Thời sự - Chính trị

Nghệ An: Dự kiến 22/28 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch HĐND tỉnh giao năm 2021

15:18, 25/11/2021
Sáng 25/11, UBND tỉnh tổ chức phiên họp Thường kỳ tháng 11. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh. 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại kỳ họp, dự kiến năm 2021 Nghệ An có 22/28 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch HĐND tỉnh giao.

oàn cảnh phiên họp thường kỳ.

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Sự bùng phát của dịch Covid-19 lần thứ 4 trong phạm vi cả nước và trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, thống nhất của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 vẫn đạt được một số kết quả tích cực. 

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Cụ thể, dự kiến có 22/28 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và vượt kế hoạch HĐND tỉnh giao. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2021  ước đạt hơn 90.000 tỷ đồng, tăng 6,25% so với năm 2020. Các hoạt động xúc tiến đầu tư được chuyển hướng từ tổ chức tiếp xúc theo chiều rộng sang xúc tiến theo chiều sâu, có trọng tâm, theo chuyên đề và đối tác. Tính đến ngày 20/11/2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới cho 106 dự án, điều chỉnh 118 lượt dự án, tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm hơn 28.000 tỷ đồng, tăng 41,33% về số lượng dự án và gấp 2,92 lần về tổng mức đầu tư đăng ký so với cùng kỳ năm 2020.  

Đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Sở KH&ĐT trình bày báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, kế hoạch năm 2022.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục quan tâm công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó bình tình xử lý tình hình dịch, đồng thời đưa ra các phương án ứng phó hợp lý, phù hợp với tình hình mới. Chú ý xây dựng kế hoạch, hướng dẫn việc cách ly F1 tại nhà, cũng như thực hiện thu dung điều trị F0 nhẹ, F0 không có triệu chứng ngay tại địa phương. Đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin cho đối tượng trong độ tuổi đúng quy định, và quan tâm đến an toàn khi tiêm. 

Các đại biểu, thành viên UBND tỉnh tham dự phiên họp. 

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, dịp cuối năm có nhiều hoạt động, nhưng tinh thần là không khuyến khích tổ chức các hoạt động tập trung đông người mà nên chú trọng đẩy mạnh các hoạt động phục hồi kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thực hiện quyết liệt để đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu đã đưa ra.  Sở NN&PTNT chỉ đạo hoàn thành sản xuất vụ Đông, chuẩn bị gieo cấy vụ Xuân, triển khai các biện pháp phòng tránh rét cho vật nuôi, cây trồng. Tập trung các biện pháp lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, và chỉ đạo các xã, huyện, thị hoàn thành các chỉ tiêu Nông thôn mới theo kế hoạch đề ra trong năm 2021. Sở Công thương tiếp tục bám sát, thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp. Thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình xuất nhập khẩu, cung cầu hàng hóa, giá cả để đảm bảo việc ổn định thị trường dịp cuối năm. Tổ chức kết nối hoạt động sản xuất với tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy tiêu dùng, chủ động chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu của người dân vào dịp cuối cuối năm. Phối hợp với Quản lý TT tiến hành kiểm tra, phòng chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Kiểm tra các chợ, Trung tâm thương mại, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngành Du lịch triển khai một số nhiệm vụ phục hồi hoạt động du lịch theo hướng thích ứng, an toàn. , Ban QL khu kinh tế ĐN tiếp tục hỗ trợ các nhà đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp về thủ tục để mở rộng các khu CN trên địa bàn, nhất là VISIP 2, Hoàng Mai 2; thúc đẩy các nhà đầu tư triển khai các dự án đã được cấp giấy phép. Sở KH&ĐT tiếp tục đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, riêng vốn trong nước phấn đấu hết năm đạt 100%. Các đơn vị có tỉ lệ giải ngân thấp, Sở KH&ĐT cần chủ động rà soát, báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh để có hướng giải quyết hợp lý. Ngành GTVT chú trọng hơn đến việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, như đường ven biển, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc- Nam. 

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại phiên họp. 

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành Tài chính, LĐTB&XH rà soát lại nhiệm vụ thu chi, đẩy nhanh chính sách hỗ trợ cho người lao động ảnh hưởng dịch bệnh, đồng thời rà soát, cập nhật hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới cũng như quan tâm chăm sóc các đối tượng người có công, đảm bảo an sinh xã hội trong dịp cuối năm. Sở GD&ĐTchú ý đến  phương án đảm bảo an toàn cho học sinh học trực tiếp.  Sở KH&ĐT chủ trì việc chuẩn bị nội dung để tham mưu UBND tỉnh về cụ thể hóa Nghị quyết của QH về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Các ngành, đơn vị cần tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh, đấu tranh có hiệu quả với cac loại tội phạm và chuẩn bị tốt cho đợt Diễn tập phòng thủ khu vực vào năm sau đạt kết quả cao nhất.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của kế hoạch phát triển năm 2022, khi tỉnh Nghệ An đặt ra mục tiêu tăng trưởng rất cao, phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 8,5 đến 9,5%, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương, cả hệ thống chính trị phải có quyết tâm cao nhất.  Năm nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý trong năm 2022, đó là thích ứng, an toàn, hiệu quả phòng chống dịch kết hợp phục hồi phát triển kinh tế. Triển khai các chương trình, đề án đã được thông qua. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực có trọng tâm trọng điểm, ưu tiên đầu tư hạ tầng, đặc biệt là giao thông, hạ tầng khu CN; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền các cấp phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong phiên họp Thường kỳ ngày hôm nay, UBND tỉnh còn nghe và cho ý kiến vào các dự thảo Nghị quyết HĐND, dự thảo báo cáo, đề án của UBND tỉnh.

 Nguyễn Nam –Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện