Thời sự - Chính trị

Nghệ An kích hoạt đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19

16:10, 29/01/2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu, các sở, ban ngành, các địa phương kích hoạt đồng bộ, mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch; tập trung rà soát, truy vết công dân trở về từ vùng dịch; phân loại các công dân có nguy cơ cao để tổ chức cách ly tập trung.

Trước diễn phức tạp của dịch Covid-19, chiều nay (29/1), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu huyện, thành, thị để triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới. Tham dự hội nghị, có các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, cấp huyện; đại diện lãnh đạo các huyện, thành thị và các Sở, ngành liên quan. Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh hội nghị.

Tính đến 10h00’ ngày 29/01/2021, toàn tỉnh có 249 trường hợp trở về từ Quảng Ninh và Hải Dương. Ngành y tế đã chỉ đạo hướng dẫn khai báo y tế, lập danh sách theo dõi sức khỏe 14 ngày và thực hiện giám sát theo quy định hiện hành.

Các mẫu xét nghiệm của 9 người tiếp xúc gần đều cho kết quả âm tính lần 1.
 Lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp f1, f2.

Liên quan đến các trường hợp tiếp xúc gần với F1 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) ngành y tế tiến hành điều tra, giám sát và cách ly lấy mẫu: 09 trường hợp F2 đã được giám sát và lấy mẫu cho kết quả âm tính; giám sát 19 trường hợp F3. Sau khi có kết quả F1 (Hà Tĩnh) âm tính lần thứ nhất đã tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp giám sát theo quy định. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Nghệ An chưa ghi nhận ca bệnh COVID-19.

Đại diện ngành y tế báo cáo các phương án phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Số công dân cách ly toàn tỉnh: 43.570 người trong đó, tổng số hết thời gian cách ly: 43.055 người; tổng số người hiện đang cách ly: 515 người. Trong thời gian qua, số lượng công dân nhập cảnh từ Lào về Việt Nam được cách ly tại Nghệ An lớn; số lượng chuyên gia, lao động kỹ thuật cao có nhu cầu nhập cảnh vào làm việc trên địa bàn tỉnh Nghệ An đông. Bên cạnh đó, số lượng công dân làm việc, lưu trú tại các địa phương có dịch như Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng,… là rất lớn. Vì vậy, nguy cơ xuất hiện trường hợp lây nhiễm trên địa bàn cao.

Đại diện Bộ đội biên phòng tỉnh báo cáo tại hội nghị.
Đại diện Bộ CHQS tỉnh báo cáo về tình hình phòng chống dịch Covid-19.

Trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, tích cực, đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là trước mọi diễn biến của dịch bệnh COVID-19, trong đó tập trung: Khẩn trương triển khai rà soát, lập danh sách ngay cho người dân đã đến và trở về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh từ ngày 15/01/2021 đang có mặt trên địa bàn, các trường hợp liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, phân loại đối tượng, tổ chức công tác cách ly y tế đủ 21 ngày, xét nghiệm theo đúng quy định; Tiếp tục thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang; Khử Khuẩn; Khoảng cách; Không tụ tập; Khai báo Y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế..

Đại diện Bộ CHQS tỉnh
 Đại diện Bộ đội biên phòng tỉnh đề xuất mở thêm 5 chốt phòng chống dịch Covid-19.

Hội nghị cũng đã nghe Bộ CHQS tỉnh, BĐBP tỉnh và Công an tỉnh báo cáo công tác chuẩn bị tại các khu vực cách ly trên địa bàn tỉnh Nghệ An; công tác đảm bảo ANTT tại các khu cách ly y tế cũng như các khu cách ly chuyên gia nhập cảnh..

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo về công tác đảm bảo ANTT tại các khu cách ly y tế cũng như các khu cách ly chuyên gia nhập cảnh, lao động kỹ thuật nước ngoài..

 Sau khi nghe ý kiến của các Sở, ban ngành và các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhận định, ngoài 249 người trở về từ các địa phương có ca dương tính với SARS-CoV-2, sau khi rà soát con số này sẽ còn tăng. Bên cạnh đó, Nghệ An là địa phương tiềm ẩn nguy cơ cao phát dịch khi tình hình nhập cảnh, vượt biên trái phép diễn biến phức tạp dịp cận Tết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu, các sở, ban ngành, các địa phương kích hoạt toàn diện, mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch. Về phía các huyện, thành thị chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát, truy vết công dân trở về từ vùng dịch; phân loại các công dân có nguy cơ cao để tổ chức cách ly tập trung; Kích hoạt lại tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 ở các thôn xóm “đi từng ngõ, gõ từng nhà"; Rà soát, xem xét, kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là các cơ sở trường học để đảm bảo an toàn cho học sinh; Phối hợp quân sự, biên phòng, tổ chức tốt công tác tuần tra, cách ly.

Bên cạnh đó, cần tập trung tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”, hạn chế tụ tập đông người; xem xét dừng tổ chức các lễ hội không cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu kích hoạt đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

Về phía ngành y tế nắm bắt tình hình, tham mưu cho UBND các phương án phòng chống dịch tối ưu nhất. Các đơn vị y tế, đặc biệt các bệnh viện tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ; Triển khai quyết liệt bảo vệ, không để lây nhiễm nhân viên y tế. Trường hợp để xảy ra lây nhiễm cho nhân viên y tế là trách nhiệm của người đứng đầu; Khởi động lại các đơn vị có khả năng thực hiện xét nghiệm Covid-19; Chuẩn bị thuốc men, phác đồ điều trị, nguồn nhân lực với phương châm điều trị tại chỗ.

Về phía Quân sự, Bộ đội BP, Công an tỉnh chủ trì cuộc họp phối hợp tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là khu vực biên giới; Kiểm tra, rà soát các điểm cách ly, cần thiết mở rộng các cơ sở cách ly có thu phí.; Rà soát, thống kê, tập hợp còn bao nhiêu trường hợp cách ly trong thời điểm 3 ngày Tết.

Các điểm cầu.

Ngành giáo dục kiểm tra lại công tác phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh; Sở thông tin truyền thông tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa cho dân biết, dân hiểu, tránh hoang mang. Trong đó, chú trọng tuyên truyền ngăn chặn các hành vi vượt biên trái phép; hướng dẫn cài đặt phần mềm Bluzone; Các thành viên Ban chỉ đạo căn cứ nhiệm vụ chuyên môn, lồng ghép kiểm tra công tác phòng dịch ở các địa bàn đã được phân công; Các ngành liên quan chủ động rà soát, chuẩn bj các phương án phòng chống dịch trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao sở y tế tổng hợp tình hình, cung cấp kịp thời các phương án chỉ đạo; giao văn phòng tổng hợp, thông báo ngay trong chiều nay để triển khai thực hiện.

Hiến Chương - Thùy Dương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện