Thời sự - Chính trị

Cần có chính sách hỗ trợ người dân bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo

12:02, 20/11/2020
Đó là ý kiến của đa số cử tri Quỳ Châu trong buổi tiếp xúc trước kỳ họp thứ 17 – HĐND tỉnh khóa XVII của tổ đại biểu HĐND tỉnh diễn ra sáng nay (20/11).

Sáng 20/11, các ông, bà đại biểu HĐND tỉnh gồm: Lục Thị Liên - Phó ban Dân tộc HĐND tỉnh; Lang Văn Chiến - Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Châu đã có buổi tiếp xúc cử tri cụm 3 xã: Châu Nga, Châu Bình, Châu Hội, huyện Quỳ Châu.

Các đại biểu tham gia tiếp xúc cử tri.

Tại cuộc tiếp xúc, bà Lục Thị Liên -  Phó Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã thông báo đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình và thời gian tổ chức kỳ họp thứ 17; báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội năm 2020, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2021; báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khoá XVII.

Bà Lục Thị Liên -  Phó Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã thông báo đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình và thời gian tổ chức kỳ họp thứ 17.
Bà Lục Thị Liên - Phó Ban Dân tộc HĐND tỉnh thông báo đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình và thời gian tổ chức kỳ họp thứ 17.

Cử tri Nguyễn Tất Diện – Bí thư Đảng ủy xã Châu Nga tiếp tục kiến nghị: Theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP của Chính phủ “Về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào DTTS giai đoạn 2015 - 2020” quy định rõ: Đối tượng nhận khoán là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng khu dân cư sẽ được hỗ trợ 400.000 đồng/ha/năm. Tuy nhiên, người dân trong diện quy định chưa nhận được hỗ trợ, cuộc sống không đảm bảo dẫn tới việc khó chấm dứt nạn phá rừng để trồng keo.

Cử tri Ngân Văn Phong – Bản Na Pủa xã Châu Nga có ý kiến về chế độ hỗ trợ sinh viên sau khi ra trường và ý kiến về điện lưới không ổn định.
Cử tri Ngân Văn Phong – Bản Na Pủa, xã Châu Nga phản ánh tình trạng điện lưới không ổn định.

Cử tri Ngân Văn Phong – Bản Na Pủa xã Châu Nga chia sẻ về khó khăn của gia đình có đứa con gái mất do bệnh hiểm nghèo, quá trình học tập có vay vốn ngân hàng chính sách. Trong thời gian con gái mất, gia đình ông vẫn phải trả nợ cả gốc và lãi, do gia đình khó khăn nên ông mong muốn kiến nghị các cấp, nhất là Ngân hàng chính sách có hỗ trợ khoanh nợ, giảm lãi suất cho gia đình. Bên cạnh đó, ông Phong cũng có kiến nghị về điện lưới trên địa bàn không ổn định, trong khi đó mức tính giá điện bậc thang nhiều gia đình khó khăn vì mức điện sử dụng cao.

Cử tri Lim Văn Nam – Xã Châu Hội có ý kiến về kiểm tra tu sửa hoặc xây mới nhà văn hóa xuống cấp.
Cử tri Lim Văn Nam – Xã Châu Hội có ý kiến về việc kiểm tra tu sửa hoặc xây mới nhà văn hóa xuống cấp.

Cử tri Lim Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hội có kiến nghị các cấp xem xét kiểm tra lại một số nhà văn hóa trên địa bàn đã xuống cấp cần được xây mới hoặc nâng cấp tu sửa nhằm đảm bảo việc hoạt động hội họp sau sát nhập các bản.

Một số cử tri xã Châu Bình cũng có ý kiến, công trình hồ chứa nước Bản Mồng kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân, nhất là những vùng dân cư nằm trong lòng hồ khi không được xây dựng các công trình mới, kiên cố, trong khi khu tái định cư tiến độ xây dựng chậm.

Tại cuộc tiếp xúc, lãnh đạo một số ban, ngành của UBND huyện đã trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri. Trong đó, việc chưa triển khai chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát triển rừng do tỉnh chưa cân đối được ngân sách. Để giải quyết vấn đề này, hiện UBND huyện đang có kế hoạch thuê đơn vị tư vấn quy hoạch lại diện tích rừng Quỳ Châu, phân rõ các vùng khoanh nuôi bảo vệ, vùng rừng thiết kế rừng trồng. Đối với diện tích được quy hoạch trồng rừng  dần chuyển sang trồng cây gỗ lớn và trồng cây bản địa nhằm đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Đại biểu Lang Văn Chiến giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc, Đại biểu HĐND tỉnh Lang Văn Chiến - Chủ tịch HĐND huyện cho rằng, nhiều chính sách đưa ra vẫn còn một số bất cập và chưa phù hợp với địa phương, chưa bao phủ hết đối tượng thụ hưởng. Đối với kiến nghị về chính sách khoanh nuôi bảo vệ rừng là vấn đề không mới, đã nêu tại nhiều cuộc họp, chính sách đưa ra đã hết giai đoạn nhưng người dân vẫn chưa được hưởng, nguyên nhân chính là do tỉnh không cân đối ngân sách của tỉnh vì diện tích khoanh nuôi lớn.

Các ý kiến của cử tri sẽ được tổng hợp và trình cuộc họp HDND tỉnh thời gian tới./.

Bé Vinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện