Thể thao

Qatar giành vé đầu tiên vào vòng 1/8 Asian Cup 2023

07:43, 18/01/2024

Hạ Tajikistan 1-0, Qatar chắc chắn đứng nhất bảng A, qua đó giành vé đầu tiên vào vòng 1/8 Asian Cup 2023.

Chiến thắng trên sân Al Bayt tối 17/1 giúp Qatar có sáu điểm sau hai trận toàn thắng. Họ hơn đội xếp sau bốn điểm và chắc suất nhất bảng mà không cần quan tâm đến trận gặp Trung Quốc ở lượt cuối ngày 22/1.

Sau chiến thắng Lebanon 3-0 ngày ra quân, Qatar gặp khó khăn hơn khi chạm trán Tajikistan. Trong 15 phút đầu, đội khách nhập cuộc tấn công tốt hơn với những cú dứt điểm của Ekhson Pandzh-shanbe và Rustam Soirov, nhưng bóng lần lượt đi chệch khung thành và bị thủ môn cản phá.

Akram Afif mừng bàn duy nhất giúp Qatar thắng Tajikistan 1-0 ở lượt trận thứ hai bảng A Asian Cup 2023. Ảnh: AFC
Akram Afif mừng bàn duy nhất giúp Qatar thắng Tajikistan 1-0 ở lượt trận thứ hai bảng A Asian Cup 2023. Ảnh: AFC

Đến phút 17, Qatar bất ngờ ghi bàn sau khi trung phong Almoez Ali tỉa bóng gần giữa sân cho Akram Afif bứt tốc vào vòng cấm. Trong thế đối mặt, ngôi sao Qatar chích mũi giày chân phải tinh tế qua tầm với của thủ môn Rustam Yatimov, mở tỷ số. Đây là bàn thứ ba của Afif tại Asian Cup 2023, sau cú đúp vào lưới Lebanon.

Bàn thắng giúp Qatar lấy lại tinh thần và kiểm soát thế trận. Cầu thủ hai đội cũng bắt đầu có những va chạm sau các tình huống tiểu xảo. Phút 35, Almoez Ali ôm sau lưng Manuchekhr Safarov và khi quay người, cánh tay của hậu vệ Tajikistan văng trúng mặt Ali. Ở ngoài sân, HLV Tajikistan Petar Sergt tranh cãi nảy lửa với HLV Qatar Bartolome Marquez lopez. Trọng tài chính Hiroyuki Kimura tham khảo VAR, trực tiếp xem lại băng hình nhưng xác định tác động không đủ để rút thẻ đỏ cho Safarov và phạt đền cho Qatar.

Đến phút 43, Qatar suýt nhân đôi cách biệt, nhưng cú đá bồi của Ali bị phá ngay trước vạch vôi. Trước đó, Afif xử lý kỹ thuật bên cánh trái chạy cắt ngang vòng cấm để tung cú sút khiến thủ môn Yatimov không thể bắt gọn.

Hậu vệ Tarek Alman (số 5) kéo áo tiền đạo Tajikistan Alisher Dzhalilov (số 10). Ảnh: AFC
Hậu vệ Tarek Alman (số 5) kéo áo tiền đạo Tajikistan Alisher Dzhalilov (số 10). Ảnh: AFC

Sang hiệp hai, chủ nhà suýt trả giá ngay phút 48 sau đường chuyền về bất cẩn của Bassam Al-Rawi. Alisher Dzhalilov chớp thời cơ vượt qua thủ môn Aissa Barsham nhưng vì đẩy bóng quá dài, anh không theo kịp, phải nhìn bóng đi hết biên ngang.

Qatar nắm quyền kiểm soát trong phần còn lại và chủ động phạm lỗi từ xa nếu đối thủ phản công. Trong một tình huống như vậy ở phút 77, Mohammed Waad phạm lỗi khiến Amadoni Kamolov nổi giận. Tiền vệ Tajikistan ngã xuống sân rồi đạp vào cằm Ahmed Al Ganehi vừa ập vào. Sau khi xem lại băng hình, trọng tài Kimura xóa thẻ vàng, chuyển thành thẻ đỏ cho Kamolov – đánh dấu tấm thẻ đỏ đầu tiên tại Asian Cup 2023.

Thất bại này không khiến Tajikistan sụp đổ. Họ đang xếp thứ ba bảng A với một điểm, bằng Lebanon nhưng xếp trên do hơn hiệu số bàn thắng bại (-1 so với -3). Hai đội sẽ chạm trán ở lượt cuối và đội nào thắng cũng rộng cửa vào vòng 1/8.

Đội hình xuất phát

Qatar: Meshaal Aissa Barsham, Bassam Al-Rawi, Tarek Salman, Lucas Mendes, Mohammed Waad, Mostafa Mashaal, Ahmed Fathy, Jassem Gaber Abdusallam, Ismael Mohammed, Almoez Ali, Akram Afif

Tajikistan: Rustam Yatimov, Akhtam Nazarov, Zoir Dzhuraboev, Vakhdat Kahnonov, Manuchekhr Safarov, Ekhson Pandzh-shanbe, Alisher Shukurov, Parvizdzhon Umarbaev, Amadoni Kamolov, Alisher Dzhalilov, Rustam Soirov.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện