Thời sự - Chính trị

Nét mới tại kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

10:26, 10/08/2021
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước nói chung cũng như trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác chuẩn bị và cách thức tổ chức kỳ họp để đảm bảo kỳ họp diễn ra chất lượng, hiệu quả và an toàn, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Chiều 9/8, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo công bố thời gian, chương trình và nội dung kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng chí Nguyễn Như Khôi, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tham dự họp báo có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo.

Tại cuộc họp báo, đồng chí Nguyễn Thị Anh Hoa, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thông tin về thời gian, chương trình, nội dung kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Theo đó, kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII dự kiến diễn ra trong 1,5 ngày (từ ngày 12-13/8/2021). Kỳ họp sẽ nghe, cho ý kiến vào 24 báo cáo và thảo luận, thông qua 25 dự thảo Nghị quyết.

Ngoài những nghị quyết có tính chất thường kỳ, được xem xét, thông qua hàng năm, kỳ họp này sẽ thảo luận và thông qua một số nghị quyết về cơ chế, chính sách đáng chú ý như: Nghị quyết ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025, nhằm khắc phục những khó khăn bất cập cũng như mở ra hướng mới trong thu hút đầu tư của tỉnh thời gian tới; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ thị xã Cửa Lò phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2025; Nghị quyết phê duyệt Đề án tổ chức, xây dựng và hoạt động của lực lượng Dân quân tự vệ, giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết quy định số lượng Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã và mức trợ cấp ngày công đối với lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết quy định chế độ dinh dưỡng và một số chính sách hỗ trợ đối với huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao tỉnh Nghệ An...

Những nét mới 

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Như Khôi, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII là kỳ họp thường lệ đầu tiên của nhiệm kỳ mới. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước nói chung cũng như trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng, Thường trực HĐND tỉnh đã có một số đổi mới trong công tác chuẩn bị và cách thức tổ chức kỳ họp để đảm bảo kỳ họp diễn ra chất lượng, hiệu quả và an toàn, phù hợp với tình hình thực tiễn, đó là:

Kỳ họp sẽ được tổ chức  trong thời gian 1,5 ngày, rút ngắn 1 ngày so với các kỳ họp thường lệ trước đây.

Ngoài ra, không tổ chức phiên thảo luận tại Tổ trong khuôn khổ chương trình kỳ họp. Thay vào đó, trước kỳ họp 10 ngày, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh gửi các tờ trình, dự thảo nghị quyết và báo cáo trình kỳ họp qua hộp thư điện tử của mỗi đại biểu HĐND tỉnh; yêu cầu các Tổ đại biểu tổ chức thảo luận, góp ý. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổng hợp thành báo cáo chung gửi UBND tỉnh tiếp thu, hoàn thiện các báo cáo, dự thảo nghị quyết và giải đáp các vấn đề đại biểu có ý kiến.

Từ báo cáo tổng hợp này, UBND tỉnh sẽ báo cáo tiếp thu, giải trình về các vấn đề thuộc thẩm quyền, trước khi bước vào kỳ họp. Tại buổi thảo luận tại hội trường, Thường trực HĐND tỉnh sẽ định hướng một số nội dung trọng tâm để đại biểu tiếp tục tập trung thảo luận, UBND tỉnh và các ngành chuyên môn giải trình, làm rõ.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại cuộc họp thẩm tra trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Một nét mới nữa là cách thức tổ chức thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Chuẩn bị cho kỳ họp này, các tài liệu thẩm tra được gửi trước cho đại biểu nghiên cứu. Tại phiên thẩm tra, đại diện các sở, ngành không trình bày lại các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh trình bày tổng hợp chung ý kiến góp ý của thành viên Ban và yêu cầu các sở, ngành giải trình, do đó rút ngắn thời gian thẩm tra nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả, chất lượng các nội dung thẩm tra.

Kỳ họp này không tổ chức phiên chất vấn (do bộ máy các cơ quan chính quyền địa phương nhiệm kỳ 2021-2026 mới được kiện toàn), nhưng các vấn đề bức xúc, nổi cộm, cử tri quan tâm, được các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh sẽ được Thường trực HĐND tỉnh  xem xét lựa chọn nội dung chất vấn, yêu cầu giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh.

Về bộ máy HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026 cũng có sự đổi mới. Theo Đề án được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phê duyệt, Trưởng các Ban của HĐND tỉnh không do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ kiêm nhiệm mà hoạt động chuyên trách, nhằm tăng tính chủ động, phát huy cao nhất vai trò của cơ quan chuyên trách HĐND tỉnh. Cũng trong nhiệm kỳ này, Ủy viên các Ban của HĐND tỉnh không đồng thời là thành viên của UBND tỉnh, vì vậy sẽ tăng cường tính khách quan trong hoạt động của các Ban, đặc biệt là trong hoạt động giám sát thực hiện các kế hoạch, chính sách phát triển KT - XH, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Với mục tiêu từng bước cải cách hành chính, tiến tới “kỳ họp không giấy”, Thường trực HĐND tỉnh chủ trương thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành công việc hàng ngày và trong tổ chức các cuộc họp, kỳ họp. Tại kỳ họp thứ hai, toàn bộ tài liệu được gửi trước tới đại biểu qua hộp thư điện tử và phần mềm quản lý tài liệu. Như vậy, đại biểu có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu, đồng thời vừa tiết kiệm được thời gian và chi phí in ấn.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi thẩm tra.
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi thẩm tra.

Nhiều vấn đề người dân và cử tri quan tâm được chất vấn và giải đáp tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi, đề xuất xung quanh vấn đề dịch bệnh Covid-19 như: vấn đề tăng cường công tác đảm bảo an toàn, tránh lây chéo trong các khu cách ly tập trung; những vướng mắc trong việc đưa các công dân Nghệ An từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam có nhu cầu về quê nhà; đề nghị làm rõ việc thu và giải ngân quỹ phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua; về việc xây dựng lò hỏa thiêu để chủ động trong trường hợp dịch bệnh bùng phát mạnh; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19…

HĐND tỉnh luôn xem báo chí là kênh thông tin quan trọng, đồng hành trong việc triển khai các chủ trương, NQ, các hoạt động giám sát và tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri
HĐND tỉnh luôn xem báo chí là kênh thông tin quan trọng, đồng hành trong việc triển khai các chủ trương, NQ, các hoạt động giám sát và tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021; giải pháp để vừa đảm bảo thời gian và chất lượng của kỳ họp thứ 2 trong điều kiện rút ngắn thời gian họp; về việc tiếp nhận, sử dụng lao động tại các khu công nghiệp và dự báo nhu cầu lao động cho tỉnh …về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp (“sức khỏe” doanh nghiệp trong tình hình đại dịch Covid-19); vấn để khai thác mỏ đá; các vấn đề liên quan đến vụ án bắt các cá thể hổ trong thời gian qua cũng được các phóng viên quan tâm, đặt câu hỏi…

Với tinh thần cầu thị và trách nhiệm, Lãnh đạo các Sở, ngành đã tiếp thu, giải đáp các câu hỏi, những vấn đề băn khoăn của  phóng viên tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Hồng Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trực tiếp trả lời chi tiết, cụ thể và trao đổi nhiều nội dung liên quan đến các vấn đề phóng viên đã đặt ra. Đồng chí cũng nhấn mạnh,  mục tiêu hàng đầu là sức khỏe của người dân, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Những vấn đề nổi cộm, cử tri quan tâm sẽ được TT HĐND tỉnh xem, lựa chọn để chất vấn, yêu cầu giải trình tại phiên họp của HĐND tỉnh
Những vấn đề nổi cộm, cử tri quan tâm sẽ được Thường trực HĐND tỉnh xem, lựa chọn để chất vấn, yêu cầu giải trình tại phiên họp của HĐND tỉnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Như Khôi cảm ơn UBND tỉnh, các sở, ban, ngành đã tham dự và giải đáp những vấn đề các nhà báo đã quan tâm, phát biểu tại cuộc họp; đồng thời cảm ơn sự đồng hành của các cơ quan báo chí, các phóng viên đối với cuộc họp báo và kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Khẳng định vai trò quan trọng của báo chí, đồng chí nhấn mạnh, báo chí luôn là kênh thông tin quan trọng, đồng hành trong việc triển khai các chủ trương, nghị quyết, các hoạt động giám sát và tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri; là cầu nối của cử tri với HĐND và của HĐND tỉnh tới cử tri. Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới, các phóng viên tiếp tục cộng tác, quan tâm, đồng hành, giúp HĐND tỉnh phát huy tốt hơn nữa vai trò nhiệm vụ của mình trong việc xây dựng chính quyền, việc quyết định và giám sát các chủ trương chính sách về kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh./.

Hoàng Hoa

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện