Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ khai giảng và bàn giao trường học mới huyện biên giới vùng cao Kỳ Sơn

15:43, 03/09/2022
Ngày tựu trường năm học 2022-2023 của các em học sinh vùng cao huyện Kỳ Sơn trở nên đặc biệt hơn khi ngôi trường với quy mô, hiện đại bậc nhất khu vực Bắc Trung bộ - Trường Trung học phổ thông Kỳ Sơn do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) tài trợ xây dựng đã hoàn thành và bàn giao, đưa vào sử dụng trong sự hân hoan đón chờ không chỉ của thầy và trò huyện 30a. 
a
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ khai giảng và bàn giao trường học mới huyện biên giới vùng cao Kỳ Sơn.

Về dự lễ và chung vui với thầy và trò nhà trường có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Lê Quang Huy -, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cùng lãnh đạo một số bộ, ngành. 

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Đại diện đơn vị tài trợ xây dựng trường có ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group).

Các đại biểu kéo băng khánh thành công trình Trường THPT Kỳ Sơn.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu kéo băng khánh thành công trình Trường THPT Kỳ Sơn.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tham quan phòng học.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tham quan phòng học.

Kỳ Sơn, huyện vùng cao, biên giới phía tây Nghệ An, nơi điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, đặc biệt là cơ sở giáo dục còn nhiều hạn chế. Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, năm học 2022 - 2023, trường Trung học phổ thông Kỳ Sơn có 39 lớp với hơn 1.600 học sinh, trong đó 95% học sinh là đồng bào các dân tộc thiểu số đến từ 21 xã, thị trấn trong huyện.

Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Cùng với niềm hân hoan đón chào năm học mới, năm học này thầy, trò nhà trường đón niềm vui lớn khi được học tập trong ngôi trường mới được đầu tư về trường lớp, trang thiết bị, máy móc hiện đại do Tập đoàn Trung Nam tài trợ đầu tư nâng cấp, tu sửa và xây mới với tổng giá trị khoảng 210 tỷ đồng sau hơn 9 tháng khẩn trương thi công theo hình thức “chìa khóa trao tay”.

a
Lãnh đạo nhà trường phát biểu tại buổi lễ.

Trường được xây dựng trên diện tích khoảng 2,6ha, với nhiều khối nhà cao tầng có tổng cộng 245 phòng, trong đó: 45 phòng học, 25 phòng chức năng, 171 phòng nội trú cho học sinh và giáo viên… Trường được thiết kế hiện đại, với đầy đủ các phòng chức năng theo đúng chuẩn quốc gia đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng 2.000 học sinh.

a
Tổng Giám đốc Trungnam Group Nguyễn Tâm Tiến khẳng định: Trường Trung học phổ thông Kỳ Sơn được xem như là một trong những dự án tâm huyết của Trungnam Group với mong muốn góp phần vào sự phát triển của sự nghiệp giáo dục nước nhà

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Trungnam Group Nguyễn Tâm Tiến khẳng định: Trường Trung học phổ thông Kỳ Sơn được xem như là một trong những dự án tâm huyết của Trungnam Group với mong muốn góp phần vào sự phát triển của sự nghiệp giáo dục nước nhà, với nhiều cái nhất so với các trường học khác mà doanh nghiệp đã tài trợ thực hiện. Đây là dự án có diện tích xây dựng lớn nhất, kinh phí đầu tư cao nhất và thời gian thi công thần tốc nhất. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng chưa đầy 10 tháng xây dựng đã bàn giao đưa công trình vào hoạt động đúng dịp khai giảng năm học mới 2022-2023.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đối với ngôi trường dành cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc địa bàn huyện vùng cao biên giới xa xôi nhất của tỉnh Nghệ An; trân trọng cảm ơn Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam đã dành tặng cho huyện vùng cao Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An một công trình hiện đại.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định: đây là dự án trọng điểm của huyện Kỳ Sơn, có vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương trong tương lai; mang theo rất nhiều hy vọng, kỳ vọng đối với thầy trò nhà trường trong sự nghiệp trồng người. Việc đầu tư xây dựng và khánh thành đưa vào sử dụng ngôi trường khang trang hôm nay là món quà có ý nghĩa sâu sắc, mang tính nhân văn cao cả, là mơ ước, niềm hạnh phúc lớn lao của cả hệ thống chính trị, bà con nhân dân, các thầy giáo, cô giáo và học sinh huyện biên giới Kỳ Sơn. Bởi từ nay, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số mà đa số các em học xa nhà, sẽ không còn phải tự lo về nơi ăn chốn ở, tự lo cuộc sống để tham gia học tập.

Học sinh nhà trường hân hoan trong ngày
Học sinh nhà trường hân hoan dự lễ.

Để công trình Trường THPT Kỳ Sơn được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, hướng tới việc hội nhập khu vực và quốc tế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu: ngành Giáo dục và huyện Kỳ Sơn triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; Góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 88 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, tập trung nguồn lực, đổi mới quản trị nhà trường, quản trị hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền; triển khai thực hiện thành công mô hình trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học phổ thông kiểu mới, tạo dựng môi trường giáo dục toàn diện cho con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn; Đồng thời lan tỏa hỗ trợ cho các trường trung học phổ thông thuộc các huyện miền núi phía Tây Nghệ An phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học theo chuẩn đầu ra; góp phần đào tạo những thế hệ học sinh xuất sắc, tiêu biểu cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với tăng cường thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị nhà trường và quản trị các hoạt động dạy học, ngành giáo dục sẽ thực hiện tốt mô hình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong giáo dục học sinh; xây dựng môi trường văn hóa học đường mẫu mực, mô hình trường giúp trường, phòng giúp phòng, làm hình mẫu cho các trường phổ thông dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An, xứng danh với ngôi trường mà các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam đã đầu tư xây dựng. Đồng chí đồng thời bày tỏ vui mừng khi Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam cam kết sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí bảo trì, bảo dưỡng, vận hành nhà trường trong 10 năm tới. Tỉnh Nghệ An sẽ sớm lập tổ công tác để tiếp nhận, bàn giao công trình.

a
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh trống khai giảng năm học mới.

Đánh hồi trống chào mừng năm học mới tại ngôi trường vùng cao, biên giới Kỳ Sơn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ niềm vui trước sự đổi mới, phát triển của huyện có vị trí địa lý chiến lược của vùng miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An. Đặc biệt là niềm vui ngày khai giảng của thầy và trò Trường THPT Kỳ Sơn đã được nhân lên bội phần khi một ngôi trường mới, khang trang, hiện đại được khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

"Đất nước ta đang hướng đến những kỳ vọng lớn lao, xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh. Chăm lo thật tốt cho các em là nền tảng căn bản nhất, là chìa khóa để hướng tới tương lai, giải phóng con người khỏi mọi nghèo nàn lạc hậu để có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Tôi hoan nghênh Tập đoàn Trung Nam và các tổ chức, cá nhân đã có nghĩa cử cao đẹp, chung tay hỗ trợ nhà trường, thầy cô và các em học sinh. Tôi mong muốn Nhà trường đón nhận món quà này với sự trân trọng, gìn giữ, bảo trì và phát huy hiệu quả. Đây là cơ hội lớn của trường THPT Kỳ Sơn xác định sứ mệnh, tầm nhìn của mình, vươn lên trở thành 1 trong những trường THPT chất lượng nhất của khu vực miền Tây Nghệ An; có uy tín, vị thế trong các trường THPT dân tộc nội trú của cả nước, hướng tới liên kết, hợp tác với nước bạn Lào”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  phát biểu tại buổi lễ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ.

Nhắc lại cách đây 77 năm, chỉ sau 3 ngày đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập với những tình cảm yêu quý vô bờ bến, sự kỳ vọng lớn lao vào những chủ nhân tương lai của đất nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh thêm: Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng giáo dục và đào tạo, xem đây là quốc sách hàng đầu, luôn dành những điều tốt đẹp nhất chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, bảo đảm tất cả các học sinh dù ở đồng bằng hay miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, ai ai cũng được học hành, tiếp cận giáo dục công bằng và bình đẳng. Chủ tịch Quốc hội mong các em học sinh sẽ phát huy truyền thống hiếu học, học giỏi của người dân xứ Nghệ, nỗ lực phấn đấu học tập chăm chỉ, trung thực, quyết tâm cao, học trước cho chính bản thân mình, để biết, để làm, để chung sống, để tự khẳng định, nhất là khi các em thật vinh dự và tự hào là những học sinh được học dưới ngôi trường mới khang trang, đồng bộ và hiện đại.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà lưu niệm cho Trường THPT Kỳ Sơn.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà lưu niệm cho Trường THPT Kỳ Sơn.

Với ngôi trường mới, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng cùng với đội ngũ giáo viên nhà trường ngày càng được nâng lên, nơi đây sẽ là điểm sáng, là địa chỉ tin cậy cho việc góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho con em các dân tộc thiểu số ở huyện miền núi phên dậu này.

a
Đại diện Trungnam Group bàn giao công trình Trường THPT Kỳ Sơn.
Đại diện Trungnam Group trao tặng học bổng 1 tỷ đồng trong vòng 10 năm (2022 - 2032) cho Trường THPT Kỳ Sơn.
Trao tặng xe đạp cho huyện Kỳ Sơn.
Trao tặng ba lô học sinh cho Trường THPT Kỳ Sơn.
Trao tặng 100 triệu đồng cho Quỹ khuyến học Trường THPT Kỳ Sơn.

Tại buổi lễ khai giảng và khánh thành Trường THPT Kỳ Sơn, Trungnam Group đã trao tặng học bổng 1 tỷ đồng trong vòng 10 năm (2022 - 2032), mỗi năm 100 triệu đồng cho các em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập; trao tặng 500 xe đạp hỗ trợ việc di chuyển đi học cùng nhiều phần quà, ba-lô học sinh. Đây là những món quà thiết thực tạo điều kiện cho nhà trường làm tốt công tác giảng dạy và học tập để kịp thời động viên các em trước thềm năm học mới.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao bằng khen cho các cá nhân
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng trường.

Dịp này, tỉnh Nghệ An cũng đã trao tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng Trường THPT Kỳ Sơn.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện