Thể thao

Xạ thủ Phạm Quang Huy đoạt Huy chương vàng đầu tiên cho đoàn Việt Nam

06:18, 29/09/2023
 Hôm qua (28/9), thi đấu môn bắn súng ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, xạ thủ Phạm Quang Huy đã xuất sắc mang về Huy chương vàng (HCV) đầu tiên, giúp “giải cơn khát vàng” của Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 và những mong chờ của người hâm mộ nước nhà. Anh và hai xạ thủ nước ta còn giành thêm Huy chương đồng (HCĐ) ở nội dung đồng đội.
VĐV Phạm Quang Huy (ở giữa) đoạt HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại ASIAD 19.

 Đoàn thể thao Việt Nam hôm qua đã giành HCV đầu tiên ở môn bắn súng do công của xạ thủ Phạm Quang Huy. Thi đấu chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nam, Quang Huy vô địch với 240,5 điểm, hơn 1,1 điểm so với xạ thủ người Hàn Quốc Lee Wonho (239,4 điểm). Cũng ở nội dung này, ba xạ thủ: Lại Công Minh, Phạm Quang Huy và Phan Công Minh còn giành HCĐ đồng đội với 1.730 điểm, chỉ kém HCV của đội Ấn Độ 4 điểm và Huy chương bạc (HCB) của đội Trung Quốc 3 điểm.

10m súng ngắn hơi nam chính là nội dung xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từng vô địch Olympic 2016. Chuẩn bị cho ASIAD 19, Phạm Quang Huy đã trực tiếp được xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và chuyên gia người Hàn Quốc Park Chung Gun huấn luyện.

Khổ luyện thành tài trên trường bắn

Phạm Quang Huy sinh năm 1996, là con trai cả của cặp vợ chồng xạ thủ nổi tiếng Việt Nam là Phạm Cao Sơn-Đặng Thị Hằng. Xạ thủ Phạm Cao Sơn từng giành 11 HCV tại các kỳ SEA Games với súng ngắn tiêu chuẩn và súng ngắn hơi trong 19 năm thi đấu cho đội tuyển quốc gia trước khi giải nghệ chuyển sang làm công tác huấn luyện tại đội tuyển bắn súng Việt Nam, sau này là ở bộ môn bắn súng của Hải Phòng.

Ông Phạm Cao Sơn ban đầu không định hướng cho con trai theo nghề bắn súng vì cho rằng thi đấu thể thao rất vất vả. Chỉ trong những dịp nghỉ hè, ông Sơn mới cho Huy làm quen với bắn súng, sau đó, khi thấy được niềm đam mê thực thụ của con trai, ông mới thay đổi suy nghĩ và chính thức trở thành huấn luyện viên đầu tiên của con mình.

Bước vào tuổi 18, Quang Huy trở thành xạ thủ khoác áo đoàn Hải Phòng và ghi dấu ấn bằng hai tấm HCĐ tại Cúp quốc gia và Giải vô địch trẻ quốc gia. Năm 2017, mới 21 tuổi, Quang Huy đạt Kiện tướng quốc gia và trở thành một trong những xạ thủ hàng đầu của bắn súng Hải Phòng. Kết quả của Quang Huy cũng là thành quả của ông Phạm Cao Sơn trong vai trò Trưởng Bộ môn bắn súng thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, trong khi vợ ông là bà Đặng Thị Hằng là huấn luyện viên.

Quang Huy chính là sự kế cận xuất sắc nhất của lứa xạ thủ tiếp theo của bắn súng thành phố cảng và bắn súng Việt Nam nói chung. Trong những năm gần đây, anh liên tục dự giải khu vực, châu Á và thế giới, nhờ đó thành tích tiến bộ vượt bậc. Năm 2022, Huy xếp hạng 64 Giải vô địch thế giới 2022 và mới đây đã lên hạng 40. Năm 2022, tại SEA Games 31, Quang Huy góp công trong tấm HCV đồng đội súng ngắn hơi 10m nam - bước đệm quan trọng hướng tới tấm HCV quý giá của thể thao Việt Nam tại ASIAD 19.

Việt Nam có thêm một HCB thể dục dụng cụ và một HCĐ môn bơi

Thi đấu môn thể dục dụng cụ (TDDC), VĐV Nguyễn Văn Khánh Phong đã đoạt HCB nội dung vòng treo với số điểm 14,600. Đây là HCB tại ASIAD thứ hai của TDDC Việt Nam kể từ HCB của Phan Thị Hà Thanh giành được ở kỳ Á vận hội năm 2014. Cũng ở môn thi đấu này, hai VĐV Đặng Ngọc Xuân Thiện và Trịnh Hải Khang đều không thể giành huy chương.

Thi đấu muộn tối qua, VĐV bơi hàng đầu Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng đã bước vào thi chung kết nội dung 800m bơi tự do nam. Với thành tích 7 phút 51,44 giây, Huy Hoàng đã về đích thứ ba, đoạt thêm HCĐ cho thể thao Việt Nam, đồng thời cũng là huy chương đầu tiên của đội tuyển bơi Việt Nam tại ASIAD 19 và là HCĐ Á vận hội thứ hai của anh sau HCĐ giành được ở ASIAD 18. Thành tích này đã giúp “kình ngư” của Việt Nam đạt vượt chuẩn A Olympic nội dung 800m tự do nam và giành suất chính thức dự Olympic 2024 tại Paris (Pháp).

Cũng trong hôm qua, tranh tài môn thể thao điện tử (eSports), đội Việt Nam thua 0-2 trước Đài Loan (Trung Quốc) ở bán kết nội dung Liên minh huyền thoại và sẽ gặp Trung Quốc trong trận tranh HCĐ. Môn đấu kiếm, ba tuyển thủ Nguyễn Văn Quyết, Vũ Thành An và Nguyễn Xuân Lợi đã thua các VĐV Uzbekistan với tỷ số 40-45 ở vòng 1/8 nội dung kiếm chém đồng đội.

Bước vào thi đấu môn cờ tướng, nội dung đồng đội hỗn hợp, đội tuyển Việt Nam đã thắng thuyết phục 2-0 trước đội Singapore. Đây cũng là một trong những nội dung được kỳ vọng giành huy chương của thể thao Việt Nam. Nội dung này có tám đoàn tham dự, trong đó Đông Nam Á có các đại diện là Việt Nam, Singapore, Thái Lan và Malaysia; bốn đoàn còn lại là Trung Quốc, Hồng Công, Đài Loan và Macao.

Trong trận đấu cuối của bảng D môn bóng đá nữ ASIAD 19 chiều qua, đội tuyển nữ Việt Nam đã thua đậm 0-7 trước đội tuyển hàng đầu châu Á, hạng 8 thế giới là Nhật Bản. Đối thủ cạnh tranh với Việt Nam ở suất nhì bảng có thành tích tốt nhất đã chính thức có vé vào chơi tại tứ kết sau khi đánh bại đội bóng cùng khu vực Myanmar với tỷ số 3-0. Như vậy, sau loạt trận hôm qua, môn bóng đá nữ đã xác định được tám đội vào tứ kết là các đội tuyển đứng đầu năm bảng đấu là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Triều Tiên, Trung Quốc cùng ba đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất: Philippines, Thái Lan, Uzbekistan. Tuyển nữ Việt Nam xếp cuối cùng ở nhóm đội nhì bảng và bị loại.

Sau khi đội tuyển Olympic Thái Lan bị loại ở trận đấu trước đó tại vòng 16 đội bóng đá nam ASIAD 19 ngày 27/9 với thất bại 0-1 trước Đài Loan (Trung Quốc), hôm qua (28/9), hai đại diện khác của Đông Nam Á cũng đã phải dừng bước sau khi Indonesia thua Uzbekistan 0-2 và Myanmar thua Nhật Bản 0-7. Trận đấu còn lại của vòng 16 đội cũng xác định được đội Saudi Arabia vào tứ kết với chiến thắng 2-0 trước Ấn Độ. Như vậy, vòng tứ kết bóng đá nam diễn ra chiều tối 1/10 bao gồm các cặp đấu giữa các đội tuyển Olympic: Uzbekistan-Saudi Arabia, Iran-Hồng Công (Trung Quốc), Nhật Bản-Triều Tiên và Trung Quốc-Hàn Quốc.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện