Thời sự - Chính trị

Lãnh đạo tỉnh tiếp xã giao đoàn lãnh đạo tỉnh Xay Sổm Bun, CHDCND Lào

21:44, 02/06/2022
Chiều 2/6, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông tiếp xã giao đoàn đại biểu tỉnh Xay Sổm Bun, nước Cộng hòa DCND Lào do đồng chí Phoi Khăm Hùng Bun Nhuông, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xay Sổm Bun dẫn đầu sang thăm tỉnh Nghệ An. Cùng tiếp đoàn có đồng chí: Nguyễn Nam Đình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An tiếp Đoàn công tác tỉnh Xay Sổm Bun, CHDCND Lào. 

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Phoi Khăm Hùng Bun Nhuông cảm ơn sự đón tiếp của lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xay Sổm Bun nhấn mạnh: năm nay là rất đặc biệt, năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào; 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Lào – Việt Nam và 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Tỉnh Xay Sổm Bun là tỉnh mới thành lập, thuộc vùng sâu, vùng xa, địa hình rất khó khăn. Năm 2021, dịch bệnh Covid 19 cũng bùng phát mạnh, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đồng chí Phoi-khăm Hùng-bun-nhuông - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xay Sổm Bun tặng quà lưu niệm tỉnh Nghệ An. 

Với sự nỗ lực của toàn tỉnh, đời sống người dân Xay Sổm Bun cũng đang từng bước ổn định, phát triển. Bí thư, Tỉnh trưởngtỉnh Xay Sổm Bunrất cảm ơn Bộ Tư lệnh QK4 trong những năm qua đã giúp tỉnh rất nhiều như: xây dựng cụm bản, trường quân sự, bệnh viện tỉnh, Đài PT-TH tỉnh, trường DTNT. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào cũng có sự phối hợp, nỗ lực rất tốt từ 2 phía. Coi 2 tỉnh như 1 gia đình, đồng chí Phoi Khăm Hùng Bun Nhuôngđề xuất: Nghệ Antừ kinh nghiệp của mình có thể giới thiệu, khuyến khích các nhà đầu tư sang tỉnh Xay Sổm Bunkhảo sát, đầu tư; giúp tỉnh đào tạo nguồn nhân lực trên các lĩnh vực như: y tế, nông nghiệp. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông tặng quà lưu niệm đến tỉnh Xay Sổm Bun.

Thay mặt lãnh đạo và Nhân dân tỉnh Nghệ An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông bày tỏ vui mừng được đón đoàn sang thăm. Càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi năm 2022 rất đặc biệt giữa Việt Nam và Lào. Thực tế,từ trong lịch sử, qua chiến tranh và cho đến hôm nay 2 nước luôn kề vai sát cánh. Giới thiệu sơ bộ về tình hình Nghệ An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết: Dịch Covid-19 cũng tác động sâu sắc trên nhiều lĩnh vực và đời sống nhân dân của Nghệ An.  Tuy vậy, mức suy giảm do tác động của Covid-19 ở Nghệ An ít hơn so với các địa phương khác. Điều này thể hiện Nghệ An không phát triển nóng và tỉnh luôn quan tâm đối với các vấn đề ăn sinh xã hội của người dân nên cũng có tỷ lệ thuận với sự ổn định và tăng trưởng. Quốc phòng an ninh vững chắc cũng giúp cho tỉnh thuận lợi để phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông bày tỏ vui mừng được đón đoàn  đại biểu tỉnh Xay Sổm Bun, nước Cộng hòa DCND Lào sang thăm.

Cho rằng sự hợp tác, gặp gỡ giữa 2 tỉnh vẫn ít, đồng chí Nguyễn Văn Thông muốn có nhiều cuộc gặp gỡ nhiều hơn nữa giữa Nghệ An và Xây Sổm Bun để mối quan hệ giữa Việt Nam - Lào, giữa các địa phương của 2 nước ngày càng sâu sắc, thiết thực. Bởi sự ổn định, phát triển của mỗi nước đều có ý nghĩa quan trọng với nhau. Đồng tình, chia sẻ các đề xuất từ lãnh đạo tỉnh Xây Sổm Bun, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủynhấn mạnh: điều quan trọng là 2 bên cần gắn kết hơn, thường xuyên trao đổi để thúc đẩy sự hợp tác. Tỉnh nghệ An cũng đồng tình cao với đề nghị giúp đỡ tỉnh bạn trong đào tạo nguồn nhân lực. Việc này sẽ được giao cho các ngành liên quan của hai bên lên kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa sự hợp tác này để tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, Nghệ An – Xay Sổm Bun ngày càng bền chặt. 

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện