Thời sự - Chính trị

Nghệ An ban hành kế hoạch đón công dân ở tâm dịch các tỉnh thành phía Nam trở về

10:24, 21/07/2021
UBND tỉnh Nghệ An vừa có kế hoạch số 396/KH-UBND về việc đón công dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trở về từ TPHCM và tỉnh, thành phố phía Nam.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 4777/VPCP-QHĐP ngày 15/7/2021 về việc các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại TPHCM; UBND tỉnh ban hành kế hoạch 396/KH-UBND để hỗ trợ công dân tỉnh Nghệ An đang làm ăn, sinh sống, học tập tại TPHCM và một số tỉnh, thành phía Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19 có nhu cầu cấp thiết trở về địa phương nơi cư trú.

Theo đó, UBND tỉnh tổ chức đón nhận, vận chuyển công dân Nghệ An từ TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam trở về. Tổ chức sàng lọc, phân loại, cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung, khu cách ly dịch vụ có thu phí nếu công dân có nhu cầu; thực hiện các quy trình xét nghiệm theo quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế, BCĐ Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 và BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An. Quản lý chặt công dân trong khu cách ly tập trung theo quy định phòng chống dịch Covid-19. Đảm bảo các điều kiện về công tác hậu cần như: ăn, ở, sinh hoạt,... cho công dân tại các khu cách ly tập trung, khu cách ly dịch vụ có thu phí. Đảm bảo an ninh trật tự an toàn phòng chống cháy nổ tại khu cách ly tập trung và gia đình đón nhận công dân.

Địa điểm cách ly tập trung được bố trí tại các khu cách ly tập trung của tỉnh Nghệ An do Bộ CHQS tỉnh đảm nhận; cách ly tập trung do UBND các huyện, thành thị quản lý; hoặc khu cách ly dịch vụ có thu phí là các khách sạn, cơ sở lưu trú đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch được Sở Du lịch công bố công khai với các trường hợp có nhu cầu.

Kế hoạch tổ chức đón nhận và cách ly

Hình thức đăng ký: 

- Đăng ký qua Website (Sở Thông tin và Truyền thông thiết kế xây dựng, cung cấp, vận hành). 

- Đăng ký qua Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội đồng hương cấp huyện, xã (tỉnh Nghệ An) tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam. 

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh.

Đối tượng tiếp nhận: Người già, trẻ em, phụ nữ mang thai; lao động tự do, người mất việc làm; người mắc kẹt do thăm thân, công tác; học sinh, sinh viên.. 

Nội dung đăng ký: Công dân có nhu cầu trở về quê cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân (tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp...) đăng ký điểm đón, phương tiện vận chuyển, địa điểm cách ly, địa điểm về sau khi cách ly... theo đúng nội dung đăng tải trên Website do Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Nghệ An cung cấp hoặc qua các Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội đồng hương cấp huyện, xã (tỉnh Nghệ An) tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam. 

Kinh phí thực hiện:

Đối tượng khó khăn được hỗ trợ kinh phí đi lại, cách ly tập trung theo quy định của Chính phủ. 

Đối tượng còn lại tự túc kinh phí đi lại, cách ly, xét nghiệm.

Thời gian, địa điểm đón nhận: Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ thông báo lịch trình đón, tổ chức vận chuyển, cách ly cụ thể dựa vào số lượng công dân đăng ký (dự kiến UBND tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức đón công dân về tỉnh theo đợt, mỗi đợt đón khi có từ 1.000 công dân đăng ký trở lên). 

Phương án vận chuyển: Đường sắt; Đường hàng không (nếu công dân có nhu cầu). 

Hình thức cách ly : Tất cả công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam đều tổ chức cách ly tập trung 14 ngày tại các khu cách ly tập trung của quân đội hoặc các huyện, thành phố, thị xã quản lý hoặc tại các cơ sở cách ly dịch vụ có thu phí theo đăng ký. Công dân cách ly tại nhà 07 ngày sau khi hoàn thành cách ly tập trung. 

UBND tỉnh giao:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố phía Nam và các đơn vị liên quan để nắm bắt tình hình, số lượng công dân có nhu cầu cấp thiết trở về quê, tham mưu UBND tỉnh phương án đón nhận công dân trở về quê. 

Sở Thông tin và Truyền thông: Thiết kế, vận hành trang Website trong đó cung cấp đầy đủ thông cá nhân (tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp...) đăng ký điểm đón, phương tiện vận chuyển, địa điểm cách ly, địa điểm về sau cách ly để công dân truy cập đăng ký. Tổng hợp phân nhóm đối tượng đăng ký trên trang Website gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để có phương án chi tiết đón, nhận công dân. Thông tin, tuyên truyền về chính sách đón nhận, tổ chức cách ly công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam; hướng dẫn công dân tổ chức đăng ký trực tuyến trên Website (do Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp). Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí làm tốt công tác truyền thông việc thực hiện chủ trương đón công dân tỉnh Nghệ An làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam có nhu cầu cấp thiết trở về địa phương để nhân dân hiểu mục đích, ý nghĩa của công tác này. 

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An: Thông báo kế hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân  biết, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19. 

Sở Giao thông Vận tải: Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản gửi các hãng hàng không: Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (VIETNAM AIRLINES); Công ty cổ phần hàng không VIETJET; Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt (BAMBOO AIRWAYS) đề nghị hỗ trợ các chuyến bay theo hình thức Charter (hợp đồng cả chuyển) và hỗ trợ kinh phí cho công dân trên chuyến bay; Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đề nghị cho thuê cả đoàn tàu và hỗ trợ kinh phí cho công dân trên các chuyến tàu; Làm việc với đơn vị (Cảng hàng không quốc tế Vinh; Ban quản lý ga Vinh...) để thống nhất phương án tổ chức vận chuyển công dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía nam trở về Nghệ An. Đồng thời, hướng dẫn, phối hợp với lực lượng chức năng để điều hành xe do UBND các huyện, thành, thị điều động vận chuyển đưa công dân về điểm cách ly tập trung. 

Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế kịp thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công dân trở về theo Kế hoạch của UBND tỉnh; Phối hợp với UBND các huyện, thành, thị triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo công tác y tế tại các khu cách ly tập trung theo quy định (ít nhất 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm tối thiểu 03 lần). Trong trường hợp phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 (FO): tổ chức thu dung, điều trị đối với bệnh nhân. Phối hợp với UBND các huyện, thành, thị tổ chức phân loại và cách ly tập trung đối với các trường hợp F1 theo quy định. Hướng dẫn công tác quản lý cách ly tại nhà đối với các trường hợp công dân sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung. 

Công an tỉnh: Nắm tình hình dịch, xử lý kiên quyết và ngăn chặn kịp thời các trường hợp thông tin sai sự thật về tình hình dịch. Phối hợp với các cơ quan chức năng, cưỡng chế đối với các trường hợp không hợp tác, không chấp hành việc cách ly, kiểm tra sức khỏe phòng chống dịch theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo Công an các huyện, thành, thị có kế hoạch bảo đảm công tác an ninh trật tự, an toàn và phòng, chống cháy nổ, cứu hộ tại khu cách ly và gia đình đón nhận công dân, người lao động về địa phương. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chỉ đạo các khu cách ly cấp tỉnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, lực lượng, phương tiện sẵn sàng đón nhận, cách ly tập trung người lao động từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam về trong trường hợp cần thiết phải cách ly tập trung tại tỉnh. 

Sở Du lịch: Công bố danh sách các khu cách ly dịch vụ có thu phí, giá và các dịch vụ liên quan để người dân lựa chọn (nếu công dân có nhu cầu).  Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan thực hiện đón nhận công dân đến các khu cách ly dịch vụ có thu phí. 

Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí, hướng dẫn sử dụng để bảo đảm hoạt động đón và cách ly phòng chống dịch Covid-19 theo quy định đối với công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An; các tổ chức chính trị - xã hội: tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu chủ trương hỗ trợ, đưa công dân tỉnh Nghệ An đang sinh sống, làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam có nhu cầu cấp thiết trở về địa phương và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp Nghệ An, Hội đồng hương các huyện, xã tỉnh Nghệ An tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam tổng hợp, phân loại danh sách công dân đăng ký về Nghệ An qua kênh các Hội để phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các địa phương xây dựng kế hoạch đón nhận. Đồng thời kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng chung tay giúp đỡ để có thêm nguồn lực để tổ chức đón công dân về quê. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Rà soát danh sách công dân về địa phương trên website (do Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp) gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để xây dựng phương án chi tiết đón nhận công dân trở về quê. Làm đầu mối tổ chức đón nhận và phân bổ công dân về cách ly tập trung tại các Khu cách ly tại địa phương. Khẩn trương xây dựng các phương án để tổ chức các khu cách ly tại cấp huyện và cấp xã để cách ly cho công dân của địa bàn. Tổ chức cách ly theo quy định phòng, chống dịch; đảm bảo an toàn trong Khu cách ly. Chỉ đạo thực hiện tốt việc cách ly tại gia đình sau khi hết thời gian cách ly tập trung. 

Đối với người lao động trở về địa phương: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của lực lượng làm nhiệm vụ trong quá trình vận chuyển. Phải thực hiện cách ly tập trung (14 ngày) và tại nhà (07 ngày) sau khi hoàn thành cách ly tập trung theo quy định. 

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nhiệm vụ trên. Kế hoạch này sẽ được điều chỉnh để phù hợp với tình hình diễn biến dịch trên địa bàn./.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện