Thời sự - Chính trị

Báo chí Trung Quốc đưa đậm chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

10:56, 29/10/2022
Các tờ báo lớn của Trung Quốc đều đưa tin về chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó nhấn mạnh về sự tin cậy chính trị và hợp tác kinh tế là các nội dung được kỳ vọng.

Tờ Chinadaily dẫn lời một chuyên gia nghiên cứu kỳ cựu về Việt Nam tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc về bản chất là rất độc đáo và quan trọng, là quan hệ giữa hai đảng cầm quyền đóng vai trò điều hướng trong quan hệ song phương tổng thể.

Bài viết trên tờ này đưa ra các số liệu khẳng định mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc khi thương mại song phương hàng năm đã vượt qua 230 tỷ USD (vào năm 2021). Hai nước cũng đã có các cuộc tiếp xúc cấp cao thường xuyên trong năm nay để thúc đẩy chương trình hợp tác. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng bí thư Tập Cận Bình tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm Việt Nam sau Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2017 (Ảnh: TTXVN).

Bài báo nhắc lại cuộc điện đàm giữa hai Thủ tướng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Khắc Cường. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc vui mừng khi nhận thấy sự tăng trưởng kinh tế ổn định của Việt Nam, giúp duy trì sự ổn định của ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng ở châu Á.

Ông Lý Khắc Cường khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng đảm bảo thông quan thuận lợi các cửa khẩu biên giới, mở rộng nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Việt Nam, chào đón du học sinh Việt Nam quay trở lại và tăng các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tờ Hoàn cầu thời báo, phiên bản tiếng Anh của Nhân dân nhật báo thì đưa bài xã luận về ý nghĩa của mối quan hệ Trung Quốc Việt Nam. Bài xã luận cho biết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ sau Đại hội XX.

Bài xã luận khẳng định, quan hệ đặc biệt Việt-Trung nằm ở tình hữu nghị đặc biệt “Cùng là đồng chí, cùng là anh em”, là tài sản quý báu của hai đảng, hai dân tộc. Kể từ khi bình thường hoá quan hệ song phương vào đầu những năm 1990, hai đảng đã duy trì thông lệ trao đổi điện mừng và các chuyến thăm cấp cao sau đại hội đảng.

Sau đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngay sau khi được bầu làm Tổng bí thứ nhiệm kỳ thứ 2, ông Tập Cận Bình đã có chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới Việt Nam. Chuyến thăm lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm tiếp nối truyền thống và thể hiện sự tin cậy lẫn nhau cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa hai đảng.

Hơn nữa, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng có chung văn hoá, cả hai nước đều ở giai đoạn phát triển.

Trung Quốc và Việt Nam cũng luôn tuân thủ chính sách ổn định lâu dài, hướng tới tương lai, láng giềng tốt đẹp và hợp tác toàn diện, trên tinh thần là “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt và đối tác tốt”.

Bài xã luận khẳng định, quan hệ hữu nghị song phương giữa hai nước đã lên một giai đoạn mới của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo lần này chắc chắn sẽ làm tình hữu nghị Việt –Trung thêm bền chặt.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, trụ sở ở Hong Kong, nhấn mạnh lời mời của Tổng bí thư Tập Cận Bình tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngay sau khi Đại hội XX kết thúc, khi ông Tập Cận Bình vừa tái cử nhiệm kỳ thứ 3, khẳng định vị thế của Việt Nam trong mối quan tâm ngoại giao của Trung Quốc.

Bài báo dẫn lời nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế Kalvin Fung Ka-shing của Đại học Waseda ở Tokyo cho rằng, chuyến thăm phản ánh tình hữu nghị đoàn kết và mối quan hệ tư tưởng của cả hai bên, điều này giúp hai nước vượt qua mọi trở ngại./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện