Thời sự - Chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An

17:54, 04/06/2021

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết tiếp tục nắng nóng và hanh khô kéo dài và diễn ra trên diện rộng, nguy cơ cháy rừng luôn báo động cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện khẩn số 20/CĐ-CT.UBND yêu cầu các địa phương, các sở, ngành tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Cháy rừng ở xã Diễn An, Diễn Châu. (Tư liệu)

Thời gian qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh nắng nóng gay gắt, kéo dài, nền nhiệt độ cao, liên tục duy trì ở 37C – 39°C, có nơi trên 40°C, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại đến diện tích rừng. Dự báo trong thời gian tới, thời tiết tiếp tục nắng nóng và hanh khô kéo dài và diễn ra trên diện rộng, nguy cơ cháy rừng luôn báo động cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Để chủ động các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa cháy rừng, xử lý nghiêm các đối tượng gây ra cháy rừng, đồng thời triển khai thực hiện tốt Công điện số 3249/CĐ-BNN-TCLN ngày 01/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác PCCCR, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay của địa phương.

- Chỉ đạo các hạt kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền địa phương cấp xã, các tổ đội chữa cháy rừng ở cơ sở rà soát, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, để thực hiện tốt phương châm “bổn tại chỗ”; phân công lực lượng ứng trực 24/24h trong suốt mùa nắng nóng. Đối với các khu rừng trọng điểm và các khu rừng nguy cơ cháy cao phải lập chốt kiểm soát người ra vào rừng, bố trí lực lượng chốt chặn, tuần tra canh gác để ngăn chặn và xử lý kịp thời các nguy cơ cháy rừng, nhất là các khu rừng trọng điểm như: Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan, Khu lăng mộ Vua Mai Hắc Đế, Khu lâm viên núi Quyết, Khu vực Đền Cuông....

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của người dân; tạm dừng tất cả các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa và những hoạt động khác có nguy cơ gây cháy rừng.
- Khi cháy rừng xảy ra, thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định. Yêu cầu lãnh đạo địa phương phải có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo, điều động lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy chữa cháy. Đối với các khu rừng gần với khu dân cư, kho tàng, khi xảy ra cháy, phải chủ động có phương án di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các lực lượng và nhân dân khi tham gia chữa cháy rừng. 

- Chỉ đạo công tác điều tra nguyên nhân, thủ phạm gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng, không ứng cứu kịp thời, để gây ra thiệt hại lớn. 

- Các địa phương đã xảy ra cháy rừng khẩn trương tổ chức rút kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện phương án tác chiến chữa cháy rừng tại các địa phương, nhất là công tác huy động lực lượng, hậu cần và chỉ huy chữa cháy rừng để chủ động đối phó trong thời gian nắng nóng sắp tới. 

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát khắc phục ngay những tồn tại trong việc thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của địa phương, chủ rừng để phù hợp với tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay. 

- Chỉ đạo làm tốt công tác dự báo, cảnh báo cháy sớm đến chính quyền địa phương, chủ rừng và nhân dân để nâng cao cảnh giác, chủ động triển khai các biện pháp phù hợp để phòng cháy và chữa cháy rừng. 

- Khi có cháy rừng xảy ra chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tham mưu cho chính quyền địa phương các cấp huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ, đồng thời hướng dẫn các lực lượng, nhân dân và tham gia chữa cháy rừng. Phối hợp với các ngành chức năng khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm và trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng. 

3. Công an tỉnh 

- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn và các đơn vị trực thuộc liên quan chuẩn bị các phương án lực lượng, phương tiện, dụng cụ tham gia chữa cháy rừng, sẵn sàng phối hợp, ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu. 

- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra, thu thập chứng cứ, truy tìm thủ phạm gây ra vụ cháy rừng, để xử lý nghiêm đối tượng vi phạm. 

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Báo cáo Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tạo điều kiện thuận lợi trong việc điều động lực lượng, phương tiện, hậu cần của các đơn vị thuộc Quân khu 4 đóng quân trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã tham gia chữa cháy rừng; chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý đóng quân trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã chuẩn bị phương án lực lượng, phương tiện, vật tự chữa cháy rừng, sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu của địa phương. 

5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo các Đồn biên phòng trực thuộc, đóng quân trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã chuẩn bị lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng, phối hợp với chính quyền các địa phương sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu. 

6. Sở Công Thương: Chỉ đạo ngành Điện lực, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng có liên quan rà soát diện tích rừng có nguy cơ cháy ảnh hưởng đến lưới điện Quốc gia, để có giải pháp đảm bảo an toàn, không để xảy ra sự cố về hệ thống truyền tải, cung cấp điện phục vụ sản xuất và đời sống người dân. 

7. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan cân đối nguồn kinh phí ngân sách tỉnh, tham mưu UBND tỉnh bố trí, hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương mua sắm bổ sung trang thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ chữa cháy rừng trong năm 2021. 

8. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An: Tăng cường công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng và định hướng thông tin về các vụ cháy rừng xảy ra kịp thời và chính xác (nếu có). 

9. Các thành viên Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An năm 2021 được thành lập tại Quyết định số 1489/QĐ-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh, thực hiện nhiệm vụ và địa bàn được phân công. 

Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, các thành viên Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An năm 2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung công điện và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh./. 
 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện