66 ý kiến của các đại biểu tại phiên thảo luận tổ

08:17, 13/07/2022
Sáng 13/7, mở đầu phiên thảo luận tại hội trường, Tổ trưởng thư ký 4 tổ đã trình bày tóm tắt báo cáo tổng hợp tình hình và kết quả thảo luận tại các Tổ đại biểu HĐND tỉnh. Theo đó, chiều 12/7, trong không khí sôi nổi, tập trung, dân chủ, thẳng thắn, tại 4 tổ thảo luận đã có 28 lượt với 66 ý kiến của các đại biểu. Qua nghe báo cáo tổng hợp, một số ý kiến của các đại biểu đã được UBND tỉnh và các ngành tiếp tục giải trình, làm sáng tỏ thêm những vấn đề mà cử tri quan tâm.
Toàn cảnh kỳ họp
Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường.

Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với Báo cáo của UBND tỉnh về kết quả và một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Bên cạnh đó, một số ý kiến đại biểu đề nghị Báo cáo cần làm rõ các nội dung thực hiện các giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội trong 6 tháng cuối năm 2022.

Đại diện Tổ thảo luận số 1 báo cáo tại hội trường.
Đại diện Tổ thảo luận số 1 báo cáo tại hội trường.

Một số ý kiến đại biểu đề nghị Báo cáo cần tập trung giải quyết dứt điểm các công trình dự án treo, dự án chậm tiến độ trên địa bàn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và các sở ngành quản lý. Tập trung và có giải pháp thu hút nhiều nhà đầu tư xây dựng nhà máy tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Quản lý khai thác khoáng sản vẫn còn xảy ra tình trạng khai thác đất, cát, sạn trái phép, khai thác chế biến gây ô nhiễm môi trường tại một số địa phương. Xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ nghiêm trọng nhà cửa của người dân và hàng loạt “hố tử thần” trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp.

Các đại biểu dự kỳ họp.
Các đại biểu dự kỳ họp.

Một số đại biểu đề nghị các ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác quản lý, đặc biệt khâu thẩm định cấp phép khai thác khoáng sản; thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản;  Hiện nay thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai vẫn còn rườm rà, nhiều vướng mắc; việc thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số cán bộ, công chức còn chậm, gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Đề nghị tỉnh cần tập trung chỉ đạo xử lý và cần sự hỗ trợ, định hướng cấp huyện để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các tồn đọng.

Đại diện Tổ thảo luận số 2 báo cáo tại hội trường.

Thời gian qua, tiến độ cấp xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới còn chậm, vì vậy đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ phân bổ xi măng để xây dựng hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, người nông dân gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu có giải pháp hỗ trợ về phân bón, cây giống... để người dân ổn định sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn một số địa phương, trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống của người dân (tập kết vật liệu sai quy định, xe chở vật liệu quá khổ quá tải, ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp,...), đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định đã cam kết trong quá trình triển khai xây dựng.

Các đại biểu dự kỳ họp.
Các đại biểu dự kỳ họp.

Tình trạng thiếu đất sản xuất, đất ở làm ảnh hưởng đến vấn đề sinh kế của đồng bào, một số đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường đối với các huyện trong vấn đề thu hồi đất nông, lâm trường giao cho bà con sản xuất.. Vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống sinh con thứ 3 ở các huyện miền núi vẫn còn nhiều. Đề nghị UBND tỉnh có biện pháp khắc phục. Tình trạng trẻ em bị đuối nước, xâm hại tình dục vẫn còn diễn ra. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành cần có biện pháp ngăn chặn.

Đại diện Tổ thảo luận số 4 báo cáo tại hội trường.
Đại diện Tổ thảo luận số 4 báo cáo tại hội trường.

Về cơ bản, các đại biểu thống nhất về số lượng, nội dung, thể thức các Nghị quyết trình kỳ họp. Đa số các đại biểu đánh giá cao về công tác chuẩn bị các dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh, công tác thẩm tra của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh. Tại Tổ thảo luận, một số vấn liên quan đến các dự thảo Nghị quyết mà các đại biểu còn băn khoăn cũng đã được đại diện UBND tỉnh và các ngành liên quan giải trình, bổ sung làm rõ thêm. 

Hiến Chương-Thùy Dương-Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện