Thời sự - Chính trị

Thần tốc truy vết, khoanh vùng dập dịch ở Quỳnh Lưu

16:22, 29/07/2021
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh đề nghị huyện Quỳnh Lưu tiếp tục tăng cường công tác điều tra truy vết một cách thần tốc; khẩn trương khoanh vùng phong tỏa những nơi có dịch theo phương châm khoanh vùng rộng, cách ly hẹp và cách ly phải đúng, khoa học, đảm bảo tính triệt để trong việc cách ly y tế; cách ly tập trung tránh lây bệnh từ nhà này qua nhà khác, phòng này sang phòng khác.

Trước tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, các ca mắc SARS – CoV 2 trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang có chiều hướng gia tăng, sáng 29/7, PGS – TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở y tế Nghệ An đã có buổi làm việc với huyện Quỳnh Lưu để chỉ đạo các biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Hoàng Văn Bộ báo cáo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Hoàng Văn Bộ báo cáo tại cuộc họp.

Tính từ ngày 27 - 29/7, huyện Quỳnh Lưu đã ghi nhận 10 ca bệnh. Chùm ca bệnh đều liên quan đến Bệnh viện Đa khoa Minh An. Trong đó, 5 ca bệnh là nhân viên và người nhà nhân viên của bệnh viện, các trường hợp còn lại đều liên quan đến Khoa sản của Bệnh viện Đa khoa Minh An. Tính đến tối 28/7, ngành y tế đã lấy 6.201 mẫu xét nghiệm cộng đồng, trong đó có 346 người thuộc diện F1.

Báo cáo với lãnh đạo Sở Y tế tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Hoàng Văn Bộ cho biết: Tất cả các trường hợp thuộc diện F1 đã được đưa về khu cách ly tập trung của các xã, đồng thời phân loại những F1 có nguy cơ cao để cho cách ly riêng nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Huyện đã thành lập 6 đoàn đi kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16 ở các địa phương có dịch; thành lập các tổ phân công trách nhiệm cụ thể cho các đồng chí trong BTV Huyện ủy bám sát địa bàn chỉ đạo các xã chống dịch, nhất là ở những xã có F0 và những địa bàn trọng điểm. Hiện tại, Quỳnh Lưu đã sẵn sàng các phương án, kịch bản để tăng các xã thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính khi có dịch và xã có nguy cơ cao.

Buổi làm việc còn được kết nối trực tuyến với Trung tâm y tế huyện.
Buổi làm việc được kết nối trực tuyến với Trung tâm Y tế huyện.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, PGS – TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, quyết liệt của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của huyện Quỳnh Lưu trong việc chủ động triển khai nghiêm túc vấn đề khoanh vùng, phong tỏa nơi có dịch; thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, tiêu độc khử trùng; công tác chuyên môn được triển khai rất đồng bộ, hiệu quả.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh đề nghị huyện Quỳnh Lưu tiếp tục tăng cường công tác điều tra truy vết một cách thần tốc; khẩn trương khoanh vùng phong tỏa những nơi có dịch theo phương châm khoanh vùng rộng, cách ly hẹp và cách ly phải đúng, khoa học, đảm bảo tính triệt để trong việc cách ly y tế; cách ly tập trung tránh để lây bệnh từ nhà này qua nhà khác, phòng này sang phòng khác. Trong việc lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chuyên môn phải làm trọng tâm, trọng điểm nhưng không bỏ sót các trường hợp. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện phải thường xuyên bám sát địa bàn, quyết liệt chỉ đạo các địa phương trong thực hiện các biện pháp chống dịch; công tác thanh tra, kiểm tra phải bám sát vào những nội dung cấm thực hiện trong Chỉ thị 15, 16 để xử phạt nghiêm minh những trường hợp vi phạm; Tăng cường công tác tuyên truyền phù hợp với đặc thù từng vùng miền để nâng cao ý thức phòng dịch cho toàn dân.

Đồng chí Dương Đình Chỉnh cũng đồng ý quan điểm của huyện tăng một số xã thực hiện Chỉ thị 16, còn toàn huyện tạm thời vẫn thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện