Thể thao

Mùa giải V-League 2023/24: Nhận diện những ứng cử viên vô địch

07:52, 14/10/2023
Hướng tới một mùa giải với nhiều chuyển biến của Bóng đá Việt Nam, các câu lạc bộ đang gấp rút hoàn thành những bước chuẩn bị cuối cùng để chuẩn bị "chinh chiến" tại V-League 2023/24.
Công an Hà Nội, Hà Nội FC và Viettel được giới chuyên môn đánh giá là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch V-League 2023/24.
Công an Hà Nội, Hà Nội FC và Viettel được giới chuyên môn đánh giá là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch V-League 2023/24.

Ở mùa giải mới 2023/24, Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) áp dụng khung thời gian tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam theo hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đối với cấp câu lạc bộ: bắt đầu từ mùa Thu của năm trước và kết thúc vào mùa Hè của năm sau.

Để thích ứng với sự thay đổi này, nhiều câu lạc bộ tại V-League đã và đang tham gia vào cuộc chạy đua trên thị trường chuyển nhượng nhằm hoàn thiện đội hình, sẵn sàng cho những tham vọng ở mùa giải 2023/24.

Nam Định, Bình Dương "tham chiến"

Sau một mùa giải "đứng bên lề" cuộc đua vô địch, một số câu lạc bộ đang hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng nhằm tìm lại vị thế trên bản đồ bóng đá Việt. Trong đó, "ồn ào" nhất phải kể đến hai câu lạc bộ là Thép Xanh Nam Định và cựu vương V-League Becamex Bình Dương.

Sau khởi đầu ấn tượng ở V-League 2023 khi liên tục góp mặt trong Top 4 ở những vòng đầu tiên, Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định dần hụt hơi và khép lại mùa bóng với vị trí thứ Năm chung cuộc. Không hài lòng với thứ hạng này, Ban lãnh đạo của Đội bóng thành Nam cho thấy tham vọng lớn ở mùa giải 2023/24 khi trình làng một "dàn sao" khiến cả V-League phải chú ý.

Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng nhằm hướng tới thứ hạng cao tại V-League 2023/24.
Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng nhằm hướng tới thứ hạng cao tại V-League 2023/24.

Đội chủ sân Thiên Trường mang về "bom tấn" Rafaelson - Vua phá lưới V-League 2023 với 16 bàn thắng, đón tiền đạo Văn Toàn hồi hương từ Câu lạc bộ Seoul E-Land của Hàn Quốc và bổ sung "chất thép" cho hàng thủ với bản hợp đồng Văn Kiên từ Câu lạc bộ Hà Nội FC. Bên cạnh đó, những cầu thủ đã thể hiện được mình tại V-League như Văn Đạt, Văn Vĩ (Hà Nội FC), Văn Anh (Phù Đổng), Văn Công (Hà Tĩnh), Hoàng Anh (Bình Định) cũng được đón về sân Thiên Trường để hợp cùng những cầu thủ cũ tạo nên bộ khung chất lượng cho Thép Xanh Nam Định.

Trong khi đó, cựu vương Becamex Bình Dương sau màn "chết hụt" ở mùa giải 2023 cũng tích cực chi tiêu mạnh tay để xây dựng lực lượng hướng tới mùa giải mới. Đội bóng đất Thủ gia hạn hợp đồng thành công với chân sút chủ lực Nguyễn Tiến Linh, đưa về sân Gò Đậu thủ quân của Đội tuyển Việt Nam là trung vệ Quế Ngọc Hải đồng thời chiêu mộ thành công Nguyễn Hải Huy từ Hải Phòng - tiền vệ tấn công đã lọt vào đề cử top 3 cầu thủ nội xuất sắc nhất V-League ở mùa giải trước.

Becamex Bình Dương đón thủ quân của Đội tuyển Việt Nam là trung vệ Quế Ngọc Hải về sân Gò Đậu.
Becamex Bình Dương đón thủ quân của Đội tuyển Việt Nam là trung vệ Quế Ngọc Hải về sân Gò Đậu.

Theo đánh giá của Nhà báo-Bình luận viên Vũ Quang Huy, Nam Định và Bình Dương có thể là những sắc màu mới tô điểm cho cuộc đua vô địch V-League 2023/24.

"Nam Định đã thi đấu ổn định từ mùa trước thì năm nay đội bóng này càng khẳng định tham vọng với những bản hợp đồng chất lượng. Về trường hợp của Bình Dương, Đội bóng đất Thủ đã nỗ lực thanh lọc lực lượng để làm mới mình. Tuy nhiên, câu chuyện đua vô địch tại V-League còn đòi hỏi sự ổn định và kinh nghiệm, do đó nếu có thể trở thành 'ngựa ô' ở mùa giải 2023/24 thì cũng được xem là thành công với hai đội bóng này," Nhà báo-Bình luận viên Quang Huy nhận định.

Đua vô địch - "chuyện riêng" của Thủ đô?

Nhiều đội bóng đã rót tiền vào thị trường chuyển nhượng để "hâm nóng" cuộc đua vô địch V-League 2023/24. Tuy nhiên trong một cuộc đua đường trường như Giải Vô địch Quốc gia, những câu lạc bộ sở hữu đội hình có chiều sâu cả về chất và lượng sẽ nắm giữ lợi thế lớn hơn. Do vậy, Công an Hà Nội, Câu lạc bộ Hà Nội FC và Câu lạc bộ Viettel vẫn được giới chuyên môn đánh giá là những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch V-League 2023/24.

Sau một mùa giải lịch sử, Công an Hà Nội không "ngủ quên" trên chiến thắng mà nhanh chóng bắt tay vào nâng cấp những vị trí bị đánh giá là còn yếu và thiếu: tuyển thủ quốc gia Bùi Hoàng Việt Anh được bổ sung ở hàng thủ, tuyến giữa dày thêm với Lê Phạm Thành Long từ Đông Á Thanh Hóa và hàng công có sự xuất hiện của Geovane chuyển đến từ Câu lạc bộ Viettel.

Công an Hà Nội bổ sung Geovane (số 94) cho hàng công để bảo vệ chức vô địch V-League.
Công an Hà Nội bổ sung Geovane (số 94) cho hàng công để bảo vệ chức vô địch V-League.

Với Câu lạc bộ Hà Nội FC, Đội bóng Thủ đô lựa chọn bốn ngoại binh gồm trung vệ Damien Le Tallec, tiền vệ Milan Jevtovic và Marcao Silva cùng tiền đạo Joel Tagueu kết hợp cùng dàn nội binh giàu kinh nghiệm để tham dự V-League 2023/24.

Trong khi đó, Viettel đăng ký ba ngoại binh gồm hai người cũ là tiền vệ Jaha (Uzbekistan) và tiền đạo Mohamed Essam (Ai Cập) cùng tân binh Bruno Cantanhede đến từ Đông Á Thanh Hóa. Ở mùa giải mới, ba cầu thủ trẻ được Đội bóng áo lính giới thiệu với sân chơi V-League là thủ môn Hoàng An, hậu vệ Tuấn Phong và đặc biệt là tiền đạo Nguyễn Công Phương - cầu thủ 17 tuổi từng được tuyển chọn đi tập huấn tại Đức và Nhật Bản.

Theo cựu Huấn luyện viên Đoàn Minh Xương, dù sở hữu đội hình chất lượng nhưng ba đội bóng của Thủ đô đều có thể gặp khó khăn trong giai đoạn đầu của V-League 2023/24.

"Viettel sở hữu dàn cầu thủ nội-ngoại chất lượng, nhưng việc chưa xác định được một triết lý bóng đá rõ ràng khiến Đội bóng áo lính có phần 'hụt hơi' ở những trận đấu quyết định. Trong khi đó, Công an Hà Nội và Câu lạc bộ Hà Nội FC đều có thay đổi ở vị trí Huấn luyện viên, tuy nhiên tôi tin Trợ lý Lê Đức Tuấn với những hiểu biết về bóng đá Việt sẽ biết cách kết nối các ngoại binh ở Hà Nội FC. Với Công an Hà Nội, có thể đội bóng này cần một Huấn luyện viên xứng tầm để bảo vệ thành công chức vô địch," chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định.

Cựu Huấn luyện viên Đoàn Minh Xương cũng cho rằng Đông Á Thanh Hóa có thể đóng vai "kẻ phá bĩnh" trong cuộc đua vô địch V-League 2023/24 với một nhân tố xuất sắc trên băng ghế chỉ đạo - Huấn luyện viên Popov Velizar.

Tài thao lược của Huấn luyện viên Popov Velizar có thể giúp Đông Á Thanh Hóa tạo bất ngờ trong cuộc đua vô địch V-League 2023/24.
Tài thao lược của Huấn luyện viên Popov Velizar có thể giúp Đông Á Thanh Hóa tạo bất ngờ trong cuộc đua vô địch V-League 2023/24.

"Tuy có sự biến động về nhân sự (chia tay Bruno Cantanhede, Lê Phạm Thành Long) nhưng Thanh Hóa vẫn giữ được ngôi sao sáng nhất là Huấn luyện viên Popov - người góp công mang về cú đúp danh hiệu cho Đội bóng xứ Thanh ở mùa giải 2023. Với tài thao lược của vị chiến lược gia người Bulgaria, Thanh Hóa hoàn toàn có thể là 'ngựa ô' để góp mặt trong top 4 chung cuộc của V-League 2023/24," chuyên gia Đoàn Minh Xương kết luận.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện