Thời sự - Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý dự lễ Khai bút đầu Xuân 2020 tại chùa Đại Tuệ

17:49, 29/01/2020
Sáng 29/1 (mồng 5 Tết), đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dự Lễ hội Khai bút cầu trí tuệ tại chùa Đại Tuệ, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn.

Đây là năm thứ 9 liên tiếp lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh nét truyền thống tốt đẹp của người dân xứ Nghệ: hiếu học, đề cao sự học, lấy trí tuệ làm sự nghiệp. Lễ hội diễn ra đã thu hút hàng vạn người dân và du khách thập phương. 

 
 Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa đến Ban tổ chức lễ hội.

Cùng dự có các đ/c Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 
 Các đại biểu dự lễ.

Là hoạt động thường niên của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An, lễ Khai bút đầu Xuân được tổ chức tại chùa Đại Tuệ, thể hiện sự trân trọng đối với các giá trị văn hóa truyền thống, mở mang trí tuệ cũng như giáo dục con cháu về truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.

 
Thượng tọa Thích Thọ Lạc phát biểu khai mạc lễ hội.

Khai mạc lễ hội, Thượng tọa Thích Thọ Lạc - Trưởng ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An chia sẻ mục đích lễ Khai bút cầu trí tuệ: Tâm nguyện thiết tha là mong sao ánh từ quang của Đức Phật được lan toả nơi nơi, sự thức tỉnh trong tâm mỗi người được thắp sáng, thân khẩu ý của mỗi người được dẫn dắt bởi trí tuệ, con em chúng ta chịu khó học hành vì sự cường thịnh của dân tộc, vì bản sắc văn hoá Việt ngàn đời được lưu dấu.

 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh: đây là hoạt động khuyến khích sự học, phát huy truyền thống hiếu học của người dân xứ Nghệ. Thông qua hoạt động này, người Việt Nam nói chung và người Nghệ An nói riêng sẽ không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức để học tập và rèn luyện thành tài, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

 
 
 
 Đông đảo phật tử, khách thập phương về dự lễ.

Sau phần nghi lễ, các vị tăng ni cao tuổi và lãnh đạo tỉnh đã tổ chức khai bút, khai ấn, phát lộc bút, phát ấn cho phật tử và du khách thập phương.

 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khai bút đầu xuân

Tại khuôn viên của chùa, ban tổ chức cũng bố trí nhiều điểm viết chữ cho du khách. Hàng nghìn người dân xếp hàng trật tự để đến lượt xin chữ.

 
Thượng tọa Thích Thọ Lạc - Trưởng ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An tặng chữ cho đồng chí Thái Thanh Quý.

Nét độc đáo của lễ hội khai bút đầu xuân cầu trí tuệ ở chùa Đại Tuệ là những người viết tặng chữ chỉ sử dụng chữ quốc ngữ. Đây là điều mà Ban tổ chức mong muốn xây dựng nên một bản sắc đặc biệt của Phật giáo Việt Nam, mang đậm nét quốc hồn, quốc tuý Việt Nam và của chùa Đại Tuệ. 

 
Tặng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Trần Văn Quân - hộ nghèo ở xã Nam Anh.

Dịp này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An và chùa Đại Tuệ đã trao tặng một căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện