Thời sự - Chính trị

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 13

15:00, 13/11/2020
Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 13, sáng nay, Ban chỉ đạo TW Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 10 tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Định để triển khai công tác ứng phó. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. 

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tại điểm cầu Nghệ An.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia,trong 24h tới, bão VAMCO di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 7 giờ sáng mai, bão nằm trên vùng biển phía Nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100 - 135km/giờ), giật cấp 15. Dự kiến tối mai, bão sẽ đổ bộ vào đất liền. Phạm vi ảnh hưởng của bão số 13 từ Bắc Trung Bộ đến Trung Bộ, trong đó trọng tâm từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam, có thể gây mưa đạt 200 – 300mm. Khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Quảng Ngãi mưa đạt từ 50 – 100mm. Các địa phương cho biết, công tác chuẩn bị các phương án ứng phó theo tinh thần công điện 1597 của Thủ tướng Chính phủ, công điện của Ban chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn đã sẵn sàng. Điều đáng lo ngại nhất là nguy cơ báo động do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét ở các vùng có địa hình đồi núi dốc.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp. 

Đánh giá cao sự vào cuộc khẩn trương của các bộ, ngành và 10 địa phương nằm trong phạm vi ảnh hưởng của bão số 13, Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các địa phương, nhất là các tỉnh bị tổn thương nặng nề do các đợt thiên tai vừa qua. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Định tiếp tục kiểm soát tàu thuyền, đặc biệt là các tàu thuyền đang hoạt động trên biển để tránh đường đi của bão; hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền, triển khai công tác bảo đảm an toàn về người, tài sản và các lồng bè nuôi trồng thủy sản ven biển, không để người dân ở trên khi bão đổ bộ. Tập trung sơ tán người dân đến các khu vực an toàn, lưu ý đối với các nhà ở cấp 4, các khu vực miền núi có nguy cơ cao do lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Bảo vệ an toàn các công trình, nhà cửa, trụ sở, trường học, kho tàng… để hạn chế thiệt hại do bão. Rà soát phương án bảo vệ an toàn hồ đập, đề điều, các công trình phòng chống lụt bão. Tổ chức vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du; chủ động điều tiết nước để đón lũ… Các địa phương phải chủ động phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo thông tin liên lạc, giao thông; các lực lượng chủ lực như quân đội, công an, Bộ giao thông sẵn sàng ứng cứu, ứng phó khi có sự cố…

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp.

Ngoài các chỉ đạo tử Chính phủ và Ban chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn, tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành công điện số 18, chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương triển khai khẩn cấp các biện pháp ứng phó.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu  yêu cầu các địa phương không thể chủ quan, lơ là với cơn bão số 13.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu các địa phương không thể chủ quan, lơ là với cơn bão số 13. Đối với 416 phương tiện đang hoạt động trên biển, bộ đội biên phòng, Chi cục Thủy sản phải liên lạc để yêu cầu vào bờ hoặc thoát ra khỏi khu vực ảnh hưởng của bão. Xem xét, đánh giá tình hình để cấm biển vào chiều và tối nay. Đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền neo tránh trú bão. Lường trước mưa to, các đơn vị, địa phương phải đảm bảo an toàn cho các hồ đập thủy lợi, thủy điện. Các đơn vị thủy nông chủ động khơi thông dòng chảy và các phương án để tiêu thoát nước khi có mưa to. Đối với các điểm có nguy cơ sạt lở cao, phải khẩn trương di dời dân đến nơi an toàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu lực lượng quân sự, công an sẵn sàng lực lượng với tinh thần cao nhất để di dời người dân khi cần thiết./.

 

Thái Dương – Thành Trung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện