Thời sự - Chính trị

Để các thành quả phát triển kinh tế - xã hội đến với tất cả mọi người dân

13:31, 11/01/2021
Phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2021,Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cần tiếp tục tập trung các giải pháp để phòng chống và triển khai hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Thực hiện tốt công tác phối hợp để các thành quả phát triển kinh tế - xã hội đến với tất cả mọi người dân, nhất là những đối tượng yếu thế...

Sáng nay (11/1), Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2021.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam dự và chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2020, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tập trung thực hiện tốt đột phá chiến lược về xây dựng và hoàn thiện thể chế về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Quy mô nguồn nhân lực được mở rộng, lực lượng lao động tiếp tục tăng, từ 54,2 triệu người năm 2015 lên 54,6 triệu người năm 2020.

Chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore trong khu vực Đông Nam Á. Đến nay, 99,7 % hộ gia đình người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm nhanh, xuống còn 2,75 % cuối năm 2020, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. An sinh xã hội được tăng cường, đã có trên 3 triệu người, chiếm 3% dân số được hưởng trợ cấp thường xuyên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu kết luận tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh chụp toàn màn hình.

Đánh giá cao về những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh năm 2021, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cần tiếp tục tập trung các giải pháp để phòng chống và triển khai hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Thực hiện tốt công tác phối hợp để các thành quả phát triển kinh tế - xã hội đến với tất cả mọi người dân, nhất là những đối tượng yếu thế; Phối hợp với các tổ chức chính trị, hội xã hội để huy động tốt các nguồn lực nhằm thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững; Rà soát lại các chính sách người có công để tránh chồng chéo và có sự phân bổ hợp lý.

Bên cạnh đó, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và chi trả chế độ cho các đối tượng người có công, người được hưởng trợ cấp; Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, mở rộng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội; Đổi mới giáo dục nghề nghiệp, gắn kết công tác đào tạo với thị trường lao động, việc làm bền vững; Đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cai nghiện ma túy. 

Mai Hương - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện