Thời sự - Chính trị

Từ 0 h ngày 3/7: Nới lỏng Chỉ thị 16 sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với TP Vinh

13:56, 02/07/2021
Chuyển việc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với thành phố Vinh để phòng chống dịch, thời gian áp dụng bắt đầu từ 00h00 ngày 3/7/2021. Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh trưa 2/7.

Sáng 2/7, Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp để nghe và cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch thời gian qua, triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo cùng chủ trì.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo, đến thời điểm trưa 2/7, tỉnh Nghệ An đã phát hiện 109 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở 11 địa phương, trong đó nhiều nhất là TP Vinh 72 ca, Diễn Châu 15 ca. Tổng số công dân đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe trên địa bàn tỉnh hơn 29.000 trường hợp, trong đó cách ly theo dõi tại nhà hơn 25.400 người, cách ly tập trung 3.662 trường hợp.

Về công tác điều trị, toàn tỉnh đến nay có 1 bệnh nhân nặng, 5 bệnh nhân phải thở ôxy, và 1 bệnh nhân đã ra viện.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình chỉnh báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Nhận định của Sở Y tế, đến thời điểm này dịch cơ bản được khoanh vùng, chủ yếu phát hiện F0 tại các khu cách ly. Riêng ổ dịch tại Chợ đầu mối Vinh đến nay đã có 34 F0, hơn 7.800 trường hợp liên quan, trong đó đã lấy mẫu xét nghiệm hơn 6.700 trường hợp.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số F0 tiềm ẩn trong cộng đồng và có nguy cơ tạo thành các ổ dịch mới. Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố từ bên ngoài có thể lây lan dịch bệnh đến Nghệ An, trong đó nguy cơ tái nhiễm Covid-19 đối với số lao động trở về từ các tỉnh đang cách ly vẫn còn rất cao. Nhiều người dân vẫn còn chủ quan, không tuân thủ các quy định phòng chống dịch, đặc biệt có một số trường hợp trở về từ các địa phương như Hà Tĩnh, Bắc Giang vẫn cố tình không khai báo y tế, hoặc khai báo không trung thực, gây khó khăn trong quá trình truy vết.

Giám đốc Sở Y tế Thái Văn Thành báo cáo công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT.
Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Thái Văn Thành báo cáo công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT.

Đối với công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT, đến thời điểm hiện nay đã cơ bản hoàn tất. Trong đó công tác phòng chống dịch được ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm. Trước kỳ thi diễn ra vào ngày 7/7, tất cả 34.000 thí sinh toàn tỉnh được bố trí thi tại 68 địa điểm và cán bộ làm nhiệm vụ trong kỳ thi sẽ được tets nhanh.  

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đoàn Hồng Vũ báo cáo về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 năm 2021 của Chính phủ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn cho người lao động, đến nay ngành Lao động TB&XH đang khẩn trương triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu ý kiến tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, địa phương, đến thời điểm hiện nay cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, do đó không được chủ quan, mất cảnh giác mà phải tiếp tục thực hiện chặt chẽ các biện pháp, hạn chế sự lây lan dịch bệnh. Đặc biệt đối với TP Vinh đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh trong việc thực hiện giãn cách xã hội, góp phần kiểm soát, xác định được các nguồn lây để khoanh vùng, truy vết kịp thời.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đồng ý chuyển việc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với Thành phố Vinh. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 00h00’ ngày 3/7/2021. Tuy nhiên, phải tiếp tục thực hiện việc phong tỏa, cách ly y tế đối với một số khu vực có nguy cơ cao trong nội thị TP Vinh; Đồng thời thực hiện hiệu quả một số tổ chốt, quản lý chặt hoạt động của hệ thống chợ dân sinh, hạn chế các hoạt động tập trung trên địa bàn thành phố. Quan điểm nới lỏng, chứ không được buông lỏng, vì vậy TP Vinh phải thực hiện nghiêm các quy định của Ban Chỉ đạo tỉnh. Hơn nữa, cần thực hiện đúng yêu cầu là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, từng bước có lộ trình phù hợp với điều kiện thực tế liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các địa phương không được lơ là, chủ quan, thậm chí là phải quản lý chặt hơn, chắc hơn đối với địa bàn, khu vực có nguy cơ cao. Tiếp tục truy vết triệt để, thực hiện đúng yêu cầu “khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp” để tạo hiệu quả trong công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Ví dụ như khu chung cư, khi có ca F0 thì nên xác định truy vết, phân tích, tiến tới phong tỏa theo tầng, chứ không nên phong tỏa tất cả khu vực. Bên cạnh đó, phải lựa chọn đối tượng để thực hiện cách ly phù hợp, tránh xét nghiệm tràn lan, gây tốn kém, lãng phí nguồn lực của nhà nước và công sức của xã hội. Gắn với việc điều tra, truy vết, địa phương phải kiểm soát tốt các nguồn lây bệnh từ bên trong, bên ngoài, từ đó hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao cách làm gắn biển nhà khi nhà đó có người đang được theo dõi y tế mà các địa phương đang thực hiện, giúp người dân biết và thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, tiến hành lập các chốt tại các trục giao thông chính của tỉnh, cửa ngõ sân bay, riêng các điểm chốt trên địa bàn TP Vinh cần tính toán để bố trí hợp lý, nhưng theo quan điểm không cứng nhắc, tránh thả lỏng, phù hợp với việc nới lỏng từ Chỉ thị 16 xuống thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng lưu ý, các ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm khi lựa chọn đối tượng cách ly, và phải thực hiện cách ly đúng điều kiện, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly. Lực lượng Công an cần kiểm soát chặt bên trong khu cách ly, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành. Việc thông tin, tuyên truyền cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành để cung cấp thông tin nhanh, đầy đủ, chính xác, minh bạch cho người dân biết. Đi đôi với việc cung cấp thông tin, cần công khai việc xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân lên phương tiện thông tin đại chúng để tăng hiệu quả trong công tác chống dịch. Quan điểm trong phòng chống dịch Covid-19 là phải quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, dựa vào dân, do đó vai trò, trách nhiệm của Mặt trận, Dân vận các cấp cần được đẩy mạnh hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với chủ trương tiếp tục thực hiện tiêm vắc xin đúng đối tượng và triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến số 2 tại Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn để đáp ứng yêu cầu lâu dài trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, cũng như rà soát hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ đúng quy định./.

Nguyễn Nam - Thuỳ Dương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện