Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dâng hương tưởng niệm Vua Mai

16:16, 11/10/2022
Trong chuyến công tác, tiếp xúc cử tri tại tỉnh Nghệ An, sáng nay, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã về dâng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đền thờ và mộ Vua Mai, thuộc núi Hùng Sơn, thị trấn Nam Đàn (Nghệ An) nhân Lễ giỗ của Đức Vua. 

Cùng dự có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

 

Trước anh linh Vua Mai, đồng chí Đỗ Văn Chiến và Đoàn đại biểu thành kính dâng lễ, dâng hoa, dâng hương; nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với những công lao to lớn của Hoàng đế Mai Thúc Loan.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến và Đoàn đại biểu về dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Vua Mai. 

Vua Mai hay còn gọi là Mai Hắc Đế, tên thật là Mai Thúc Loan - vị anh hùng dân tộc có công khởi xướng và lãnh đạo nhân dân đứng lên chống lại ách đô hộ của nhà Đường.

Lăng mộ Vua Mai thuộc thuộc núi Hùng Sơn, thị trấn Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Lăng mộ Vua Mai thuộc thuộc núi Hùng Sơn, thị trấn Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến dâng hương trước mộ Vua Mai. 

Năm 713, Mai Thúc Loan phất cờ khởi nghĩa ở Hoan Châu. Từ mảnh đất này, cuộc khởi nghĩa nhanh chóng lan rộng ra nhiều nơi, đồng thời, có sự liên kết với các nước trong khu vực như Lâm Ấp, Chân Lạp… Nghĩa quân đã chiếm được thành Tống Bình, giải phóng một vùng rộng lớn, lập ra nhà nước Vạn An độc lập trong 10 năm(713 - 722).

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý dâng hương trước mộ Vua Mai. 

Năm 722, trong cuộc chiến bảo vệ kinh đô Vạn An, Vua Mai đã anh dũng hy sinh dưới chân núi Đụn. Sau khi Vua Mai băng hà, con trai thứ ba là Mai Thúc Huy, tức là Mai Thiếu Đế lên kế vị và tiếp tục lãnh đạo cuộc khởi nghĩa. Tuy nhiên, sau đó không lâu bị nhà Đường đàn áp. Để tưởng nhớ công lao của Vua Mai, nhân dân đã xây lăng mộ và lập miếu thờ. Các triều đại phong kiến nước ta đều có sắc phong truy tôn mỹ hiệu cho Mai Hắc Đế và liệt vào hàng quốc tế.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến dâng hoa tưởng niệm Vua Mai. 

Trải qua 13 thế kỷ tồn tại, lăng mộ của Vua Mai luôn được nhân dân giữ gìn chu đáo. Mộ và đền thờ Mai Hắc Đế được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Hàng năm tại di tích diễn ra 2 kỳ lễ trọng là Lễ hội Vua Mai từ ngày 13 - 16/1 âm lịch và Lễ giỗ Vua Mai ngày 16/9 âm lịch.

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện