Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh

18:01, 02/01/2019
Chiều nay (2/1), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 12/2018 để nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên họp.

Trong phiên họp chiều nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 3/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Đ/c Trần Quốc Khánh – Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo
Đ/c Trần Quốc Khánh – Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 3/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đều thống nhất: Chỉ thị số 17-CT/TU được ban hành là một chủ trương đúng đắn, kịp thời và nhanh chóng đi vào thực tiễn. Các nội dung cơ bản của Chỉ thị đã được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục và trở thành nề nếp trong các cơ quan, đơn vị. Chuyển biến rõ nhất sau khi thực hiện Chỉ thị số 17 là ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã tác động tích cực đến việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện mức độ hài lòng của người dân… Thông qua đó góp phần đưa kinh tế, xã hội của tỉnh có chuyển biến tích cực; quốc phòng an ninh được đảm bảo; xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh.

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 ở một số cơ quan, đơn vị có lúc chưa quyết liệt. Vai trò, trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ chủ chốt trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Chỉ thị hiệu quả chưa cao, có nơi còn lúng túng, còn biểu hiện thiếu gương mẫu trong công tác và đời sống. Một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện Chỉ thị số 17 chưa triệt để. Công tác cải cách thủ tục hành chính chưa có bước đột phá….

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiên túc Chỉ thị số 17-CT/TU gắn với việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, trách nhiệm nêu gương… Nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là vai trò của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiên túc Chỉ thị số 17-CT/TU gắn với việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, trách nhiệm nêu gương… 

Phát biểu kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiên túc Chỉ thị số 17-CT/TU gắn với việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, trách nhiệm nêu gương… Nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là vai trò của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm tốt công tác tuyên truyền về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Đảng ủy khối cơ quan tỉnh cùng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần xây dựng cơ chế xử lý những hành vi vi phạm Chỉ thị số 17-CT/TU.

Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào báo cáo kết quả công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2018.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Theo báo cáo do lãnh đạo Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy trình bày, năm 2018, cấp ủy các cấp kiểm tra 1.971 lượt tổ chức đảng, 3.663 lượt đảng viên, trong đó 2.525 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Các cuộc kiểm tra đã kết luận 88 tổ chức đảng thực hiện chưa tốt, trong đó có 55 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm; 434 đảng viên thực hiện chưa tốt, trong đó 94 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm...

Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 532 tổ chức và 1.124 đảng viên, trong đó có 577 cấp ủy viên các cấp. Qua kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm cho thấy, cơ bản ủy ban kiểm tra các cấp đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm đã được Điều lệ Đảng quy định; sau kiểm tra kết luận rõ khuyết điểm, xử lý nghiêm túc, đảm bảo tính giáo dục, răn đe, ngăn ngừa vi phạm...

Nhiều ủy ban kiểm tra đã xác định đối tượng kiểm tra qua xử lý các nguồn thông tin từ tố cáo giấu tên, mạo tên, phản ánh từ báo chí, dư luận, để tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm có hiệu quả.

Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 15 tổ chức đảng, trong đó 14 bằng hình thức khiển trách, 1 bằng hình thức cảnh cáo. Trong số tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật có 8 đảng ủy, ban thường vụ đảng ủy cơ sở và 7 chi bộ.

Cấp ủy đã thi hành kỷ luật 891 đảng viên (tăng 18% so với năm 2017). Một số đơn vị thi hành kỷ luật nhiều đảng viên là: Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Hoàng Mai, Yên Thành. Ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 259 đảng viên (tăng 34% so với năm 2017), trong đó có 124 đảng viên là cấp ủy viên.

Nội dung vi phạm chủ yếu là những điều đảng viên không được làm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản...

Phát biểu chỉ đạo về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới các cấp ủy đảng cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra; cấp ủy các cấp cần nhận thức đầy đủ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt chế độ báo cáo; nắm bắt tình hình; tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra./.

Thùy Linh