Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp đôn đốc tiến độ đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

21:22, 04/02/2022
Chiều 4/2, tại Nghệ An, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc làm việc với các Bộ, ngành, địa phương về tiến độ thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua các tỉnh từ Ninh Bình đến Thừa Thiên Huế. Cuộc làm việc nhằm đánh giá những cái được, chưa được và rút ra kinh nghiệm cho thời gian tới.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài gần 88km (bao gồm 2 dự án: Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đầu tư theo hình thức PPP và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đầu tư theo hình thức đầu tư công). Dự án đi qua 5 đơn vị cấp huyện, trong đó: Qua đất nông nghiệp 79,31Km (90%); Qua khu dân cư 8,53km (10%) và số hộ tái định cư khoảng trên 600 hộ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp.

Đến nay, công tác bồi thường GPMB đã cơ bản đã hoàn thành, đạt 99,6%. Liên quan đến phần GPMB còn lại và nguồn mỏ vật liệu phục vụ dự án, tỉnh Nghệ An cam kết sẽ đáp ứng đảm bảo và kịp thời. Tỉnh cũng kiến nghị nên rút gọn và phân cấp cho địa phương trong việc quyết định thủ tục di dời hạ tầng kỹ thuật và công tác tái định cư cho các hộ dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó  Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc làm việc, vấn đề được Thủ tướng quan tâm nhất ngoài tiến độ, giải pháp tháo gỡ khó khăn thì đó còn là trách nhiệm với người dân bị tác động bởi dự án, nhất là các hộ phải tái định cư. Theo Thủ tướng, phải đặc biệt quan tâm để cuộc sống người dân đến nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ, năm sau phải tốt hơn năm trước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp.

Liên quan đến những cản trở về thủ tục hành chính, trong quản lý các mỏ nguyên vật liệu, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương, các Ban quản lý dự án, các nhà thầu khi phát hiện những vấn đề bất hợp lý, làm cản trở tiến độ dự án, thiệt hại ngân sách Nhà nước, cần báo cáo ngay với Chính phủ, cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý ngay.

Các đại biểu dự họp.
Các đại biểu dự họp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh: làm tốt công tác chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án này sẽ tạo thuận lợi lớn khi Nhà nước triển khai các dự án khác trong thời gian tới. Vì thế, các địa phương phải hết sức chú ý, quan tâm./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện