Thời sự - Chính trị

Quốc hội thảo luận tại hội trường và Tổ về các dự án Luật 

21:19, 25/10/2021
Hôm nay (25/10), Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa 15 bắt đầu tuần làm việc trực tuyến thứ hai. Trong ngày hôm nay, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; thảo luận ở tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).
Toàn cảnh Phiên họp tại Nhà Quốc hội.

Các đại biểu cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành và phạm vi sửa đổi của Bộ luật Tố tụng hình sự nhằm bảo đảm đúng lộ trình thực hiện cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); đồng thời, tháo gỡ những khó khăn của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nói riêng và phù hợp với thực tiễn trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh bất khả kháng nói chung.

Đại biểu Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An phát biểu thảo luận.

Đại biểu đề nghị cân nhắc bổ sung thêm căn cứ tạm đình chỉ giải quyết tố giác tin báo tội phạm trong trường hợp không thể triệu tập lấy lời khai vấn đề có liên quan đến tố giác để cơ quan tiến hành tố tụng có căn cứ giải quyết đúng đắn, đầy đủ các tố giác và tin báo; Sửa đổi theo hướng cho phép cơ quan có thẩm quyền có thể khởi tố vụ án hình sự hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu. Sau khi nghe 17 ý kiến phát biểu, 2 ý kiến tranh luận,Viện trưởng Viên kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã tiếp thu, giải trình các nội dung.

Đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận.

Chiều nay, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Các đại biểu cũng đều tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Thống kê nhằm thể chế hoá đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác thống kê; tạo cơ sở pháp lý để thực hiện kịp thời việc thu thập, tổng hợp và bảo đảm số liệu thống kê phản ánh khách quan, chính xác, kịp thời, đầy đủ, thống nhất.

Đại biểu Trần Nhật Minh - đại biểu chuyên trách Đoàn Nghệ An phát biểu thảo luận. 

Cũng trong ngày hôm nay, các Tổ đại biểu Quốc hội đã tiến hành thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Ý kiến ĐBQH Nghệ An tại các tổ cũng đã nêu rõ những vấn đề cần quan tâm những băn khoăn về hoạt động này trong thực tiễn những năm qua. 

Đại biểu Vi Văn Sơn - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận.

Cũng có ý kiến cho rằng: Thực tế việc thực hiện bồi thường thiệt hại đối với bên thứ ba hoặc đối với bên mua bảo hiểm rất khó khăn nên hợp đồng bảo hiểm cần phải có quy định ràng buộc chặt chẽ hơn. 

Đại biểu Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An phát biểu thảo luận.

Là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và thiên tai gây thiệt hại đến cây trồng, vật nuôi và đánh bắt thủy hải sản nên liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm và sản phẩm bảo hiểm, ý kiến các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục đảm bảo phát triển cân đối, hài hòa hơn, đáp ứng được yêu cầu phát triển thị trường bảo hiểm, cả về nhân thọ và phi nhân thọ, về bảo hiểm và tái bảo hiểm. Trong đó, về bảo hiểm vi mô trong bảo hiểm phi nhân thọ cần chú ý đến sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp.

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện