Thời sự - Chính trị

Công an Nghệ An nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 dự án về dữ liệu dân cư và căn cước công dân

17:00, 22/06/2021
Sáng 22/6, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết xây dựng, triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) và Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống từ ngày 1/7/2021. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì.

Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ trụ sở Bộ Công an đến 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các điểm cầu kéo dài tại một số xã, phường thuộc TP Hà Nội, tỉnh Thái Nguyên và TP Cần Thơ.

Tại điểm cầu Công an Nghệ An, dự hội nghị có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Cao Minh Huyền - Phó Giám đốc Công an tỉnh; cùng lãnh đạo một số đơn vị liên quan trực thuộc Công an Nghệ An.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Đại tá Cao Minh Huyền - Phó Giám đốc Công an tỉnh tại điểm cầu Nghệ An.

Thực hiện Luật Căn cước công dân năm 2014, Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 896), Bộ Công an được Chính phủ giao chủ trì thực hiện dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD để tạo tiền đề xây dựng Chính phủ điện tử, xã hội số, kinh tế số. Đây là 2 dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2 dự án (ngày 11/3/2020 đối với dự án dân cư và ngày 3/9/2020 đối với dự án căn cước), Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo do Bộ trưởng trực tiếp là Trưởng Ban, 3 đồng chí Thứ trưởng là Phó Trưởng ban và các Cục nghiệp vụ liên quan tham gia để chỉ đạo thực hiện quyết liệt, trong đó xác định việc thực hiện 2 dự án là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, là chiến dịch của toàn lực lượng trong năm 2020 và năm 2021; đồng thời đã xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể kèm theo các mốc thời gian tính theo từng ngày.

Bộ Công an xác định việc thực hiện 2 dự án là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, là chiến dịch của toàn lực lượng và tập trung chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt, với lộ trình và bước đi cụ thể kèm theo các mốc thời gian phải hoàn thành tính theo từng ngày (trong đó xác định 48 nhiệm vụ lớn, chia thành 8 nhóm để thực hiện dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 55 nhiệm vụ lớn, chia thành 9 nhóm để thực hiện dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD), với phương châm chỉ đạo xuyên suốt là phải bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí; đồng thời, với tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, vượt lên chính mình để phấn đấu đạt mục tiêu cơ bản hoàn thành 2 dự án trước ngày 1/7/2021.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân tại huyện Thanh Chương.
Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân tại huyện Thanh Chương.

Với Công an Nghệ An, để triển khai thực hiện có hiệu quả 2 Dự án, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các cấp, các cơ quan, tổ chức, các sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia phối hợp lực lượng Công an trong việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư và cấp thẻ CCCD gắn chip. Đồng thời tiến hành xây dựng, triển khai và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo toàn diện các mặt công tác để tập trung hoàn thành 2 dự án theo đúng tiến độ đề ra; Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện, trong đó, phân công trách nhiệm cụ thể cho Thủ trưởng đơn vị các cấp đến cán bộ chiến sỹ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ.

Công an Nghệ An là 1 trong 3 đơn vị trên địa bàn toàn quốc hoàn thành vượt tiến độ của Bộ Công an đề ra trước 3 tháng về công tác xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Đến nay, Công an Nghệ An đã làm sạch dữ liệu đạt tới 114% so với chỉ tiêu của Bộ Công an giao và đã sẵn sàng việc kết nối chính thức hệ thống giữ liệu quốc gia về dân cư với các dữ liệu chuyên ngành khác. Đối với công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, tính đến ngày 15/6/2021, tỷ lệ thu nhận hồ sơ trong toàn tỉnh cũng đã đạt tỷ lệ gần 96%.

Trong khuôn khổ hội nghị, Công an tỉnh Nghệ An vinh dự là một trong những đơn vị được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện 2 dự án.

3.Công an tỉnh Nghệ An đã vinh dự là một trong những đơn vị được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện 2 Dự án.
Công an tỉnh Nghệ An vinh dự là một trong những đơn vị được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện 2 dự án.

Việc hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD đã, đang và sẽ mang lại nhiều hiệu quả to lớn đối với các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và Nhân dân, nhất là sẽ tạo sự đổi mới căn bản công tác quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, góp phần cải cách triệt để các thủ tục hành chính liên quan đến công dân, làm giảm chi phí giấy tờ, thời gian xác minh, đi lại, giảm ngân sách nhà nước khi xây dựng các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các loại hồ sơ, sổ sách. Việc sử dụng thẻ căn cước có gắn chíp điện tử sẽ thay thế nhiều loại giấy tờ khác, đồng thời mở ra nhiều cơ hội trong triển khai các dịch vụ liên quan đến xác thực điện tử, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ANTT.

Trọng Tuấn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện