp nhận".

 

Với thông báo sa thải này, chiến lược gia 42 tuổi đã chấm dứt 8 năm dẫn dắt đội tuyển quốc gia nữ từ năm 2015 (108 trận đấu chính thức với 75 trận thắng, 16 hòa và 17 thua) khi thay thế Ignacio Quereda và bất chấp danh hiệu đạt được vài tuần sau trận chung kết World Cup được tổ chức tại Úc. Bà Montserrat Tome hiện sẽ dẫn dắt đội tuyển nữ Tây Ban Nha trong thời gian tới.

Vilda cũng là HLV thứ ba của đội tuyển nữ Tây Ban Nha trong 32 năm lịch sử. Chiến lược gia người Madrid dẫn dắt đội tuyển "xứ sở bò tót" từ 2015-2023 sau khi tiếp quản từ HLV Ignacio Quereda (1988-2015). HLV đầu tiên dẫn dắt tuyển nữ Tây Ban Nha là Teodoro Nieto (1981-1988).

Bên cạnh đó, RFEF cũng gửi "lời xin lỗi chân thành nhất" trước "hành vi hoàn toàn không thể chấp nhận được" của Chủ tịch Luis Rubiales khi cưỡng hôn Jenni Hermoso.

 
 

"RFEF thông qua Chủ tịch (tạm quyền) Pedro Rocha gửi những lời xin lỗi chân thành nhất tới toàn thể nền bóng đá thế giới, tới các tổ chức bóng đá (FIFA, UEFA) và các cầu thủ bóng đá, đặc biệt là tuyển thủ của tuyển bóng đá Tây Ban Nha và Anh, cũng những người có liên quan đến bóng đá và người hâm mộ trên khắp thế giới, vì hành vi hoàn toàn ‘không thể chấp nhận được’ của đại diện tổ chức cao nhất của bóng đá Tây Ban Nha trận chung kết World Cup" - lời xin lỗi của RFEF sau hành động của Chủ tịch Rubiales.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện