Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp công dân định kỳ tháng 7

18:32, 15/07/2022
Chiều 15/7, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 7/2022. Cùng dự phiên tiếp dân có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; Ban Nội chính Tỉnh uỷ; Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Tại buổi tiếp công dân, bà Bùi Thị Minh Hà (trú xóm Mẫu Đơn, xã Hưng Lộc) kiến nghị thành phố Vinh làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất tại khối 1, phường Vinh Tân (trước đây thuộc xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên).

a
Bà Bùi Thị Minh Hà (trú xóm Mẫu Đơn, xã Hưng Lộc) kiến nghị thành phố Vinh làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất tại khối 1, phường Vinh Tân

Trước đó, vào năm 2005 diện tích đất 200m2 đã được huyện Hưng Nguyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhưng không có sơ đồ thửa đất cho bà Mai Thị Loan. Đến năm 2007, bà Loan đã chuyển nhượng toàn bộ thửa đất này cho gia đình bà Bùi Thị Minh Hà, được huyện Hưng Nguyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất này. Từ đó đến nay, gia đình bà Hà đang để đất trống, chưa thực hiện nộp thuế nhà đất hằng năm.

Năm 2011, Toà án Nhân dân huyện Hưng Nguyên đưa ra xét xử vụ án hình sự liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Hưng Thịnh, trong đó có thửa đất liên quan đến bà Mai Thị Loan. Bản án khẳng định, bà Loan đã kê khai khống hồ sơ, chính quyền xã Hưng Thịnh đã cố tình xác nhận không đúng nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất dẫn đến huyện Hưng Nguyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật.

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hoàng Quốc Việt giải trình tại buổi tiếp công dân.
Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hoàng Quốc Việt giải trình tại buổi tiếp công dân.

Trên cơ sở báo cáo của huyện Hưng Nguyên, thành phố Vinh và ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà huyện Hưng Nguyên cấp cho bà Mai Thị Loan và gia đình bà Bùi Thị Minh Hà là không đúng quy định pháp luật và thực tế là không có đất. Vào năm 2004, thửa đất trên đã được huyện Hưng Nguyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho bà Nguyễn Thị Thuận theo đúng quy định. Chia sẻ với bức xúc của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, vụ việc đã có bản án của Toà án Nhân dân huyện Hưng Nguyên. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, công dân có quyền khởi kiện các cá nhân, tổ chức ra toà án để được giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

a
Ông Lê Văn Thư (trú khối 23, phường Hưng Bình, thành phố Vinh) nêu kiến nghị tại buổi tiếp công dân.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã tiếp ông Lê Văn Thư (trú khối 23, phường Hưng Bình, thành phố Vinh). Ông Thư kiến nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 20 hộ gia đình đang sinh sống tại Khu tập thể Công ty sách và thiết bị trường học Nghệ An.

Năm 1994, Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An đã ký hợp đồng về việc tiếp nhận hơn 5.000m2 đất của Công ty sách và thiết bị trường học Nghệ An để mở rộng khuôn viên nhà trường. Đổi lại, nhà trường sẽ phải trả cho công ty 350 triệu đồng và tiếp nhận 9 công nhân của công ty sang làm việc.

Đại diện thành phố Vinh cho rằng, đề nghị được lập quy hoạch và tổ chức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân là không có cơ sở thực hiện. Bởi khu đất này chưa quy hoạch đất ở, đang thuộc quyền quản lý của Nhà nước và hiện đang xảy ra tranh chấp giữa Công ty sách và thiết bị trường học Nghệ An và Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận.

Kết luận phiên tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Tài chính, Thanh tra tỉnh và UBND thành phố Vinh kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm tranh chấp đất đai giữa Công ty sách và thiết bị trường học Nghệ An và Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An; Đồng thời, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý kiến nghị của 20 hộ dân đang sinh sống trên khu đất này; Đề nghị Công ty sách và thiết bị trường học Nghệ An và Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An phối hợp với các sở, ngành, địa phương để xử lý vụ việc, quan tâm đến lợi ích, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các hộ dân.

Thành phố Vinh quan tâm xem xét cho phép các hộ dân được tạm thời sửa chữa nhà ở nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Trước ngày 15/8/2022, thành phố phải có báo cáo cho UBND tỉnh và thông báo cho công dân biết./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện