Thời sự - Chính trị

Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh Nghệ An  

17:14, 29/04/2021
Sáng 29/4, Hội đồng Quy hoạch tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe về tiến độ triển khai lập quy hoạch tỉnh Nghệ An và kết quả nghiên cứu về  thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kết quả nghiên cứu về Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: công tác xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng được đưa vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Sau khi nghe báo cáo của đơn vị tư vấn, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: báo cáo đã đưa ra được những cách tiếp cận mới, định hướng lớn với các kịch bản tăng trưởng nhanh và xác định rõ cơ cấu kinh tế của tỉnh. Cách đặt vấn đề của đơn vị tư vấn phù hợp, tuy nhiên so với năm 2018, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh đã có nhiều thay đổi vì vậy đơn vị tư vấn cần cập nhật lại số liệu để xác định chính xác các nội dung phát triển phù hợp với điều kiện thực tế, tạo động lực phát triển cho tỉnh trong thời gian tới. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đối với nhiệm vụ Quy hoạch tỉnh thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cần chú trọng hơn đến quy hoạch hạ tầng. Hạ tầng phải đi trước một bước, đặc biệt là hạ tầng giao thông; sau đó là quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, tiến độ xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang thực hiện quá chậm. Trong đó nhiều ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm cho công tác xây dựng quy hoạch. Vì vậy đề nghị tất cả lãnh đạo, người đứng đầu các ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm và trực tiếp tham gia vào công tác xây dựng quy hoạch. Các ngành, địa phương có thể thành lập nhóm chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ này. 

Đại diện đơn vị tư vấn báo cáo tại buổi làm việc.

Về thời gian thực hiện và hoàn thành quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến tháng 4/2022 phải hoàn thiện việc lập Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt; Yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm và làm đầu mối phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị tư vấn để tham mưu, thực hiện nhiệm vụ quy hoạch, xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo yêu cầu về chất lượng và tiến độ. 

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Các ngành, địa phương phải thực hiện nhiệm vụ theo tiến độ được giao. Trước mắt, hoàn thành báo cáo đánh giá hiện trạng, thực trạng và dự báo phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương, chậm nhất vào cuối tuần đầu tiên của tháng 5/2021. Phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện, hỗ trợ các đơn vị tư vấn; thường xuyên cập nhật, nắm bắt các quy hoạch ngành của quốc gia.  Các đơn vị tư vấn cần bố trí chuyên gia, những người có năng lực, có chuyên môn theo từng ngành, lĩnh vực; chủ động cập nhật các quy hoạch. Hàng tháng phải họp với tỉnh Nghệ An để đánh giá tiến độ thực hiện. Các cơ quan liên quan kịp thời bố trí kinh phí cho các ngành, địa phương, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trên cơ sở góp ý của các ngành, đề nghị Công ty tư vấn phối hợp với các Học viện chính sách và Phát triển - Viện Kinh tế và phát triển bền vững- Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải - Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia để rà soát, cập nhật, hoàn thiện bản quy hoạch, cập nhật tình hình mới của tỉnh để có một bản quy hoạch về kinh tế - xã hội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đúng tiến độ, đạt yêu cầu và có giá trị sử dụng cao.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện