Thời sự - Chính trị

Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

18:53, 25/08/2022
Chiều 25/8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Tổ trưởng tổ công tác số 6 của Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 với 4 tỉnh có tỷ lệ giải ngân thấp gồm Nghệ An, Phú Yên, Khánh Hoà và Sóc Trăng. Cùng dự tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh.
Tại điểm cầu Nghệ An.

Báo cáo của tổ công tác số 6 cho biết, năm 2022, cho đến nay, 4 địa phương đã phân bổ chi tiết trên 22.940 tỷ đồng vốn đầu tư ngân sách nhà nước. Ước tính trong 8 tháng, tỷ lệ giải ngân đầu tư công của Khánh Hoà là 40,1%; Phú Yên 28,6%; Nghệ An 50,6% và Sóc Trăng là 37,2%. Các địa phương vẫn còn tình trạng các dự án chưa giải ngân hoặc số giải ngân rất thấp so với kế hoạch vốn giao (dưới mức bình quân chung cả nước), trong đó Nghệ An có 55 dự án – nhiều nhất trong 4 tỉnh. Nhiều vấn đề liên quan đến khó khăn trong tiến độ giải ngân đã được các địa phương đề cập.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho biết, tính đến ngày 25/8, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Nghệ An đạt 35,72% kế hoạch, nếu không tính Chương trình mục tiêu quốc gia mới được giao đã giải ngân đạt hơn 40% kế hoạch. Về nguyên nhân vốn đầu tư công giải ngân chậm là do nhiều dự án khởi công mới nên các bước thủ tục đầu tư, thẩm định, giải phóng mặt bằng... mất nhiều thời gian. Giá vật liệu xây dựng tăng đột biến dẫn đến vượt dự toán đã được duyệt nên phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Bên cạnh đó, giá đất thị trường cao hơn giá đất nhà nước thu hồi nên một số người dân chưa đồng thuận... Tuy vậy, Nghệ An cam kết quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2022.

 
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Nghệ An.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, chỉ còn 5 tháng nữa để thực hiện giải ngân 100% vốn kế hoạch giao của năm 2022. Nhiệm vụ rất nặng nề, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia (đến nay chưa Tỉnh nào giải ngân được). Vì vậy, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu, các địa phương, nhất là người đứng đầu phải tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm. Chấn chỉnh các BQL dự án, nhà thầu và yêu cầu phải có cam kết về tiến độ thực hiện dự án. Kiên quyết cắt giảm vốn các dự án không có khả năng giải ngân của kế hoạch năm 2022 và điều chuyển cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Tăng việc thanh toán theo hình thực trực tuyến trên cổng thông tin dịch vụ công quốc gia. Thực hiện công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu theo tháng, phù hợp với diễn biến thị trường. Tăng cường quản lý đất đai, quy hoạch sử dụng các loại đất... hạn chế tối đa việc điều chỉnh phương án đền bù để bảo đảm tiến độ thực hiện.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện