Thời sự - Chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đối thoại với công dân về việc bồi thường GPMB dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A

18:29, 10/03/2021
Sáng nay (10/3), đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi đối thoại, tiếp công dân các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai có khiếu nại về việc bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A. 

Tham dự có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Tòa án nhân dân tỉnh; Thanh tra tỉnh cùng các Sở: TN&MT, Tư pháp, Xây dựng, GTVT; Ban Tiếp công dân tỉnh; lãnh đạo các địa phương có công dân khiếu nại.

Toàn cảnh buổi đối thoại.

Quốc lộ 1A qua tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài gần 74km; có 2 dự án lớn mở rộng, nâng cấp, gồm: Dự án khôi phục Quốc lộ 1 thời điểm 1994 - 1996 và Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A (2010 - 2015).

Đại diện các hộ dân ở Nghi Lộc
Đại diện các hộ dân huyện Nghi Lộc trình bày nội dung khiếu nại tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, 14 công dân các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai đã khiếu nại, tố cáo 9 nội dung liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng để nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A.

Đại diện huyện Nghi Lộc báo cáo tại buổi đối thoại.
Đại diện huyện Nghi Lộc báo cáo tại buổi đối thoại.

Đối với Dự án giai đoạn 1994 - 1996, thời điểm này, nhiều trường hợp thuộc diện giải phóng mặt bằng và mới chỉ được bồi thường tài sản; hầu hết chưa được bồi thường về đất.  Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A thời điểm 2010 – 2015, có 4.897 hộ được lập hồ sơ bồi thường, trong đó có 4.139 hộ, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự án này đã hoàn thành GPMB toàn tuyến trước 15/04/2014.

Đại diện Toà án nhân dân tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại.
Đại diện Toà án nhân dân tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại.

Tại thời điểm thực hiện, chủ trương của tỉnh là không bồi thường đối với phần diện tích đất đã giải phóng mặt bằng thời điểm 1994 -1996. Vì vậy, sau khi dự án hoàn thành, nhiều công dân đã có đơn khiếu nại, khiếu kiện gửi đến các cơ quan chính quyền và Tòa án nhân dân các cấp yêu cầu bồi thường đối với diện tích đất của các hộ gia đình nằm trong hành lang an toàn giao thông. Mặc dù chính quyền đã giải quyết, Tòa án nhân dân các cấp có phán quyết, nhưng đến nay những hộ dân này vẫn chưa đồng thuận và tiếp tục có kiến nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trả lời các ý kiến khiếu nại của công dân.

Tại buổi đối thoại, sau khi nghe ý kiến của các địa phương, các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Nhiều năm qua, chính quyền các cấp đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, đảm bảo quyền lợi cho người dân theo đúng quy định, đúng trình tự thủ tục của pháp luật.

Đối với các khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến các sai phạm trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng tại huyện Nghi Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Thanh tra tỉnh tiếp tục rà soát, làm rõ, giải quyết dứt điểm, đồng thời báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4/2021.

Đối với khiếu nại của 3 công dân xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, Hội đồng tiếp dân tỉnh nhận thấy các khiếu nại về quyền lợi đã được các cấp xem xét, xử lý, giải quyết nhiều lần; tòa án tỉnh cũng đã có phán quyết. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các công dân chấp hành nội dung các bản án do Tòa án nhân dân các cấp phán quyết trước đây; Đồng thời chấp hành, tuân thủ các Quyết định của cơ quan có thẩm quyền đã ban hành, khi trực tiếp giải quyết các vụ việc UBND tỉnh sẽ đảm bảo quyền lợi của công dân theo đúng trình tự và quy định pháp luật.

Các công dân tham gia buổi đối thoại.

Đối với 3 công dân ở huyện Diễn Châu và huyện Quỳnh Lưu đã có khiếu kiện lên Tòa án, trên tinh thần lắng nghe, đồng chí Nguyễn Đức Trung đề nghị các công dân và UBND 2 huyện: Diễn Châu, Quỳnh Lưu tiếp tục cung cấp giấy tờ, thủ tục cần thiết để Tòa án nhân dân xét xử, có phán quyết đúng pháp luật.

Đối với các kiến nghị của 3 công dân ở thị xã Hoàng Mai - đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng tại các phường: Quỳnh Thiện, Mai Hùng, Quỳnh Xuân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận: Đối với các hộ đủ điều kiện, có đầy đủ hồ sơ nhưng chưa được trả tiền bồi thường GPMB, tỉnh sẽ có kiến nghị, đã giao Sở GTVT tham mưu, báo cáo Trung ương để có phương án giải quyết.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan cần phối hợp, tiến hành rà soát, thu thập hồ sơ, tư liệu về đất đai, thiết kế kỹ thuật, hệ thống cọc mốc, xác định ranh giới... để có hướng giải quyết cho người dân hợp lý, đúng luật./.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện