Thời sự - Chính trị

Mỗi người dân biên giới là một người lính biên thùy

08:41, 18/10/2020
“Tất cả hướng về biên giới”, xây dựng biên giới trở thành “phên dậu” vững chắc, bảo vệ sự trường tồn của quốc gia, dân tộc. Nhiệm vụ hết sức thiêng liêng và cao cả, nhưng cũng rất nặng nề, Kỳ Sơn tự hào vì đã góp một phần quan trọng trong việc giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. 
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Sơn Vi Hòe trình bày tham luận "Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân vùng biên giới" tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kỳ Sơn là huyện biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Nghệ An, với diện tích 209.484ha, có 203km đường biên giới tiếp giáp với 4 huyện thuộc 3 tỉnh của nước CHDCND Lào. Với địa hình chủ yếu là đồi núi, khó khăn trong đi lại, địa thế cách trở, trình độ dân trí và đời sống của người dân chưa cao; vì vậy người dân thường xuyên bị các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo di dịch cư trái phép; mâu thuẫn tranh chấp đất đai, các loại tội phạm hoạt động tinh vi, xảo quyệt dẫn tới tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp…. Trước tình hình đó, Đảng bộ huyện Kỳ Sơn luôn coi trọng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng gắn với ngoại giao nhân dân.

Kỳ Sơn nằm ở phía Tây của tỉnh Nghệ An, có 203km đường biên giới tiếp giáp với 4 huyện thuộc 3 tỉnh của nước CHDCND Lào.

Kết quả lớn nhất trong thực hiện công tác đối ngoại nhân dân trên tuyến biên giới Kỳ Sơn trong những năm qua là mối quan hệ đoàn kết lâu đời giữa hai bên biên giới luôn được giữ vững; cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển bền vững; Các hiệp định về biên giới được nhân dân hai bên chấp hành nghiêm. Quan hệ giao lưu đối ngoại, ký kết nghĩa giữa bản với bản 2 bên biên giới Việt - Lào thường xuyên được duy trì và củng cố nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị cùng phát triển. 

Theo Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn Vi Hòe, từ kết quả đạt được, Đảng bộ huyện Kỳ Sơn xác định nhiệm vụ chủ yếu về công tác đối ngoại là “Chú trọng làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa huyện Kỳ Sơn với các địa phương nước CHDCND Lào có chung đường biên giới”. Đồng thời xác định một nội dung trong ba khâu đột phá chiến lược là ”Đảm bảo quốc phòng, an ninh và làm sâu sắc thêm về quan hệ đối ngoại với các địa phương giáp biên giới của nước bạn Lào”.

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Để nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài, hợp tác và cùng phát triển, Kỳ Sơn xác định: Mỗi đồng bào các dân tộc nơi biên giới là một người lính biên thùy. Đây vừa là giải pháp, vừa là bài học cơ bản, nhằm giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hai bên biên giới về bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới. Để từ đó tích cực tham gia vận động, đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc trên toàn tuyến biên giới. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân vùng biên. Phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết toàn dân tộc; vai trò già làng, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chăm lo phát triển kinh tế, giữ yên biên giới ổn nội địa, xây dựng bản làng văn minh, giàu đẹp. Đồng thời, tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước láng giềng có chung đường biên giới; mở rộng quan hệ truyền thống và đối tác quốc tế cũng như chủ động hội nhập quốc tế, tham gia có trách nhiệm trong các hoạt động song phương, đa phương, đóng góp cho phong trào nhân dân khu vực và thế giới. 
 

Hữu Đức - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện