Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc qua lời kể cựu binh

14:50, 17/02/2019
Đúng tròn 40 năm diễn ra cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc, cuộc chiến kéo dài 10 năm (17/2/1979 – 17/2/2019, chúng ta cùng gặp gỡ những người con Nghệ An - tuổi mới đôi mươi nhưng khi đất nước lâm nguy họ sẵn sàng xếp bút nghiên, gác lại công việc nơi phố thị, góp sức trẻ giữ đất biên cương.

40 năm đã trôi qua, nhưng với cựu chiến binh Võ Văn Khôi, nỗi đau mất mát và sự khốc liệt của cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc vẫn luôn khắc khoải khôn nguôi. Vị Xuyên - chiến trường khốc liệt nhất, đạn pháo bắn phá suốt ngày đêm, hàng nghìn chiến sỹ đã hy sinh, nhưng anh và các đồng đội không nao núng, chùn bước.

Cựu chiến binh Võ Văn Khôi nhớ về những người đồng đội kề vai sát cánh.

“Khi đó đường xá đi lại khó khăn, nước uống hiếm, 1 tuần chỉ có 10 lít nước. Anh em động viên nhau vượt qua khó khăn, bảo vệ điểm chốt bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm” – Cựu chiến binh Võ Văn Khôi chia sẻ thêm.

Năm 1986, chàng sinh viên trường quân chính quân đoàn quê xã Nghi Trung, Nghi Lộc - Võ Văn Khôi lên đường nhập ngũ. Đây cũng là thời điểm chiến sự ở Vị Xuyên diễn ra ác liệt, nhưng sự can trường, dũng cảm của Trung đội trưởng Đại đội 7, Tiểu đoàn 5, Trung úy Võ Văn Khôi và các đồng đội đã trấn giữ, bảo vệ đồi H6. Chiến tranh đã cướp đi chân trái và phá tan ước mở trở lại giảng đường Đại học của người lính tuổi chỉ mới đôi mươi này, nhưng anh cảm thấy mình may mắn hơn nhiều đồng đội vì được sống, trở về. Bởi vậy, cựu chiến binh Võ Văn Khôi tâm sự: “Đất nước còn nhiều khó khăn nên bản thân phải tự vươn lên, không phụ lòng của những chiến sỹ đã nằm xuống”.

Vượt qua khó khăn của bản thân, sống thật tốt để không phụ lòng của những người đồng đội đã ngã xuống.
Cựu chiến binh Võ Văn Khôi luôn tư nhắc nhở bản thân nỗ lực vượt qua khó khăn, sống thật tốt để không phụ lòng của những người đồng đội đã ngã xuống.

Cùng sư đoàn 312 chiến đấu ở Vị Xuyên, nhưng cựu chiến binh Trịnh Hồng Thắng ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh làm nhiệm vụ bảo vệ điểm cao Hang Dơi ngay từ ngày đầu chiến sự xảy ra. 40 năm đã qua, nhưng từng địa danh, từng cuộc pháo kích kinh hoàng, những trận chiến ác liệt để dành lại từng điểm cao ở “lò vôi thế kỷ” Vị Xuyên đến những cái chết không báo trước của đồng đội luôn day dứt trong anh.

Cựu chiến binh Trịnh Hồng Thắng nghẹ ngào nhớ lại: Đồng đội rất ít người còn lành lặn. Có những người bị đạn pháo chia 5 xẻ 7, đồng đội phải đi nhặt lại từng mảnh.

CCB Trịnh Hồng Thắng nhớ laij những trận chiến ác liệt trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc.

Anh bị thương nặng trong 1 trận pháo kích, may mắn được đồng đội cứu sống nhưng người đồng đội đó đã mãi mãi ra đi. Day dứt, khắc khoải nỗi nhớ đồng đội nên dù mất cả 2 chân, thương tật 91% nhưng năm nào có sức khỏe, CCB Trịnh Hồng Thắng lại cùng các đồng đội trở lại chiến trường xưa tìm hài cốt những người còn nằm lại ở Vị Xuyên.

“Năm nào tôi cũng cố gắng trở lại chiến trường xưa để tìm lại đồng đội của mình” – Cựu chiến binh Trịnh Hồng Thắng chia sẻ tâm nguyện.

Cuộc sống bình yên vùng biên cương phía Bắc Tổ quốc.

40 năm cuộc sống đã hồi sinh và bình yên đã trở lại ở vùng biên cương phía Bắc Tổ quốc. Xin cảm ơn những người lính trẻ, tuổi đôi mươi như anh Thắm, anh Khôi đã tình nguyện bỏ phố lên rừng quyết chiến đấu bảo vệ từng tấc đất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc./.

Thu Hiền – Hữu Dũng