Thời sự - Chính trị

Đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp xúc cử tri Quỳnh Lưu sau kỳ họp thứ 3

18:50, 23/06/2022
Chiều 23/6, Đại biểu Quốc hội gồm các ông, bà: Phạm Phú Bình - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Thái Thị An Chung - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Hoàng Thị Thu Hiền – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Nghệ An đã có buổi tiếp xúc với cử tri thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Các vị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu)

Tại buổi tiếp xúc, Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thu Hiền – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Nghệ An đã báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Quang cảnh hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri thị trấn Cầu Giát đã bày tỏ những ý kiến, kiến nghị, đề xuất liên quan các lĩnh vực đời sống xã hội đến Quốc hội và Bộ, ngành, chính quyền các cấp như: Trong thời gian qua Đảng và Nhà nước đã quyết liệt, xử lý tình trạng tham nhũng, tuy nhiên cần phải có sự công minh của hệ thống pháp luật, hạn chế cán bộ lạm dụng chức vụ có những hành động sai trái, từ đó nhằm từng bước làm trong sạch hóa bộ máy hệ thống chính trị; cần giải quyết dứt điểm việc đền bù giải phóng mặt bằng tuyến Quốc lộ 1A cho nhân dân;

Cử tri Nguyễn Thế San khối 3, thị trấn Cầu Giát đề nghị cần có sự công minh của hệ thống pháp luật.

Hiện nay, Bí thư đoàn thanh niên thị trấn kiêm đảm nhiệm chức danh chính trị viên phó, theo Luật dân quân tự vệ năm 2019 thì việc đảm nhiệm chức vụ này từ đủ 60 tháng trở lên sẽ được hưởng phụ cấp thâm niên và theo Nghị định 72/2020 phụ cấp thâm niên được tính đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, cơ quan Bảo hiểm xã hội không tính đóng bảo hiểm xã hội cho khoản phụ cấp thâm niên này do căn cứ vào Nghị định 34/2019 sửa đổi, bổ sung về cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố, phải chăng quy định của 2 Nghị định này có sự trái ngược nhau, đề nghị Quốc hội cần xem xét, làm rõ vấn đề này.

Cử tri thị trấn Cầu Giát đề nghị Quốc hội cần xem xét cho các chủ tịch Hội CCB ở các địa phương hưởng lương hàng tháng đồng đều như nhau.

Nhiều ý kiến của cử tri cũng phản ánh việc cán bộ cấp khối được xem như cánh tay nối dài giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, vậy nhưng hiện tại chế độ phụ cấp cho đội ngũ này quá thấp so với một số xóm ở các xã lân cận nên họ không mấy mặn mà với công việc; ở một số nơi Chủ tịch Hội CCB xã là công chức chuyển sang được hưởng ngạch lương và tăng bậc theo đúng quy định của Nhà nước, còn chủ Hội CCB là cán bộ quân đội về hưu thì chỉ hưởng hệ số lương 1,75 tương đương 2,6 nghìn đồng, vì vậy cùng là một chức danh, vị trí việc làm nhưng lại số tiền lương hàng tháng lại chênh lệch gấp đôi.

Ông Nguyễn Xuân Dinh - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện giải trình một số ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền
Ông Phạm Phú Bình - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV giải trình các vấn đề kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền.

Sau khi nghe ý kiến của cử tri, ông Phạm Phú Bình - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV và ông Nguyễn Xuân Dinh – Phó Chủ tịch UBND huyện đã giải trình các vấn đề, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Đối với một số nội dung không thuộc thẩm quyền các đại biểu sẽ tổng hợp đầy đủ để trình lên cấp trên xem xét và có hướng giải quyết.

Hồng Diện 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện