Thời sự - Chính trị

Nghệ An tổ chức đối thoại về dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng

20:42, 15/10/2021
Sáng 15/10, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi đối thoại với 300 hộ dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên xung quanh những vấn đề liên quan đến Dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng. 

Tại buổi đối thoại, người dân đã nêu lên các ý kiến, băn khoăn và mong muốn lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành trả lời cụ thể, đầy đủ. Những nội dung người dân có ý kiến cần giải đáp, gồm: Dự án đã đảm bảo quy hoạch hay chưa? Việc xây dựng nghĩa trang có ảnh hưởng đến quy hoạch mở rộng không gian thành phố Vinh hay không? Có ảnh hưởng đến sự phát triển đô thị hay không? Việc triển khai thực hiện Dự án đã đảm bảo đúng quy trình, trình tự?

“Để triển khai dự án, trước mắt phải có tham vấn cộng đồng dân cư. Nhưng hiện tại bước này chưa được triển khai. Nếu thủ tục này đã có thì do ai ký?”, một người dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đặt câu hỏi.

Một số người dân xóm Phúc Điền còn băn khoăn cho rằng, dự án không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định; việc đền bù chưa thỏa đáng, chưa tổ chức tham vấn cộng đồng.… Ông Phạm Thành Lam ở xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên kiến nghị: “Nếu như nghĩa trang đặt trên nguồn nước, lò thiêu đặt ở đầu hướng gió, thì khoảng cách tối thiểu phải nhân thêm 1,5 lần. Nếu ta xét về 2 bản khoảng cách đưa ra năm 2016 và năm 2021, thì khoảng cách năm 2021 phải tốt hơn nhiều”.

Ông Trần Văn Trang ở xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây cũng bày tỏ khoăn về môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân trong khu vực của dự án.

Trả lời câu hỏi của người dân, ông Thái Văn Nông - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An khẳng định, theo Điều 63, Luật Đất đai năm 2013, dự án thuộc danh mục được Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Trên thực tế, HĐND tỉnh Nghệ An đã ban hành 2 Nghị quyết cho phép thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Theo quy định, những hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng đất hợp pháp thì được Nhà nước xem xét, tiến hành bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, Sở đã được thành lập hội đồng đánh giá thẩm định ĐTM về các vấn đề như nước thải, khí thải… Giải thích về quy trình xử lý khí thải, nước thải, ông Thái Văn Nông - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết: "Nước thải của dự án sẽ được thu gom và xử lý tập trung tại hệ thống xử lý nước thải khép kín có công suất 788m3/ngày, đạt QCVN 28:2010/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải y tế trước khi thải ra môi trường. Khí thải được xử lý đạt QCVN 02:2012/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về lò đốt chất thải rắn y tế trước khi thải ra môi trường".

Liên quan đến nhóm câu hỏi về quy hoạch xây dựng dự án, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho rằng, dự án công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây được đầu tư xây dựng đảm bảo phù hợp các quy hoạch được các cấp có thẩm quyển phê duyệt từ trước tới nay. “Vị trí khu vực hỏa táng, khu hành chính được đưa vào sâu trong thung lũng, khuất 4 hướng và đạt tiêu chuẩn về đảm bảo an toàn môi trường theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng được Bộ Xây dựng ban hành tại Thông tư 01/202/TT-BXD ngày 19/5/2021. Với ý kiến chưa thống nhất về cách đo, Sở sẽ tư vấn thực hiện bằng thiết bị”, ông Giang nói thêm.

Liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên khẳng định, công tác thu hồi đất bồi thường giải phóng mặt bằng đã được huyện tổ chức đúng quy trình, quy định. Huyện đã tổ chức 5 cuộc họp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các hộ gia đình cá nhân có liên quan để thông báo chủ trương, giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB dự án. Xã Hưng Tây cũng đã ban hành Thông báo số 73/TB-UBND, ngày 26/2/2021 về cung cấp chứng cứ liên quan đến dự án Công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng. Tuy nhiên, hết thời hạn niêm yết thông báo nhưng người dân không cung cấp được giấy tờ để chứng minh được Nhà nước giao đất. 

Sau khi lắng nghe ý kiến từ phía người dân và các ban ngành liên quan, kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định: Đảm bảo cuộc sống an toàn cho bà con là trên hết; đồng tình với việc không đánh đổi môi trường để đầu tư, nhưng phải đảm bảo khi môi trường đạt các quy chuẩn việc quy hoạch dự án Công viên vĩnh hằng ở Hưng Tây là phù hợp với quy hoạch lâu dài và phát triển đô thị của tỉnh. Về thủ tục trình tự của dự án, nhiều vấn đề người dân chưa nắm được hết, tỉnh sẽ giao cho cơ quan chức năng rà soát lại. Về vấn đề môi trường, không thể quan sát bằng mắt mà phải xác định bằng công nghệ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cũng cho rằng, những cơ sở khoảng cách công bố đã được đo đạc trên Google maps và thực địa hiện trường.

“Sau cuộc đối thoại hôm nay, tỉnh sẽ thành lập tổ công tác gồm đại diện các sở, ngành, huyện, xã cùng đơn vị tư vấn, chính quyền xã, huyện; Đề nghị người dân cử đại diện tham gia để xác định khoảng cách của dự án đến khu vực dân cư trên cơ sở khoa học. Khi khoảng cách dự án đảm bảo quy chuẩn thì người dân cần đồng thuận, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thi công dự án đúng tiến độ. Nếu dự án không đảm bảo khoảng cách theo quy định thì có 2 phương án: Một là không thực hiện dự án; hai là di dời người dân ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của dự án”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh.

Nhiều vấn đề liên quan Dự án sinh thái Vĩnh Hằng đã được làm rõ tại buổi đối thoại. Sắp tới, đoàn công tác của tỉnh và đại diện người dân sẽ tiếp tục xử lý những vướng mắc dựa trên thực tế và các phương pháp khoa học để tạo sự đồng thuận, sớm triển khai dự án dân sinh, cộng đồng có ý nghĩa hết sức quan trọng này./.

Bùi Thọ - Duy Thanh - Chu Quý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện