Thời sự - Chính trị

Hôm nay, khai mạc Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

08:30, 18/01/2022
Theo dự kiến Chương trình, phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra từ ngày 18- 19/1/2022.

Về công tác xây dựng pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Nội dung quan trọng khác là xem xét đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; quyết định việc thực hiện trang phục xét xử của Hội thẩm nhân dân.

Liên quan vấn đề kinh tế - xã hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn thảo về việc bổ sung kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài từ số vốn chưa phân bổ và điều chỉnh, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho danh mục dự án của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương (đợt 2).

Báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2021 của Quốc hội cũng được trình tại phiên họp lần này.

 

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV; xem xét Đề án sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong và biên chế của Văn phòng Quốc hội.

Thi đua đến đâu khen thưởng đến đó

Trong các nội dung trên, dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 2. Góp ý khi thảo luận tổ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ ra những hạn chế khi chúng ta tập trung nhiều vào khen thưởng mà chưa chú trọng phát động phong trào thi đua một cách mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, việc phát huy chưa sâu rộng.

Theo ông, phải thi đua thực tế hơn, chấm dứt hình thức vì có hiện tượng chạy thành tích, dùng hình thức khen thưởng để nâng lương, thăng cấp hàm.

Ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội cũng đánh giá cao dự thảo luật có nhiều điểm mới, trong đó có 3 điểm mới nổi lên là: cố gắng khắc phục bệnh thành tích trong thi đua, hướng về cơ sở và phân cấp. Tuy nhiên, điều mà đáng quan tâm hiện nay là từ khi xây dựng, phát động, triển khai, tổ chức, triển khai vẫn còn đối phó, hình thức.Do đó, yêu cầu đặt ra cần phải bám vào phong trào thi đua. Kết quả của thi đua đến đâu thì khen thưởng đến đó.

Ngoài ra, đại biểu Quốc hội kiến nghị tăng tính bao phủ trong khen thưởng với các đối tượng của xã hội, đặc biệt là người dân, doanh nghiệp tư nhân, công nhân tiêu biểu, xuất sắc. Việc này giúp các đối tượng đặc thù, yếu thế trong xã hội có cơ hội được khen thưởng./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện